Thứ Tư, 28/07/2021, 10:10 (GMT+7)
.

Lan tỏa những tấm lòng thơm thảo

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến các mặt của đời sống, nhiều người dân, đặc biệt là các hộ khó khăn đang gặp nhiều vất vả trong cuộc sống hằng ngày. Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã có nhiều chương trình thiết thực, nhiều nghĩa cử cao đẹp hướng về vùng dịch, cùng chung tay hỗ trợ cho những người yếu thế, khó khăn đúng với tinh thần “tương thân, tương ái" không để ai bị bỏ lại phía sau.

TỪ "GIAN HÀNG 0 ĐỒNG"

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang đã kịp thời  tổ chức “Gian hàng 0 đồng” cấp phát miễn phí nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang đã tổ chức “Gian hàng 0 đồng” tại thị trấn Tân Hòa (huyện Gò Công Đông); xã Bình Ninh và xã Xuân Đông (huyện Chợ Gạo); xã Phú Cường, Mỹ Thành Bắc, Mỹ Thành Nam (huyện Cai Lậy).

Đến với “Gian hàng 0 đồng” người dân được cấp phát miễn phí các nhu yếu phẩm như: Gạo, mì, dầu ăn, đường, nước mắm, trứng… Dù giá trị không nhiều, nhưng các mặt hàng nhu yếu phẩm tại “Gian hàng 0 đồng” đã góp phần giúp người dân vơi bớt khó khăn.

Người dân thị trấn Tân Hòa nhận nhu yếu phẩm tại “Gian hàng 0 đồng”.
Người dân thị trấn Tân Hòa nhận nhu yếu phẩm tại “Gian hàng 0 đồng”.

Ông Trần Văn Năm, xã Bình Ninh, huyện Chợ Gạo chia sẻ: “Nhà tôi chỉ có thu nhập chủ yếu từ vườn dừa, nhưng giá cả giảm, tiêu thụ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đang lúc khó khăn cũng may nhờ có “Gian hàng 0 đồng” mà nhà tôi có thêm nguồn nhu yếu phẩm để tiêu dùng”.

Còn cô Nguyễn Thị Thi, thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông cho biết, thu nhập của gia đình cô bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh do chồng và con cô đều phải nghỉ làm. Để phòng, chống dịch bệnh nên nhiều hoạt động mua bán trên địa bàn phải tạm dừng, do đó việc mua các nhu yếu phẩm cũng gặp nhiều khó khăn. Cô Thi cảm thấy rất vui và ấm lòng khi được “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình.

Với ý nghĩa thiết thực, “Gian hàng 0 đồng” đã tạo sự đồng cảm và nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, ngay tại các địa phương tổ chức “Gian hàng 0 đồng”. Các nhà hảo tâm đã hỗ trợ thêm cho gian hàng các nhu yếu phẩm như rau, củ, quả… để cấp phát miễn phí cho người dân.

Cụ thể, gian hàng tổ chức tại thị trấn Tân Hòa đã được các nhà hảo tâm ở xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông hỗ trợ thêm rau, củ, quả để phát thêm cho người dân. Ông Trần Văn Xuân, xã Bình Nghị, cho biết: “Tôi thấy “Gian hàng 0 đồng” rất ý nghĩa nên đã cùng với các nhà hảo tâm trong xã chuẩn bị thêm cà chua, dưa leo, cải xanh… để cùng tiếp sức hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn”.

Người dân xã Bình Ninh nhận nhu yếu phẩm tại “Gian hàng 0 đồng”.
Người dân xã Bình Ninh nhận nhu yếu phẩm tại “Gian hàng 0 đồng”.

Quyền Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đặng Văn Tuấn cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công thương đã tổ chức các “Gian hàng 0 đồng”. Sở đã xây dựng kế hoạch vận động các nhà hảo tâm và doanh nghiệp hỗ trợ 9 tấn gạo, hơn 100 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm để tổ chức các gian hàng hỗ trợ, đảm bảo nhu cầu cho người dân trong một khoảng thời gian nhất định.

