Thứ Hai, 04/10/2021, 19:59 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Nỗ lực thực hiện mục tiêu bình đẳng giới

Thực hiện Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ trong tình hình mới”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân về vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Đồng thời, tạo điều kiện để phụ nữ có cơ hội học tập, nâng cao trình độ, trang bị kỹ năng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

NHÂN RỘNG CÁC MÔ HÌNH

5 năm qua, công tác tuyên truyền được các cấp Hội LHPN huyện Cai Lậy phối hợp thực hiện hiệu quả với các nội dung gồm: Phổ biến về Luật Bình đẳng giới và các nghị định của Chính phủ về bình đẳng giới; tuyên truyền, nâng cao nhận thức phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, tác hại của bạo lực gia đình thông qua hội nghị, tọa đàm, hội thi, hội diễn...

Hằng năm, Hội LHPN phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức họp mặt Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3, Ngày Gia đình Việt Nam 28-6, các đợt sinh hoạt chuyên đề bình đẳng giới, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ...

Hội LHPN huyện Cai Lậy quan tâm công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).
Hội LHPN huyện Cai Lậy quan tâm công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Các cấp Hội duy trì, nâng chất hoạt động 16 Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, 30 Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và 19 nhóm lồng ghép dân số, sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới với hơn 1.400 thành viên. Tại những buổi sinh hoạt định kỳ, thành viên cập nhật thông tin các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ và bình đẳng giới; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc; tư vấn, hỗ trợ kịp thời các trường hợp bị bạo lực gia đình… 

Tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” ấp Mỹ Thạnh B, xã Long Tiên, chị Lê Thị Hiệp chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi đều thu xếp thời gian tham gia các buổi sinh hoạt định kỳ của câu lạc bộ. Các thành viên càng gắn kết, có thêm nhiều kinh nghiệm để kết nối yêu thương trong gia đình. Vợ chồng cũng hiểu nhau hơn để cùng chăm lo phát triển kinh tế, giáo dục con cháu thành người có ích. Những tấm gương gia đình tiêu biểu cũng được câu lạc bộ biểu dương để các gia đình khác học tập”.

NÂNG CAO VAI TRÒ, VỊ THẾ CỦA PHỤ NỮ

Thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, các cấp Hội LHPN huyện Cai Lậy phát huy tốt vai trò tham mưu về công tác phụ nữ, kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách đối với phụ nữ, nâng cao nhận thức, quan điểm về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ.

5 năm qua, các cấp Hội quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ nữ, tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các cấp ủy Đảng, chính quyền, HĐND các cấp. Hội LHPN huyện và cơ sở cũng chú trọng công tác phát triển nhân sự, tạo điều kiện để phụ nữ học tập nâng cao trình độ, năng lực. Hiện nay, 100% cán bộ Hội LHPN huyện và cơ sở đều chuẩn hóa về chuyên môn, được bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác Hội.

Ở lĩnh vực kinh tế, lao động, các cấp Hội LHPN huyện Cai Lậy quan tâm thực hiện chương trình đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay, tạo điều kiện cho phụ nữ tăng thu nhập, giảm nghèo hiệu quả. 5 năm qua, Hội LHPN huyện Cai Lậy và cơ sở phối hợp chuyển giao kỹ thuật, tập huấn khởi sự kinh doanh, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho hơn 10.600 phụ nữ. Hội LHPN huyện khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay, hỗ trợ gần 28.500 lượt hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, tổng dư nợ hơn 86 tỷ đồng. Nhiều hội viên, phụ nữ là điển hình vượt khó, sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Cai Lậy Lê Thị Vân cho biết: “Với vai trò gắn kết và bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, Hội LHPN huyện và cơ sở sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về bình đẳng giới, tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về bình đẳng giới.

Đồng thời, khuyến khích phụ nữ trau dồi, nâng cao trình độ và tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội. Công tác phối hợp với các ngành đạt được những kết quả nhất định, tôn vinh và nhân rộng kịp thời những tấm gương phụ nữ xuất sắc trong các lĩnh vực, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội”.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.