Thứ Sáu, 22/10/2021, 10:13 (GMT+7)
.
TRẺ MỒ CÔI VÌ ĐẠI DỊCH COVID-19:

Cần lắm những vòng tay yêu thương

Đại dịch Covid-19 gây thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội; thậm chí, nhiều trẻ em trong phút chốc đã mất đi người thân, sống cảnh mồ côi... Giữa vô vàn khó khăn, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội được phát huy mạnh mẽ, nhiều chính sách nhân văn đã, đang và sẽ tiếp sức cho trẻ mồ côi do đại dịch, giúp các em có thể vững bước trên chặng đường đời phía trước.

THƯƠNG CẢNH MỒ CÔI

Những ngày đi thực tế để thực hiện bài viết, chúng tôi không khỏi xót xa trước những cảnh đời bất hạnh của những đứa trẻ mồ côi do đại dịch Covid-19. Có em mất cha, có em mất mẹ, thậm chí có em mất cả cha lẫn mẹ trong khi các em vẫn còn quá nhỏ.

Trong một căn nhà trống trước hụt sau ở ấp Tân Tỉnh, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, 2 anh em ruột Phạm Hoàng Huy (13 tuổi) và Thạch Hoàng Như (11 tuổi) không nguôi nỗi nhớ về mẹ của mình. Theo anh Thạch Hoàng Thái, là cha của hai em: Anh chị là công nhân của Công ty Công trình đô thị Mỹ Tho. Thu nhập của hai vợ chồng mỗi tháng khoảng 11 triệu đồng, đủ để trang trải cuộc sống, nuôi hai con đang tuổi ăn học.

Vào cuối tháng 7 vừa qua, vợ anh không may mắc Covid-19 và vĩnh viễn ra đi hồi đầu tháng 8, nên anh vừa làm cha, vừa làm mẹ lo cho 2 đứa con. Qua sự động viên, giúp đỡ của gia đình, công ty, chính quyền, các đoàn thể và bà con lối xóm giúp tôi dần xoa dịu nỗi đau mất vợ để lo cho chặng đường phía trước…

Em Nguyễn Hiếu Lộc và cậu ruột của mình.
Em Nguyễn Hiếu Lộc và cậu ruột của mình.

Cũng như các bạn cùng trang lứa, hai em Huy và Như đang học trực tuyến. Do tính chất công việc, anh Thái phải thường xuyên đi làm kiếm tiền lo cho 2 con. Nhận thức nỗi đau mất mẹ, là con lớn, Huy thay cha lo cho em việc học, cơm nước, còn dỗ dành, an ủi những khi em gái nhớ mẹ. