Thứ Ba, 22/06/2021, 09:11 (GMT+7)
.

Những ngày tác nghiệp trên tuyến đầu chống dịch

Những ngày đầu tháng 6-2021, Tiền Giang xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, tôi và các anh chị đồng nghiệp đã có mặt ở khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung để ghi lại những hình ảnh chân thực, chuyển tải thông tin chính xác và kịp thời đến độc giả.
 

Phóng viên Văn Thảo (Báo Ấp Bắc) đến khu vực phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19  thuộc ấp Quý Thạnh (xã Tân Hội, TX. Cai Lậy) ghi nhận bà con đến nhận nhu yếu phẩm được hỗ trợ.
Phóng viên Văn Thảo (Báo Ấp Bắc) tác nghiệp tại khu vực phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 thuộc ấp Quý Thạnh (xã Tân Hội, TX. Cai Lậy).

Những ngày đi vào tâm dịch xã Mỹ Hạnh Đông (TX. Cai Lậy) để kịp thời phản ánh chân thực diễn biến tình hình dịch bệnh, cũng như sự nỗ lực của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tôi và các anh chị đồng nghiệp trong Tổ Phóng viên tác chiến của Tòa soạn Báo Ấp Bắc sẵn sàng chấp nhận đối mặt với bệnh truyền nhiễm này. Do vậy, chúng tôi nhận thức rõ việc tác nghiệp như thế nào để không bị lây nhiễm. Bản thân phải trang bị kiến thức và luôn tuân thủ nghiêm ngặt những quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch Covid-19 để tự bảo vệ cho mình và mọi người xung quanh.

Với đặc thù công việc phải đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều đối tượng và bản thân có nguy cơ cao trở thành F1, F2, F3… bất cứ lúc nào, do vậy trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, có một số đơn vị mà tôi liên hệ công tác đã từ chối gặp để đảm bảo an toàn. Trước khi lên đường tác nghiệp tại vùng dịch, chúng tôi được Ban Biên tập, lãnh đạo Phòng Phóng viên quán triệt các biện pháp phòng dịch.

Phóng viên Văn Thảo đến khu vực phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19  thuộc ấp Quý Thạnh (xã Tân Hội, TX. Cai Lậy) ghi nhận bà con đến nhận nhu yếu phẩm được hỗ trợ.
Tại đây, phóng viên Văn Thảo đã ghi nhận những hình ảnh người dân đến nhận nhu yếu phẩm được hỗ trợ tại khu vực bị phong tỏa.

Sau mỗi lần tác nghiệp từ vùng dịch trở về, các anh chị đồng nghiệp đã “tiếp lửa” giúp tôi vững niềm tin hơn trên “trận chiến” này. Bên cạnh đó, việc khử trùng các thiết bị điện tử máy ảnh, máy quay, flycam… sau khi tác nghiệp vùng dịch cũng gặp không ít khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng khử trùng hết mức có thể. Hằng ngày, tôi và các anh chị đồng nghiệp từng tác nghiệp trong tâm dịch tự ý thức việc theo dõi sức khỏe và khai báo y tế trên ứng dụng…

Những ngày bám sát địa bàn, tác nghiệp ở những nơi được coi là điểm nóng của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đã cố gắng ghi lại những hình ảnh, phản ánh chân thực diễn biến tình hình dịch, những khó khăn, vất vả về công tác khoanh vùng, dập dịch của địa phương; sự nỗ lực của địa phương trong việc hỗ trợ thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa… Dù quá trình tác nghiệp phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, khó khăn, nhưng so với những gì mà lực lượng trên tuyến đầu chống dịch phải trải qua thì những việc làm của chúng tôi vẫn chưa thấm vào đâu.

Với sứ mệnh làm nhịp cầu chuyển tải thông tin chính xác, kịp thời đến với độc giả, góp phần tham gia vào công tác phòng, chống dịch Covid-19, những người làm báo vừa xông pha vào “điểm nóng”, vừa dùng chính những bức ảnh, video, bài viết của mình làm vũ khí chống lại tin giả, góp phần đẩy lùi những thông tin thiếu chính xác, tin giả, gây hoang mang dư luận và người dân. Qua đó, giúp người dân yên tâm và tin tưởng về hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh nhà.

Với hàng trăm thông tin, dữ liệu từ những báo cáo của cơ quan chuyên môn, tôi và các anh chị đồng nghiệp đã nghiên cứu trong việc đưa thông tin để độc giả tiếp cận nhanh chóng và dễ hiểu. Các thông tin về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được chuyển tải trên Báo Ấp Bắc điện tử bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, trong đó có thể loại infographic. Đây là thể loại có cách thể hiện nội dung bằng đồ họa, giúp độc giả cách tiếp cận thông tin nhanh và bao quát toàn cảnh diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh…

Qua những chuyến tác nghiệp trong vùng dịch, tôi càng cảm nhận và trân trọng hơn sự hy sinh thầm lặng của những người ngày đêm làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch. Qua đó, càng thôi thúc tôi góp sức mình nhiều hơn nữa vào cuộc chiến chống dịch Covid-19, vì cuộc chiến này không phải của riêng ai.

VĂN THẢO

.
.
.