Thứ Tư, 18/08/2021, 10:55 (GMT+7)
.

Bộ câu Hỏi - Đáp thường gặp liên quan đến chính sách hỗ trợ theo Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện Quyết định 691 ngày 13-7-2021 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc biên soạn những câu hỏi thường gặp liên quan đến chính sách hỗ trợ theo Quyết định 23/2021 của Thủ tướng Chính phủ, từ những thực tế phát sinh trong thời gian triển khai thực hiện, BHXH tỉnh Tiền Giang đã tổng hợp, biên soạn thành 21 câu Hỏi - Đáp thường gặp và cơ bản nhất liên quan đến 6 nhóm chính sách thuộc lĩnh vực BHXH như: Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất (HTTT); chính sách hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho người lao động (NLĐ); chính sách hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động (HĐLĐ), nghỉ việc không lương; chính sách hỗ trợ NLĐ ngừng việc; chính sách hỗ trợ NLĐ chấm dứt HĐLĐ. Nhằm giúp bạn đọc nắm những nội dung cơ bản các chính sách trên, BHXH tỉnh Tiền Giang trích đăng những câu Hỏi - Đáp được bạn đọc quan tâm nhất.

Hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động đối chiếu danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại BHXH huyện Cái Bè.
Hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động đối chiếu danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại BHXH huyện Cái Bè.

Hỏi: Công ty tôi là công ty chế biến thủy sản có 300 lao động. Do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến sản xuất, trong năm 2021 công ty không thuê lao động mới và đã tạm dừng hoạt động 2 xưởng sản xuất (1 xưởng còn hoạt động). Công ty đã tạm hoãn HĐLĐ đối với 200 công nhân từ ngày 1-7-2021 đến 31-8-2021. Hiện nay, công ty tôi chỉ còn 100 công nhân làm việc và công ty đã tất toán tiền BHXH đến tháng 7-2021. Vậy công ty tôi có được hỗ trợ chính sách tạm dừng đóng vào Quỹ HTTT từ tháng 8-2021 không? Nếu được thì thời gian tạm dừng là bao lâu?

Đáp: Điều kiện hỗ trợ chính sách tạm dừng đóng vào Quỹ HTTT được quy định tại Điều 5, Quyết định 23/2021 của Thủ tướng Chính phủ gồm:

1. Người sử dụng lao động đã đóng đủ BHXH hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ HTTT đến hết tháng 4-2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 dẫn đến phải giảm từ 15% số lao động tham gia BHXH trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị so với tháng 4-2021. Số lao động tham gia BHXH tính giảm bao gồm:

a) Số lao động chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật trừ đi số lao động mới giao kết HĐLĐ, hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-5-2021 đến ngày người sử dụng lao động có văn bản đề nghị.

b) Số lao động đang tạm hoãn thực hiện HĐLĐ mà thời gian tạm hoãn thực hiện HĐLĐ từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

c) Số lao động đang nghỉ việc không hưởng tiền lương mà thời gian nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

d) Số lao động đang ngừng việc mà thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

2. Số lao động tham gia BHXH tính giảm tại khoản 1, Điều này chỉ bao gồm người làm việc theo hợp đồng làm việc, HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương; không bao gồm NLĐ nghỉ việc hưởng lương hưu từ ngày 1-5-2021”.

Đối chiếu với những quy định nêu trên, theo thông tin công ty cung cấp thì công ty đủ điều kiện tạm dừng đóng vào Quỹ HTTT. Thời gian tạm dừng là 6 tháng tính từ tháng công ty nộp hồ sơ đề nghị. Trường hợp công ty đã được giải quyết tạm dừng đóng vào Quỹ HTTT theo Nghị quyết 42/2020 và Nghị quyết 154/2020 của Chính phủ, nếu đủ điều kiện và được giải quyết tạm dừng đóng vào Quỹ HTTT theo quy định tại Quyết định này thì tổng thời gian tạm dừng đóng vào Quỹ HTTT do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 không quá 12 tháng.

Từ khi triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cho NLĐ, người sử dụng lao động ảnh hưởng do dịch Covid-19, tính đến nay BHXH tỉnh đã gửi thông báo điều chỉnh mức đóng 0% vào quỹ BHTNLĐ- BNN) cho 2.427 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 154.454 lao động với số tiền tạm tính điều chỉnh giảm vào quỹ BHTNLĐ, BNN 50,256 tỷ đồng (từ tháng 7-2021 đến tháng 6-2022); giải quyết cho 7 đơn vị với 3.288 lao động tạm dừng đóng quỹ HTTT với số tiền 17,123 tỷ đồng; xác nhận Danh sách lao động tạm hoãn HĐLĐ, nghỉ việc không lương; Danh sách lao động ngừng việc cho 55 đơn vị với 3.094 lao động. Để tìm hiểu thêm các câu Hỏi - Đáp còn lại thường phát sinh trong thực tế, bạn đọc truy cập theo địa chỉ https://tiengiang.baohiemxahoi.gov.vn/hoidap/Pages/default.aspx

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.