Thứ Sáu, 23/07/2021, 10:29 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Khi toàn dân đồng lòng chống dịch

Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm góp tiền, vật chất; phụ nữ cần mẫn với công tác hậu cần; thanh niên xung kích giúp người dân, phục vụ khu cách ly, khu phong tỏa, chốt kiểm dịch; người nông dân góp rau, củ, quả vườn nhà; các Tổ Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà giúp người dân nâng cao ý thức phòng dịch… Toàn dân Tiền Giang đang chung sức, đồng lòng xây dựng “pháo đài” vững chắc khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Từ thành thị đến nông thôn, ở đâu có dịch bệnh là ở đó có lực lượng cán bộ xóm ấp, tổ dân phố, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội… quyết tâm phòng, chống dịch, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

CÁC TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI VÀO CUỘC

Với tinh thần “Hậu phương vững chắc cho tuyến đầu chống dịch”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh đã thể hiện vai trò của mình trong phòng, chống dịch. Theo đó, các cấp Hội đã tuyên truyền 10.639 cuộc đến với hơn 275.871 lượt người; phát miễn phí 2.500 chai nước rửa tay sát khuẩn và 5.500 hộp khẩu trang y tế; các tổ phụ nữ may 15.000 chiếc khẩu trang vải, làm gần 7.000 tấm kính chắn giọt bắn phát miễn phí cho người dân; vận động nhà hảo tâm tặng 13.500 phần quà cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá gần 4,5 tỷ đồng.

Lương thực, thực phẩm và những phần cháo nóng của các nhà hảo tâm tận tay trao cho lực lượng trực các chốt kiểm soát dịch bệnh.
Lương thực, thực phẩm và những phần cháo nóng của các nhà hảo tâm tận tay trao cho lực lượng trực các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Song song với việc tuyên truyền, công tác huy động nguồn lực hỗ trợ tham gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng được các cấp Hội tích cực triển khai thực hiện. Tính đến nay, các cấp Hội đã phát động kêu gọi cán bộ, hội viên, phụ nữ và các nhà hảo tâm chia sẻ vật chất, tinh thần cùng với các ngành chức năng, cộng đồng hỗ trợ 1.600 suất cơm; hàng chục tấn khóm, rau, củ, quả… cho người dân tại các khu cách ly, khu phong tỏa.

Suốt hơn 10 ngày qua, cán bộ, hội viên Hội LHPN huyện Chợ Gạo ngày hai buổi tất bật chuẩn bị lương thực, thực phẩm hỗ trợ nấu gần 200 suất ăn phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm, chốt khu vực phong tỏa trên địa bàn. Tại gian bếp của UBND thị trấn Chợ Gạo, các chị đang tất bật chuẩn bị hơn 30 phần cơm cho lực lượng trực các chốt kiểm soát dịch bệnh tại khu vực thị trấn. Chị Nguyễn Thị Huệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Chợ Gạo chia sẻ: “Không có của thì mình góp công, mỗi người đóng góp một chút để chia sẻ vất vả với các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, với mong muốn làm sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi để người dân trở lại cuộc sống bình yên”.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của tỉnh đã xin gia nhập vào Đội hình phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 ở các địa phương. Có nhiều ĐVTN sẵn sàng đồng hành cùng các chiến sĩ công an tại điểm cách ly, chốt phong tỏa. Đội hình phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 ở các địa phương được chia thành các đội hình “tác chiến” thực hiện nhiều nhiệm vụ như: Phun thuốc khử khuẩn, truy vết; trực chốt kiểm soát dịch bệnh; cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu cách ly, khu phong tỏa; hỗ trợ nhập liệu; giúp người dân đi chợ thông qua những “shipper áo xanh”…

Chị Lê Hồng Gấm, Đội phó Đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của Thành đoàn Mỹ Tho cho biết: “Đội hoạt động với phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và đảm bảo chỉ huy tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (sẵn sàng lực lượng, sẵn sàng các phương án, phân công lực lượng và sẵn sàng làm nhiệm vụ).

