Thứ Hai, 28/06/2021, 09:48 (GMT+7)
.
NHÂN NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28-6:

20 năm - Gia đình vẫn là số 1

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với ý nghĩa đó, ngày 4-5-2001, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 72 về việc chọn ngày 28-6 hằng năm là Ngày Gia đình Việt Nam nhằm đề cao trách nhiệm lãnh đạo của các cấp, các ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội cùng toàn thể gia đình thường xuyên quan tâm xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Tiền Giang, những năm qua, công tác gia đình luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Tiền Giang đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản nhằm thể chế hóa các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình trên địa bàn.

Sau 20 năm triển khai thực hiện Ngày Gia đình Việt Nam, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của gia đình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đã được nâng lên rõ rệt. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) được lồng ghép các tiêu chí quan trọng của công tác gia đình vào tiêu chí bình xét và công nhận danh hiệu GĐVH như gia đình không bạo lực; gia đình không sinh con thứ ba; gia đình không vi phạm pháp luật; gia đình không trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học…

Đồng thời, có sự kết hợp chặt chẽ giữa Ban Chỉ đạo công tác gia đình các cấp trong việc chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ lồng ghép vào nhiệm vụ chuyên môn để tổ chức thực hiện công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình và các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu 5 năm (2015 - 2020) của tỉnh Tiền Giang nhân Ngày Gia đình Việt Nam  28-6-2020.                                                                      						                       Ảnh: Thu Hoài
Tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu 5 năm (2015 - 2020) của tỉnh Tiền Giang nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6-2020. Ảnh: THU HOÀI

Theo đó, các cơ quan truyền thông đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan 10.650 pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu; Sở VHTTDL Tiền Giang phối hợp với Báo Ấp Bắc xây dựng nhiều chuyên trang trên Báo Ấp Bắc nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6. Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang xây dựng nhiều phóng sự, chuyên mục với nội dung tuyên truyền các văn bản quản lý nhà nước về gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, kiến thức xây dựng gia đình, các nội dung giáo dục liên quan đến giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

In và phát hành 3.500 cuốn tài liệu, 75.000 tờ rơi. Xây dựng 689 tiểu phẩm truyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa gia đình Việt Nam; trách nhiệm xây dựng các mối quan hệ trong gia đình; xây dựng các danh hiệu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn xây dựng nông thôn mới…

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh đã chủ động sáng tạo, tích cực trong việc tổ chức các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 hằng năm như: Xây dựng các mô hình điểm lồng ghép vào Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Phụ nữ tích cực học tâp, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”… với 20.125  thành viên của 2.997 câu lạc bộ, đội, nhóm tham gia.

Đây là những sân chơi lành mạnh tạo thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các gia đình có điều kiện giao lưu học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn thông qua vay vốn chăn nuôi, sản xuất kinh doanh mua bán, tạo việc làm, giảm hộ nghèo tăng hộ khá giàu... 

Hằng năm, Ban Chỉ đạo công tác gia đình các cấp của tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam theo các chủ đề của Trung ương đưa ra với nhiều hình thức đa dạng, các nội dung có liên quan đến đời sống gia đình. Thông qua các hoạt động trên, Ủy ban nhân dân và các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã tuyên dương, khen thưởng 40.072 GĐVH tiêu biểu trên các lĩnh vực nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 và 15 GĐVH tiêu biểu được Bộ VHTTDL tuyên dương, khen thưởng.

Có thể khẳng định, qua 20 năm thực hiện, Ngày Gia đình Việt Nam đã trở thành ngày truyền thống, có ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi người, mỗi gia đình Việt Nam nói chung và Tiền Giang nói riêng, thúc đẩy tinh thần hướng về gia đình, hướng về tổ tiên; qua đó, nuôi dưỡng những tình cảm tốt đẹp, những giá trị nhân văn cao quý của dân tộc.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn thách thức đối với công tác gìn giữ, phát triển, xây dựng gia đình Việt Nam. Vì vậy, để Ngày Gia đình Việt Nam đi vào cuộc sống và trở thành ngày hội lớn, mang ý nghĩa nhân văn được lưu truyền tốt đẹp trong mỗi gia đình Việt Nam cần có sự tham gia của các ngành, các cấp, từng cá nhân, từng gia đình; đồng thời, hãy có những hành động thiết thực cụ thể để tôn vinh và phát huy các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam trong thời gian tới.

NHƯ THẢO

.
.
.