Thứ Sáu, 20/08/2021, 10:26 (GMT+7)
.

Hiểu đúng về Giấy đi đường?

Thực hiện công văn của UBND tỉnh Tiền Giang về việc cấp Giấy đi đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các địa phương đã tổ chức cấp Giấy đi đường cho các đối tượng theo quy định. Tuy nhiên, tại một số xã, phường, tình trạng cấp Giấy đi đường vẫn còn bất cập.

Dù nhiều trường hợp không nằm trong nhóm đối tượng được cấp Giấy đi đường màu Vàng, nhưng một số xã vẫn cấp giấy không đúng quy định.

MUÔN KIỂU CẤP

Ngày 17-8, anh L.V.H. (ấp 1, xã Phú An, huyện Cai Lậy) được UBND xã Phú An cấp Giấy đi đường màu Vàng. Trong Giấy đi đường thể hiện anh H. đang là “lao động tự do” và không có mục đích tham gia giao thông. Anh H. tham gia giao thông từ ấp 1, xã Phú An đến xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy (từ 10 giờ đến 16 giờ ngày 17-8-2021).

Người dân cần hiểu đúng về việc cấp Giấy đi đường.
Người dân cần hiểu đúng về việc cấp Giấy đi đường.

Cũng trong ngày 17-8, UBND xã Nhị Bình, huyện Châu Thành cấp Giấy đi đường màu Vàng cho chị N.N.L. (ấp Trung A, xã Nhị Bình). Trong mục “Hiện đang làm việc tại”, chị L. để thông tin là “công dân”. Mục đích tham gia giao thông của chị L. là đi từ xã Nhị Bình đến huyện Cai Lậy để rút tiền tại Ngân hàng Sài Gòn.

Cũng qua ghi nhận tại một số chốt kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện nhiều mẫu Giấy đi đường sai quy định, thông tin không rõ ràng. Đơn cử như Giấy đi đường của anh L.C.T. (khu phố 3, phường 2, TX. Cai Lậy) do UBND phường 2 cấp ngày 16-8-2021, mục đích tham gia giao thông của anh T. là “đi làm”, nhưng địa chỉ và tên nơi làm việc thì để trống. Giấy đi đường của anh T. có giá trị từ ngày 18-8 đến 28-8-2021.

Còn tại TP. Mỹ Tho, theo một cán bộ chốt kiểm soát dịch Covid-19, những ngày trước, một số trường hợp được các xã, phường cấp Giấy đi đường đúng đối tượng, nhưng không đúng quy định. “Trường hợp đó tự doanh nghiệp được cấp Giấy đi đường cho người lao động. Điều này đã được UBND TP. Mỹ Tho hướng dẫn, nhưng khi các trường hợp này đến các xã, phường lại được cấp Giấy đi đường luôn” - cán bộ này cho hay.

AI ĐƯỢC CẤP?

Theo Công an tỉnh Tiền Giang, ngày 8-8, UBND tỉnh có Công văn 4354 về việc thống nhất việc cấp Giấy đi đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và giao Công an tỉnh phối hợp các ngành hướng dẫn tổ chức thực hiện thống nhất. Ngày 10-8, Công an tỉnh Tiền Giang có Công văn 1327 hướng dẫn tổ chức việc cấp Giấy đi đường theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Công văn 1327 nêu rõ, cấp Giấy đi đường cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia phòng, chống dịch theo 2 mẫu: Mẫu Giấy đi đường màu Hồng: Cấp cho người được phép ra đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và trong khung giờ cấm ra đường đối với cán bộ, nhân viên thuộc các cơ quan nhà nước và các lực lượng thực hiện, phục vụ, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mẫu giấy màu Vàng: Cấp phép có giới hạn về thời gian, tuyến đường, địa điểm được phép ra đường đối với nhân viên, người lao động thuộc các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu, xây dựng, sửa chữa, thi công công trình và lực lượng hỗ trợ phòng, chống dịch thuộc phạm vi quản lý, huy động của các sở, ban, ngành, địa phương.

Như vậy, việc cấp Giấy đi đường (màu Hồng, màu Vàng) chỉ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tham gia phòng, chống dịch. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước nào huy động lực lượng tham gia phòng, chống dịch thì tổ chức cấp Giấy đi đường cho các đối tượng được huy động.

Đối với các tổ chức, cá nhân và phương tiện tham gia vận chuyển hàng hóa, vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất và chế biến nông sản thì thực hiện theo Công văn 1788 ngày 8-8 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh (đăng ký cấp Giấy nhận diện phương tiện được ưu tiên lưu thông, có Giấy chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2…).

Còn đối với người dân, việc đi lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội phải thực hiện theo quy định của Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (người dân không cần xin cấp Giấy đi đường vẫn được qua chốt nếu có lý do chính đáng).

ANH THƯ - HẢI THỤY

.
.
.