Thứ Tư, 01/09/2021, 10:42 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Mở rộng và giữ vững "vùng xanh"

Nhằm ngăn chặn tiến tới đẩy lùi đại dịch Covid-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xác định các “vùng xanh” và xây dựng phương án bảo vệ, không để dịch lây lan vào địa bàn.

Thực hiện kế hoạch và hướng dẫn của UBND tỉnh về việc thiết lập, bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, trên cơ sở kết quả tầm soát Covid-19 trên diện rộng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương xác định các “vùng xanh” để xây dựng phương án bảo vệ, ngăn chặn dịch Covid-19.

Nhằm ngăn chặn tiến tới đẩy lùi đại dịch Covid-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xác định các “vùng xanh” và xây dựng phương án bảo vệ, không để dịch lây lan vào địa bàn.
Nhằm ngăn chặn tiến tới đẩy lùi đại dịch Covid-19, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xác định các “vùng xanh” và xây dựng phương án bảo vệ, không để dịch lây lan vào địa bàn.

Tại huyện Châu Thành, căn cứ vào kết quả tầm soát Covid-19 trên diện rộng đợt 1, địa phương đang xác định các “vùng xanh” để xây dựng phương án bảo vệ. Theo Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương, huyện Châu Thành Dương Bảo Toàn, địa phương đã xác định và triển khai kế hoạch bảo vệ vùng xanh từ rất sớm. Trên cơ sở đó, hiện nay, xã đã xác định và đang quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” tại khu vực ấp Tân Hòa.

Khu vực này tổng số hộ dân trên địa bàn ấp là 821 hộ và khoảng 100 hộ dân ở trọ. Để ngăn chặn dịch Covid-19, xã yêu cầu người dân trong ấp khi ra ngoài địa bàn phải có lý do chính đáng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ người từ địa phương khác đến địa bàn, yêu cầu phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính mới được vào.

Còn tại xã Nhị Bình, huyện Châu Thành, qua kết quả tầm soát Covid-19, xã đã xác định được vùng nguy cơ và “vùng xanh” để triển khai phương án bảo vệ. Theo UBND xã Nhị Bình, đến nay, xã đã xây dựng kế hoạch bảo vệ “vùng xanh”, dự kiến sẽ thực hiện tại 7 ấp trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai, UBND huyện đang xây dựng phương án trên tinh thần “vùng xanh” tại nhiều xã, xã xây dựng phương án bảo vệ “vùng xanh” trên nhiều ấp. Sau khi xác định các “vùng xanh”, địa phương sẽ tiến hành chốt chặn để bảo vệ, kiểm soát chặt người dân ra vào địa bàn.

Dựa trên kết quả tầm soát Covid-19 trên diện rộng các địa phương đã xác định và lên phương án bảo vệ các “vùng xanh”.
Dựa trên kết quả tầm soát Covid-19 trên diện rộng các địa phương đã xác định và lên phương án bảo vệ các “vùng xanh”.

Còn tại TX. Gò Công, hiện việc bảo vệ “vùng xanh” cũng được địa phương khẩn trương thực hiện. Bí thư Đảng ủy xã Bình Xuân Huỳnh Hồng Huệ cho biết, địa bàn xã có 8 ấp được xác định là “vùng xanh”. Xã đã xây dựng và triển khai phương án bảo vệ tại 8 ấp này. Theo đó, xã đã lập nhiều chốt kiểm soát để kiểm soát chặt người dân ra vào địa bàn. Người từ địa phương khác đến địa bàn phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn thời hạn.

Theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, thực hiện hướng dẫn của UBND tỉnh, thị xã đã xây dựng kế hoạch bảo vệ “vùng xanh”, giao nhiệm vụ cho các xã, phường tập trung xây dựng kế hoạch và bảo vệ “vùng xanh” cụ thể tại địa bàn. Trên cơ sở việc lấy mẫu tầm soát Covid-19 trên diện rộng vừa qua, thị xã đã thiết lập lại các vùng nguy cơ và “vùng xanh”.

“Đến thời điểm này, các xã, phường đã xây dựng kế hoạch và đăng ký “vùng xanh”. Trên cơ sở đó và sự đồng thuận của người dân, địa phương tin rằng, kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” sẽ thực hiện đảm bảo đúng theo yêu cầu đề ra” - đồng chí Giản Bá Huỳnh cho biết thêm.

Còn tại huyện Tân Phú Đông, với đặc thù là huyện cù lao, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện được triển khai kịp thời. Việc phát huy ưu thế về vị trí địa lý đã đem lại kết quả quan trọng, góp phần kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, giữ vững được “vùng xanh” an toàn.

Theo Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn, để bảo vệ kết quả đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” và đã triển khai cho các xã. Tinh thần của kế hoạch bảo vệ “vùng xanh” là tạo thông thoáng cho việc lưu thông hàng hóa, nông sản.

Theo đó, địa phương sẽ củng cố 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại 2 đầu bến phà Tân Long, đảm bảo lực lượng trực 24/24 giờ. Tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 phía huyện Gò Công Tây có đặt bảng chốt kiểm soát “vùng xanh” và nội quy.

Đồng thời, bố trí máy vi tính để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào việc kiểm soát người ra vào các chốt kiểm soát. Song song đó, huyện sẽ tiếp tục duy trì các chốt cấp xã hoặc liên xã, duy trì các rào chắn các tuyến đường phụ, đường nhánh không cần thiết như hiện nay.

Việc kiểm soát “Vùng xanh” được huyện Tân Phú Đông triển khai theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”. Mọi tổ chức và cá nhân luôn tuân thủ quy định “5K” và các hướng dẫn cụ thể của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch địa phương, tuân thủ hướng dẫn của chốt kiểm soát.

Người dân trên địa bàn huyện Tân Phú Đông khi ra khỏi huyện để tham gia sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản,… trở vào huyện, người dân ở các huyện khác vào huyện phải có giấy test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn trong thời hạn 72 giờ và giấy đi đường do UBND xã cấp theo đúng quy định. Việc vận chuyển hàng hóa ra vào vùng xanh phải tuân thủ các quy định về công tác phòng, chống dịch.

Theo đồng chí Bùi Thái Sơn, ngoài việc triển khai kế hoạch bảo vệ “vùng xanh”, địa phương cũng vừa ban hành kế hoạch thiết lập và bảo vệ vùng an toàn. Theo đó, huyện sẽ thực hiện mục tiêu kép là vừa triển khai các giải pháp để phòng, chống dịch hiệu quả, vừa xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội.

Còn tại huyện Cai Lậy, theo Chủ tịch UBND huyện Trần Quốc Bình, hiện địa phương đang là “vùng xanh”. Trước mắt, huyện sẽ duy trì và giữ vững những biện pháp đang triển khai để đảm bảo “vùng xanh” an toàn.

M. THÀNH

.
.
.