Thứ Hai, 18/10/2021, 09:40 (GMT+7)
.

Tiền Giang thích ứng an toàn với dịch bệnh

Dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã cơ bản được kiểm soát, “vùng xanh” không ngừng được thiết lập và mở rộng, việc sản xuất - kinh doanh đang từng bước phục hồi. Nhiều tuyến đường đã dỡ rào chắn, chốt kiểm soát, người dân phấn khởi.

“MỞ CỬA” CÓ KIỂM SOÁT

Theo ghi nhận trên địa bàn huyện Gò Công Tây vào chiều ngày 16-10, huyện vẫn duy trì các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, một số chốt cặp Quốc lộ 50 lùi về phía sau khoảng 500 m. Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng chỉ đạo, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch kiểm tra giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân khi người dân di chuyển qua. Người dân sinh sống trong huyện ra ngoài tỉnh, người ra vào địa bàn huyện thì sử dụng giấy đi đường do UBND xã, thị trấn cấp (có thời gian, điểm đi và đến cụ thể).

Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ấp Thạnh Hưng, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây vào chiều 16-10.
Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ấp Thạnh Hưng, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây vào chiều 16-10.

Bên cạnh đó, đối với người làm việc cơ quan nhà nước ra vào huyện phải xuất trình thẻ công chức, viên chức. Đối với công nhân sinh sống trên địa bàn huyện làm việc cho các công ty, doanh nghiệp ngoài huyện (trong tỉnh) hoặc người nước ngoài làm việc cho doanh nghiệp trên địa bàn huyện phải có văn bản cam kết với chính quyền địa phương về việc thực hiên các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, công ty, doanh nghiệp gửi danh sách công nhân có nhu cầu di chuyển liên huyện để làm việc cho chính quyển địa phương theo dõi, quản lý. Các chủ phương tiện giao thông vận tải cam kết thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch khi phương tiện lưu thông; các phương tiện chỉ lưu thông trong huyện thì không yêu cầu giấy test Covid-19.

Còn huyện Châu Thành, UBND huyện đã triển khai đánh giá mức độ vùng nguy cơ trên toàn địa bàn huyện và tháo dỡ tất cả các chốt kiểm soát. Ngoại trừ 3 xã thuộc “vùng cam” (Thân Cửu Nghĩa, Tân Lý Tây, Tân Lý Đông), người dân được đi lại trong phạm vi địa bàn xã. UBND huyện giao Chủ tịch UBND các xã chỉ đạo tổ chức lại các chốt xã đảm bảo phòng, chống dịch trên địa bàn quản lý.

Riêng đối với xã Tân Hội Đông và Tân Hương tiến hành rà soát lại các đường mòn, lối mở giáp ranh địa bàn tỉnh Long An tổ chức lại các chốt cứng để kiểm soát vùng biên, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. “Công an phải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là trong khung giờ từ sau 19 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau để phòng ngừa tội phạm; không kiểm tra giấy đi đường của người dân khi di chuyển trong nội bộ tỉnh đối với người dân thuộc các “vùng xanh” và “vùng vàng”” - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai chỉ đạo.

THÍCH ỨNG AN TOÀN

Thực hiện thích ứng an toàn với Covid-19, huyện Tân Phước đã tổ chức bố trí lại các chốt kiểm soát việc đi lại của người dân trên địa bàn. Theo đó, các chốt kiểm soát ở các xã đã được tháo gỡ, người dân có thể lưu thông nội huyện. Tuy nhiên, với đặc thù giáp ranh với tỉnh Long An, huyện Tân Phước vẫn duy trì các chốt liên huyện, liên tỉnh để đảm bảo việc kiểm soát người dân từ tỉnh khác vào huyện.

TP. Mỹ Tho dần nhộn nhịp trở lại.
TP. Mỹ Tho dần nhộn nhịp trở lại.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Phan Thanh Dũ cho biết, huyện vẫn triển khai đến các xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chỉ ra đường khi cần thiết, thực hiện quy tắc 5K, không tụ tập đông người và đeo khẩu trang khi ra đường.

Ngày 14-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mười ký văn bản chỉ đạo về việc rà soát, bố trí lại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn tạm thời việc đi lại của người dân theo tình hình “vùng xanh” không ngừng được thiết lập và mở rộng, việc sản xuất - kinh doanh đang từng bước phục hồi trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Tiền Giang giao Công an tỉnh tiếp tục duy trì và siết chặt quản lý đối với các chốt, trạm kiểm soát cửa ngõ ra vào tỉnh, giáp ranh với các tỉnh, thành phố lân cận. Đồng thời, giao UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổ chức lại các chốt, trạm kiểm soát trên địa bàn quản lý, vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân.

Đối với việc đi lại của người dân trong nội bộ tỉnh sẽ không kiểm tra giấy đi đường của người dân khi di chuyển trong nội bộ tỉnh. Riêng đối với việc đi lại của người dân từ các xã, phường, thị trấn, ấp, khu phố thuộc vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ), nguy cơ cao (vùng cam) đến các vùng khác thì tạm thời sử dụng giấy đi đường và phải có kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính còn giá trị trong vòng 48 giờ kể từ khi lấy mẫu hoặc có kết quả xét nghiệm Realtime RT-PCR âm tính còn giá trị trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

Còn UBND xã Mỹ Tịnh An (huyện Chợ Gạo) cũng cho biết, sau khi tháo dỡ các chốt kiểm soát phòng, chống dịch, người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên, chính quyền phối hợp các ban, ngành, đoàn thể của xã siết chặt lại công tác quản lý người về từ nơi khác, kiểm soát chặt chẽ các dịch vụ mua bán, ăn uống… tuyệt đối đảm bảo các quy định an toàn phòng, chống dịch. UBND xã thay đổi cách kiểm soát, quyết tâm không để xảy ra các ổ dịch đáng tiếc trên địa bàn trong thời gian tới.

Ghi nhận trên địa bàn TP. Mỹ Tho vào sáng ngày 17-10, các cơ sở ăn uống, chợ truyền thống cũng bắt đầu hoạt động nhộn nhịp... Nhịp sống sôi động đang dần trở lại trên thành phố bên bờ sông Tiền. Người dân thành phố ai cũng phấn khởi, chuẩn bị các nguồn lực, kể cả tinh thần để làm việc, sản xuất, kinh doanh trở lại. “Thấy tình hình dịch bệnh đã tạm ổn nên tôi cùng vợ tranh thủ lúc sáng sớm chạy xe đạp, phơi nắng giữ gìn sức khỏe. Dù vậy, mọi người cũng nên đề phòng, tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch không để dịch bệnh lây lan nữa” - cụ ông và bà ngụ phường 4 (TP. Mỹ Tho) đang tập thể dục trên bờ kè sông Tiền chia sẻ.

TUẤN LÂM - CAO THẮNG

.
.
Liên kết hữu ích
.