Thứ Bảy, 04/09/2021, 21:16 (GMT+7)
.

Chi hội trưởng tận tâm với nạn nhân da cam

Đó là ông Đỗ Văn Chiêm, Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC); đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Bắc B, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Ông Chiêm là người giàu lòng nhân ái, luôn đồng hành với Hội NNCĐDC, thường xuyên làm công tác từ thiện - xã hội ở địa phương, giúp đỡ người nghèo, nhất là NNCĐDC gặp khó khăn trong cuộc sống.

Ông Đỗ Văn Chiêm, Chi hội trưởng Chi hội NNCĐDC ấp Bắc B, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành.
Ông Đỗ Văn Chiêm, Chi hội trưởng Chi hội NNCĐDC ấp Bắc B, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành.

Ông Chiêm xuất thân từ gia đình nông dân và tham gia Quân đội từ năm 1977 ở Tiểu đoàn 2009B - Tiền Giang. Đến năm 1980, ông xuất ngũ trở về địa phương làm vườn, trồng cây màu chăm lo cho gia đình và nuôi 4 người con trưởng thành.

Những năm tháng trong Quân đội, ông Chiêm được tôi luyện về những phẩm chất, đức tính và truyền thống tốt đẹp của người chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ”, đó là luôn chịu khó, cần cù lao động, dám nghĩ, dám làm và giúp ích cho đời, cho xã hội.

Bên cạnh đó, ông Chiêm còn là một phật tử với tấm lòng hướng thiện, luôn yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ mọi người, nhất là NNCĐDC - những người chịu nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Để có điều kiện gần gũi, giúp đỡ NNCĐDC và những người nghèo khó, năm 2012, Hội NNCĐDC xã Điềm Hy thành lập, ông Chiêm tham gia vào Hội và được phân công làm Chi hội trưởng Chi hội NNCĐDC ấp Bắc B.

Ông rất nhiệt tình trong các hoạt động của Hội, sâu sát từng gia đình NNCĐDC và những người nghèo khó để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ họ bằng những việc làm thiết thực.

Thời gian qua, ông Chiêm luôn tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm giúp đỡ NNCĐDC, người nghèo trên địa bàn xã Điềm Hy.

Hằng năm, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội NNCĐDC ấp Bắc B, ông Chiêm đi nhiều nơi, vận động hàng chục triệu đồng để giúp đỡ nạn nhân. Cụ thể, năm 2020, ông vận động được 27,8 triệu đồng giúp cho các NNCĐDC tại địa phương. Ở xã Điềm Hy hiện có 223 NNCĐDC, hằng năm những phần quà lần lượt đến với các nạn nhân vào dịp lễ, tết đều mang dấu ấn của ông Chiêm.

Ông Chiêm cũng thường xuyên đến với những gia đình NNCĐDC khó khăn, có nạn nhân bệnh nặng để thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, như gia đình nạn nhân Nguyễn Ngọc Ý, sinh năm 2000, ngụ ấp Bắc B, bị tàn tật bẩm sinh, gia đình rất nghèo khó; hay gia đình có 2 NNCĐDC là anh em sinh đôi tên Lê Văn Lợi Anh và Lê Văn Lợi Em, sinh năm 2002, ngụ ấp Bắc B, cùng bị bại não, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, rất cần sự giúp đỡ của Hội NNCĐDC và mọi người…

Trong 4 Chi hội NNCĐDC của xã Điềm Hy, thì Chi hội NNCĐDC ấp Bắc B do ông Chiêm làm Chi hội trưởng luôn dẫn  đầu trong mọi hoạt động Hội, đặc biệt là công tác vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Những việc làm của ông Chiêm trong thời gian qua đã thể hiện phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người cựu chiến binh; luôn tận tâm giúp đỡ NNCĐDC, người nghèo khó trên địa bàn xã Điềm Hy và được Hội NNCĐDC cấp trên đánh giá cao. Hằng năm, ông Chiêm được Hội NNCĐDC huyện Châu Thành, UBND xã Điềm Hy tuyên dương, khen thưởng và tặng Giấy khen vì những cống hiến của ông với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”.

LÊ HUỲNH

.
.
.