Thứ Năm, 05/08/2021, 14:06 (GMT+7)
.

Ông Nguyễn Văn Êm: Nặng lòng với nạn nhân da cam

Gắn bó với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) xã Điềm Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang từ khi thành lập (năm 2012) đến nay, với vai trò là Chủ tịch Hội, ông Nguyễn Văn Êm (thường gọi là ông Sáu Êm) thường xuyên tổ chức những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 

Dù ở tuổi “thất tuần” nhưng ông Sáu Êm vẫn chịu khó, miệt mài với hoạt động Hội NNCĐDC xã Điềm Hy - một xã có đến 223 NNCĐDC. Ông thường xuyên quan tâm, tìm hiểu, đến nay ông biết rõ từng địa chỉ của các nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã cần giúp đỡ.

Ông Sáu Êm cho biết, có đến thăm các NNCĐDC mới thấy hết nỗi khổ cực, khó khăn của họ. Qua đó, những người làm công tác Hội càng nâng cao trách nhiệm, giúp các nạn nhân vượt qua khó khăn trong cuộc sống và nỗi đau bệnh tật.

Trên địa bàn xã Điềm Hy vẫn còn nhiều NNCĐDC có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, cụ thể như nạn nhân Nguyễn Đăng Thanh (sinh năm 1981, ngụ ấp Thới) bị bại liệt từ nhỏ, mọi sinh hoạt cá nhân đều dựa vào người thân trong gia đình; nạn nhân Nguyễn Văn Tuyền (sinh năm 2001, ngụ ấp Thới) bị liệt cả 2 chân, gia đình nghèo, cần sự hỗ trợ của cộng đồng; hay như trường hợp 2 nạn nhân sinh đôi Lê Văn Lợi Anh và Lê Văn Lợi Em (sinh năm 2002, ngụ ấp Bắc B), bị bệnh bại não, thường xuyên la hét, quậy phá, hiện tại gia đình 2 nạn nhân này gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống…

Từ thực tế trên, trong những năm qua, ông Sáu Êm cùng với Ban Chấp hành Hội NNCĐDC xã Điềm Hy tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để tạo nguồn chăm lo cho nạn nhân. Đặc biệt là, tạo mối quan hệ với những người đồng hương Tiền Giang giàu lòng nhân ái, làm ăn ở xa hỗ trợ, giúp đỡ bằng hình thức tặng tiền, quà; xây tặng “Mái ấm da cam”; tặng xe lăn, xe lắc; khám bệnh, phát thuốc, tư vấn sức khỏe; hỗ trợ vốn sản xuất cho nạn nhân...

Hằng năm, Hội NNCĐDC xã Điềm Hy vận động được trên 200 triệu đồng, riêng năm 2020 vận động 260 triệu đồng và 6 tháng đầu năm 2021 vận động được 200 triệu đồng, giúp các nạn nhân trong xã có cuộc sống tốt hơn. Hội NNCĐDC xã còn kịp thời vận động Hội Từ thiện TP. Hồ Chí Minh được 166 phần quà (300.000 đồng/phần), giúp các nạn nhân trong xã do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ông Sáu Êm - người đảng viên 40 năm tuổi Đảng, 70 năm tuổi đời đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến trung ương tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì, 3 Bằng khen của UBND tỉnh, 3 Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng nhiều Giấy khen của Hội NNCĐDC tỉnh và UBND huyện Châu Thành.

LÊ HUỲNH

.
.
.