Sở Công thương tỉnh Tiền Giang cũng đã trao đổi và thống nhất với Sở Giao thông vận tải vận động doanh nghiệp hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa đến nơi tổ chức “Gian hàng 0 đồng”. Ngoài các gian hàng đã tổ chức, trong thời gian tới, Sở Công thương sẽ đề xuất với UBND tỉnh tổ chức thêm các “Gian hàng 0 đồng” để tiếp tục hỗ trợ người dân khó khăn trong thời điểm dịch bệnh... Sở rất mong các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ để thực hiện nhiều “Gian hàng 0 đồng”.

ĐẾN “ATM” GẠO MIỄN PHÍ

Với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn giúp người nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Long Hưng (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19, chủ Vựa mua bán trái cây Dũng Nhu tại chợ đầu mối Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) đã phối hợp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể xã tổ chức đưa vào hoạt động máy “ATM” gạo miễn phí từ ngày 10-7.

Người dân nhận gạo miễn phí tại máy “ATM” gạo đặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Long Hưng.
Người dân nhận gạo miễn phí tại máy “ATM” gạo đặt tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Long Hưng.

Để hoạt động hiệu quả, đúng đối tượng, Mặt trận và các đoàn thể xã đã rà soát những hộ nghèo, bán vé số, người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch và phát phiếu nhận gạo. Đồng thời, những người đến nhận gạo được hướng dẫn thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch. Mỗi người được nhận 2 kg gạo/ngày. Thời gian hoạt động của máy “ATM” gạo miễn phí từ 7 giờ đến 11 giờ mỗi ngày và dự kiến kéo dài trong 30 ngày.

Bà Lê Thị Sáu (64 tuổi, ngụ ấp Thạnh Hòa, xã Long Hưng) đến nhận gạo xúc động bày tỏ: “Tôi lớn tuổi, nhiều bệnh trong người, không làm gì ra tiền. Nghe tin chính quyền phát gạo miễn phí cho người dân, tôi mừng lắm. Hơn nữa tháng nay, sáng nào tôi cũng dậy sớm mang phiếu để đi nhận gạo. Giữa lúc túng quẫn mà có người cho vài lon gạo rất quý. Tôi mong máy “ATM” này sẽ còn hoạt động lâu dài để giúp cho người nghèo khó như tôi vượt qua giai đoạn dịch bệnh khó khăn này”.

Chị Ngô Thị Hạnh Nhu, chủ Vựa mua bán trái cây Dũng Nhu, chia sẻ: “Tôi cùng chính quyền địa phương đã lắp máy “ATM” gạo miễn phí tại xã Long Hưng với thông điệp “Nếu khó khăn hãy lấy một phần, nếu bạn ổn xin hãy nhường cho người khác”. Trung bình mỗi ngày, tôi phát khoảng 500 kg gạo, dự kiến kéo dài 30 ngày, với tổng số gạo khoảng 15 tấn. Tôi cũng đã chuẩn bị 15 tấn gạo nữa để sau khi kết thúc ở xã Long Hưng sẽ tiếp tục mở “ATM” gạo miễn phí tại xã Vĩnh Kim để giúp người nghèo khó ở đó 1 tháng nữa.

Tùy theo tình hình thực tế, nếu hết số gạo đã chuẩn bị mà dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, có thể tôi sẽ kêu gọi người thân, bạn bè, các mạnh thường quân hỗ trợ thêm gạo, cùng chung tay giúp đỡ các hộ nghèo, khó khăn vơi đi nỗi lo toan, vất vả trong mùa dịch Covid-19”.

Mong rằng, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, nghĩa cử cao đẹp này tiếp tục lan tỏa và nhận được sự đóng góp của toàn xã hội, nhất là các nhà hảo tâm chia sẻ để người nghèo, khó khăn… ấm lòng hơn trong mùa dịch.

NHÓM PHÓNG VIÊN

.
.
.