Thứ Bảy, 26/06/2021, 16:58 (GMT+7)
.

Thúc đẩy toàn xã hội thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới

Đây là mục tiêu được Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tiền Giang đặt ra trong kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới (BĐG) năm 2021. Để thực hiện kế hoạch đề ra, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác BĐG gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

CẦN TẠO CHUYỂN BIẾN

Năm 2021 có ý nghĩa khởi đầu quan trọng, là năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030. Đồng thời, đây cũng là năm đầu tiên triển khai Chiến lược quốc gia về BĐG trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình, đề án liên quan tới BĐG; phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025. Việc thực hiện tốt kế hoạch Chiến lược quốc gia về BĐG năm 2021 là nhằm tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại để tiến tới thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội.

Tiền Giang tiếp tục duy trì, nhân rộng và triển khai các mô hình về BĐG (ảnh chụp một buổi sinh hoạt mô hình

Mục đích được kế hoạch đưa ra là tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức nhằm thúc đẩy toàn xã hội thay đổi hành vi thực hiện BĐG, từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vị thế của phụ nữ trong một số lĩnh vực bất bình đẳng hoặc nguy cơ bất BĐG cao, góp phần thực hiện đạt các mục tiêu của Chiến lược quốc gia về BĐG và Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Để tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐG, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025, các chương trình, đề án có liên quan. Đẩy mạnh triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về BĐG. Tiếp tục duy trì, nhân rộng và triển khai các mô hình về BĐG. Nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về BĐG và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ.

GẮN BĐG VỚI NHIỆM VỤ CHUYÊN MÔN

Để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu BĐG, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh Tiền Giang giao Sở Lao động  -
Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan triển khai thực hiện kế hoạch Chiến lược quốc gia về BĐG năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ về BĐG; nội dung hoạt động các mô hình về BĐG cho cán bộ làm công tác BĐG các cấp.

Tổ chức họp mặt sinh hoạt chuyên đề về BĐG nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10. Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động “Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2021”. Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát BĐG và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, các mô hình về BĐG ở một số đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân về BĐG, góp phần thúc đẩy BĐG, trong đó ưu tiên lĩnh vực chính trị; phối hợp tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý và hoạt động của các cơ quan dân cử cho cán bộ nữ tiềm năng. Phối hợp thực hiện tốt vai trò giám sát việc thực hiện các chính sách cho phụ nữ, kịp thời phản ánh, đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm giảm dần khoảng cách giới.

Các sở, ngành, đoàn thể và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các huyện, thị, thành thực hiện mục tiêu BĐG trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong đó, Sở Nội vụ được giao tiếp tục nghiên cứu các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác cán bộ nữ; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ cán bộ dân cử, nữ cán bộ quản lý lãnh đạo các cấp, nữ cán bộ trong diện quy hoạch kiến thức về BĐG, kỹ năng quản lý lãnh đạo. Thực hiện việc lồng ghép kiến thức về giới và BĐG trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao chất lượng truyền thông về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”. Chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động truyền thông, giáo dục các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; tăng thời lượng phát sóng, số lượng bài viết và nâng cao chất lượng tuyên truyền về BĐG trong các chương trình, chuyên trang, chuyên mục.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục đưa nội dung giáo dục về giới và Luật BĐG vào chương trình đào tạo phù hợp cho từng cấp học. Tăng cường các giải pháp phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho học sinh trong trường học. Sở Y tế phối hợp tổ chức Hội thảo “Đảm bảo BĐG trong tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giải pháp cân bằng giới tính khi sinh”. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về BĐG trong lĩnh vực y tế; tổ chức các hoạt động cảnh báo và chủ động kiểm soát giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh; đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đối với phụ nữ và nam giới ở vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn, bãi ngang ven biển…

MAI HÀ

.
.
.