Thứ Hai, 14/06/2021, 09:16 (GMT+7)
.

TiengiangS góp phần xây dựng Mỹ Tho trở thành đô thị văn minh

Với mục tiêu nâng cao chất lượng môi trường sống, tăng sự tương tác của người dân với chính quyền, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã đưa vào triển khai hàng loạt ứng dụng thông minh trên nhiều lĩnh vực như: Giải quyết thủ tục hành chính, giao thông, môi trường...; trong đó, có triển khai hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (TiengiangS).

HƯỚNG TỚI CHÍNH QUYỀN SỐ

Theo UBND TP. Mỹ Tho, nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý nhà nước, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng như thực hiện chủ trương của Chính phủ, của UBND tỉnh về xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, UBND thành phố xây dựng kế hoạch triển khai các hệ thống thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn năm 2021.

Trong đó, việc triển khai các ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2021 phải đảm bảo tính kết nối với các nội dung thực hiện Đề án Xây dựng TP. Mỹ Tho trở thành đô thị thông minh được phê duyệt tại Quyết định 3769 ngày 18-12-2017 của UBND tỉnh Tiền Giang.

Hướng vào mục tiêu tăng cường ứng dụng CNTT, nâng cao mức sống người dân theo hướng văn minh, hiện đại, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng cho biết, trên cơ sở đó định hướng chung, ngay từ cuối năm 2020, UBND TP. Mỹ Tho đã ban hành kế hoạch triển khai các hệ thống thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2021. Theo đó, kế hoạch có 4 nội dung triển khai, trong đó có triển khai hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (TiengiangS). Việc triển khai thực hiện các nội dung này phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả; không phô trương, hình thức; huy động được sự tham gia của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Cụ thể hóa kế hoạch này, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Mỹ Tho Dương Thị Hương cho biết, ngay khi được UBND thành phố giao, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố chủ trì, phối hợp Phòng Công nghệ thông tin (Sở Thông tin và Truyền thông), VNPT Tiền Giang, Văn phòng HĐND và UBND thành phố, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố cùng với UBND phường, xã triển khai hệ thống tiếp nhận phản ảnh, kiến nghị (TiengiangS).

Theo đó, phòng đã nhanh chóng triển khai kế hoạch, xây dựng, ban hành quy chế xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị của nhân dân qua app TiengiangS. Việc triển khai thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 là phối hợp triển khai trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên sử dụng app TiengiangS và giai đoạn 2 là phối hợp triển khai ứng dụng trong nhân dân sử dụng rộng rãi, thực hiện tập trung trong tháng 3-2021.

Theo đó, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia khai thác, sử dụng quản lý tiếp nhận, điều phối, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị trên môi trường di động. Việc tiếp nhận, xử lý phải đúng thẩm quyền và thời hạn quy định, thực hiện tốt việc phối hợp trong xử lý giữa các cơ quan, đơn vị xử lý và quản lý nội dung, điều phối, giám sát kết quả xử lý các phản ánh hiện trường. Đồng thời, bảo đảm an toàn thông tin trong việc gửi, nhận, lưu trữ dữ liệu về phản ảnh hiện trường; đảm bảo tính công khai, minh bạch, khách quan, trung thực và tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.

APP TIENGIANGS LÀ GÌ?

App TiengiangS nhằm hỗ trợ các cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh, kiến nghị tại hiện trường; chức năng nhận thông báo, cảnh báo, thông tin tuyên truyền; chức năng tra cứu các dịch vụ tiện ích: Dịch vụ hành chính công, đất đai, môi trường, camera; chức năng hỗ trợ người dân tương tác với chính quyền thông qua hình thức thoại VoIP... nhằm giúp người dân trên địa bàn TP. Mỹ Tho có công cụ để thực hiện các phản ánh có liên quan đến các lĩnh vực: Môi trường, mỹ quan đô thị, an ninh trật tự, hạ tầng và giao thông công cộng... (tình hình gãy, đổ cây xanh, ngập nước, các tuyến đường bị xuống cấp gây mất an toàn giao thông, việc thi công xây dựng các công trình, bảng quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị, phương tiện giao thông dừng, đỗ không đúng nơi quy định, lấn chiếm lề đường...).

Với những ứng dụng này, người dân sẽ thuận tiện hơn trong việc trao đổi, phản ánh, báo cáo những vấn đề vi phạm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Cũng tại đây, người dân có thể kiểm tra tiến độ hồ sơ hành chính, tra cứu thông tin liên quan đến quy hoạch của thành phố. Từ những thông tin, hình ảnh được phản ánh từ phía người dân, ứng dụng sẽ kết nối đến các cơ quan chức năng để trực tiếp xuống địa bàn xử lý, ghi nhận sự việc. Hiện nay, những ứng dụng này được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại nền tảng điện thoại thông minh và máy tính bảng thông qua App Store hay Google Play.

App TiengiangS ra đời cho thấy tính hữu ích của tiến bộ công nghệ thông tin, truyền thông công nghiệp, viễn thông trong việc liên kết con người, dịch vụ hành chính công, đất đai, môi trường, đặc biệt là hệ thống camera đường giao thông, góp phần giảm tại nạn, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường. Hệ thống camera đường giao thông là cảm biến được gắn trên đường để thu thập thông tin về luồng giao thông, khí hậu, thời tiết…

Theo ghi nhận, hiện nay có rất nhiều cán bộ, người dân đã cài app TiengiangS trên máy tính bảng và điện thoại. Đa số những người đã cài app TiengiangS đều hài lòng. Chỉ với chiếc smartphone, khi sử dụng ứng dụng này, người dân có thể theo dõi cụ thể tình hình giao thông tại các địa điểm cần di chuyển hay vị trí hiện tại. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tìm kiếm những thông tin tiện ích, tìm đường, vị trí nhà vệ sinh công cộng, trạm xăng, bệnh viện… App TiengiangS là một trong những ứng dụng cho thấy việc tiên phong áp dụng thành tựu khoa học công nghệ xây dựng những giải pháp đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân.

LÊ PHƯƠNG

 

.
.
Liên kết hữu ích
.