Mặc dù đối mặt với nhiều hiểm nguy trong cuộc chiến chống Covid-19 nhưng đây là cách để tuổi trẻ chúng tôi thể hiện khát khao cống hiến, lý tưởng sống của mình trước những khó khăn của quê hương, đất nước. Các thành viên của đội luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ, có mặt tại điểm trực chốt. Dù mưa nắng vất vả nhưng chúng tôi nỗ lực hết mình để góp phần cùng các lực lượng khác sớm kiểm soát dịch bệnh, trả lại sự yên bình cho cộng đồng”.   

Cùng với Hội LHPN, Đoàn Thanh niên thì các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn tỉnh như: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ... cũng đã tích cực huy động hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên phối hợp vận động, không quản ngại nắng mưa trao hàng ngàn phần quà cho lực lượng trực chốt và người dân các khu vực phong tỏa.

NGƯỜI DÂN ĐỒNG LÒNG

Chung tay với hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân Tiền Giang từ người già đến trẻ nhỏ, không phân biệt thành thị hay nông thôn cùng một ý chí, quyết tâm đồng lòng chống dịch. Đó là những cụ ông, cụ bà, những em nhỏ mang tiền tiết kiệm của mình đóng góp cho Quỹ phòng, chống Covid-19 của tỉnh; những anh chị công nhân, những cô, chú nông dân “của ít lòng nhiều” nhắn tin góp hai, ba chục ngàn đồng hỗ trợ Quỹ mua vắc xin phòng Covid-19…

Các lực lượng chuẩn bị nấu bữa ăn cho người dân trong khu cách ly.
Các lực lượng chuẩn bị nấu bữa ăn cho người dân trong khu cách ly.

Hình ảnh về những “chuyến xe 0 đồng” chở bệnh nhân đã trở thành hình ảnh đẹp, ấm áp giữa mùa dịch của nhóm “Mỹ Tho xưa và nay”. Mặc đêm hôm, mưa gió, các thành viên trong nhóm luôn miệt mài trên những cung đường xa gần để chở người bệnh đi cấp cứu hoặc chở bệnh nhân từ bệnh viện trở về nhà. Đồng thời, vận động trao hàng ngàn phần quà, nấu những suất cơm cho người nghèo khó ở các khu vực phong tỏa, nơi nào cần các anh, chị trong nhóm lại lên đường, sẵn sàng hỗ trợ và sẻ chia kịp thời.

Trong những ngày khó khăn do dịch bệnh, hình ảnh những nông dân của tỉnh thu hái rau, củ, trái cây trong vườn, gom góp gửi về các điểm tập kết để các hội, đoàn thể nấu ăn, phục vụ hậu cần... luôn đẹp trong lòng mọi người về tình đoàn kết và sự sẻ chia. Hay những bịch gạo, thùng mì gói, bó rau của các nhà hảo tâm gửi tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly, khu phong tỏa được các hội, đoàn thể nhanh chóng phân phát cho bà con kịp thời thật đáng trân quý.

Những phần điểm tâm, chai nước mát hay những phần cháo nóng lúc đêm tối của các nhà hảo tâm tự tay nấu trao cho lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh đã trở thành hình ảnh rất đỗi ấm áp, quen thuộc trong những ngày qua. Còn rất nhiều những hành động đẹp của tình người trao tặng nhau một cách thầm lặng trong mùa dịch bệnh.

Tinh thần đoàn kết chống dịch của người dân còn được thể hiện bằng những việc làm thiết thực đầy cảm động, đó là việc thu hoạch rau màu giúp người đang thực hiện cách ly; hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân; hàng xóm, láng giếng sẵn sàng đi chợ giúp những gia đình phải cách ly tại nhà; những tin nhắn động viên, thông điệp yêu thương được gửi trao cho những người đang đi điều trị bệnh Covid-19…

Mỗi hành động tích cực sẽ mang lại hiệu ứng lan tỏa, kêu gọi, thu hút sức mạnh từ cộng đồng cùng chung sức, đồng lòng quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19. Những thông tin, hình ảnh về hoạt động chia sẻ yêu thương giữa mùa dịch vẫn đang được chuyển tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đến các trang mạng xã hội và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Truyền thống đoàn kết, “tương thân, tương ái” lúc khó khăn, hoạn nạn tiếp tục được người dân Tiền Giang phát huy, nhân lên qua những hoạt động chung sức chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau trong mùa dịch.

PHƯƠNG MAI

.
.
.