Thứ Sáu, 17/09/2021, 14:39 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Chăm lo cho trẻ em trong mùa dịch

Kể từ khi tỉnh Tiền Giang phát hiện ca dương tính với Covid-19, rồi số ca nhiễm tăng dần đồng nghĩa với số lượng người thuộc diện cách ly tập trung, trong khu vực phong tỏa cũng tăng, trong đó có cả trẻ em. Hình ảnh các em nhỏ lọt thỏm trong bộ quần áo bảo hộ thùng thình giữa thời tiết oi bức, hay lẻ loi ở các khu cách ly khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Vì thế trong thời gian qua, các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tìm nhiều nguồn lực để kịp thời chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

TRAO YÊU THƯƠNG ĐẾN TRẺ EM

Theo thống kê của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, đến cuối tháng 8-2021, trên địa bàn tỉnh có 341 trẻ dưới 5 tuổi và 777 trẻ dưới 15 tuổi trong khu cách ly tập trung; có 79 phụ nữ mang thai mắc Covid-19.
Ngay từ đầu tháng 7-2021, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng đã trực tiếp đến thăm, tặng quà cho 30 trẻ em và 3 phụ nữ mang thai trong khu vực cách ly ở huyện Cái Bè. Các phần quà gồm bánh, sữa, nước uống, nước yến, nước rửa tay sát khuẩn và tiền mặt.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết: “Chia sẻ với trẻ thơ, các cấp Hội LHPN trong tỉnh thường xuyên vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ quà tặng thiếu nhi đang điều trị tại các bệnh viện hay ở các khu cách ly tập trung, trong các khu vực phong tỏa. Những phần quà chủ yếu là sữa, đồ chơi, bánh, kẹo… đã đem đến niềm vui, sự ấm áp, tình yêu thương của mọi người giành cho các em”.

Hội LHPN huyện Chợ Gạo chuẩn bị các phần quà tiếp sức đến trường cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Hội LHPN huyện Chợ Gạo chuẩn bị các phần quà tiếp sức đến trường cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hay như Hội Chữ thập đỏ huyện Chợ Gạo đã vận động nhóm thiện nguyện trao hàng chục triệu đồng cho gia đình 2 anh em mồ côi mẹ, bị khuyết tật bẩm sinh ở xã Long Bình Điền, đó là em Nguyễn Phạm Đình Chương (10 tuổi) bị mù bẩm sinh và em gái tên Nguyễn Châu Bảo Ngọc (8 tuổi) bị câm điếc bẩm sinh. Đây là những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh bị ảnh hưởng dịch Covid-19, bởi em Chương và cha bị nhiễm Covid-19 phải điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Chợ Gạo; còn em Ngọc cùng ông ngoại hiện đang cách ly tập trung tại Trường Tiểu học xã Song Bình, huyện Chợ Gạo.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng xem việc chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch Covid-19 là hoạt động trọng tâm, với nhiều chương trình, hoạt động, trong đó nổi bật có Chương trình “Chia sẻ cùng em thơ, vượt qua dịch Covid-19”. Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã tập trung kết nối các nguồn lực xã hội để chăm lo vật chất (các suất quà tặng) và động viên tinh thần (thông qua thư động viên của các bạn thiếu nhi) gửi đến bệnh nhi mắc Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện, các em thiếu nhi trong khu cách ly, phong tỏa.

Tính đến nay, các cấp bộ Đoàn - Đội trên địa bàn tỉnh đã trao tặng hơn 300 suất học bổng, trên 2.000 phần quà nhu yếu phẩm, gần 4.000 hộp sữa; 1.400 sách, báo cho các em thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kinh phí trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn - Đội còn tổ chức sân chơi trực tuyến rèn luyện kỹ năng cho các em thiếu nhi trong mùa dịch, như: Vẽ tranh trực tuyến; tuyên truyền, hướng dẫn thiếu nhi các biện pháp phòng, tránh các tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước…

Mới đây, Thành đoàn Mỹ Tho vừa trao tặng 400 phần quà cho người dân đang sinh sống trong khu vực bị phong tỏa do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại phường 4 và 2 xã Mỹ Phong, Trung An. Phó Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho Huỳnh Thanh Châu cho biết: “Đợt này Thành đoàn ưu tiên trao tặng quà cho các hộ gia đình có trẻ em, mỗi phần quà trị giá 200 ngàn đồng gồm mì gói, nước tương, trứng gà, sữa... Tổng kinh phí quà tặng khoảng 80 triệu đồng vận động từ các nguồn hỗ trợ”.

TIẾP SỨC TRẺ EM  ĐẾN TRƯỜNG

Bước vào năm học mới 2021 - 2022 khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Nhằm tiếp sức cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đến trường, các cấp hội, đoàn thể của tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ các em bằng các phần quà ý nghĩa như: Học bổng, sách giáo khoa, tập, cặp, dụng cụ học tập, xe đạp… Song song đó, trong những ngày qua, các hội, đoàn thể của TP. Mỹ Tho cũng đã khẩn trương cùng ngành Giáo dục thành phố hỗ trợ vận chuyển kịp thời sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 6 tới tận nhà cho các em học sinh.

Hội LHPN Phường 5, TP. Mỹ Tho phân chia, vận chuyển sách giáo khoa đến nhà cho các em học sinh.
Hội LHPN Phường 5, TP. Mỹ Tho phân chia, vận chuyển sách giáo khoa đến nhà cho các em học sinh.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Gạo Đặng Thị Minh Khai cho biết: “Tiếp sức cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, Hội đã cố gắng vận động các phần quà để kịp trao cho các em trong năm học mới. Mong rằng những phần quà này sẽ tạo thêm động lực cho các em vững tin bước vào năm học mới. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng mong các em luôn phấn đấu học tập tốt, đừng bao giờ bỏ học giữa chừng”.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phượng chia sẻ thêm: “Về lâu dài, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội thường xuyên nắm tình hình, hoàn cảnh khó khăn của các gia đình có trẻ em để có hình thức giúp đỡ căn cơ, nhất là việc kết nối để bảo trợ học tập cho các em. Ngoài ra, kết nối để hỗ trợ người vợ, người mẹ trong các gia đình gặp khó khăn do dịch Covid-19 tìm kiếm việc làm, có phương tiện sinh kế sau khi dịch bệnh được kiểm soát cũng là nội dung được cấc cấp Hội LHPN tỉnh chú trọng thực hiện trong thời gian tới”.

Trong cuộc chiến với Covid-19, việc bảo vệ trẻ em là nhiệm vụ hàng đầu và nhận được sự quan tâm tuyệt đối của toàn xã hội. Với những hành động kịp thời và thiết thực, Tiền Giang đang cùng cả nước quyết tâm vượt qua đại địch để có môi trường an toàn cho trẻ em phát triển.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.