Thứ Hai, 14/06/2021, 11:40 (GMT+7)
.

Những lưu ý về chăm sóc trẻ trong mùa dịch Covid-19

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các bậc cha mẹ cần lưu ý những biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ một cách an toàn ngay tại gia đình.

Hạn chế tiếp xúc, những hành động như ôm ấp, hôn trẻ sẽ  khiến trẻ dính phải các giọt bắn nước bọt từ người có thể mang mầm bệnh, dù họ chưa có biểu hiện phát bệnh như ho, sốt. Do đó, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ tiếp nhận những hành động đó. Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ đến những nơi tập trung đông người, cố gắng sắp xếp thời gian vui chơi và học tập cùng trẻ tại nhà, tại gia đình.

Giữ vệ sinh sạch sẽ, để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, chăm sóc trẻ tốt hơn, cha mẹ cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh. Nơi sinh hoạt của trẻ phải được triệt trùng, lau chùi thường xuyên. Bên cạnh đó, cha mẹ có thể hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh do tiếp xúc bề mặt bằng cách vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của trẻ, những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa, nên dùng chất cồn hoặc dung dịch kháng khuẩn để loại bỏ tối đa các loại vi rút, vi khuẩn bám vào.

Thực hiện 5K nhằm bảo vệ trẻ trước dịch bệnh Covid-19.                                                                                                                   Ảnh: TUẤN LÂM
Thực hiện 5K nhằm bảo vệ trẻ em trước dịch bệnh Covid-19. Ảnh: TUẤN LÂM

Đồng thời, giữ vệ sinh cá nhân cũng là một biện pháp quan trọng để chăm sóc trẻ hiệu quả. Cha mẹ cần rửa tay bằng xà phòng cho trẻ thường xuyên. Đối với những trẻ lớn hơn, cha mẹ cần làm gương và hướng dẫn cho trẻ thói quen rửa tay sau khi ra ngoài chơi hoặc đi từ bên ngoài về nhà, trước và sau khi ăn. Có thể cho trẻ súc miệng bằng nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dùng để làm sạch cổ họng; đồng thời, cần giữ ấm cho trẻ mỗi khi thời tiết chuyển lạnh và đặc biệt là luôn cho trẻ mang khẩu trang đúng cách mỗi khi đi ra ngoài.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống lành mạnh để tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ khỏe mạnh hơn. Cha mẹ cần đảm bảo trẻ có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý và lối sống lành mạnh. Theo đó, cho trẻ uống đủ nước, bổ sung các thực phẩm giàu đạm (trứng, thịt, cá...) để tăng sức đề kháng cho trẻ. Tăng cường các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, gan động vật, thịt bò, các loại ngũ cốc... không chỉ cung cấp đầy đủ chất kẽm cho cơ thể mà còn giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp trẻ chống lại những vi rút gây bệnh. Bổ sung các loại rau, củ, quả chứa nhiều vitamin C, E giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Cha mẹ cũng cần tập cho trẻ một lối sống lành mạnh như đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc, đúng giờ; rèn luyện cơ thể, tập thể dục thường xuyên; tắm nắng để hấp thụ vitamin D... Xây dựng cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên với xà phòng, nước sát khuẩn. Mang khẩu trang phòng bệnh kết hợp với rửa tay thường xuyên và hạn chế tiếp xúc; hướng dẫn trẻ không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng…

TƯỜNG LAM

.
.
.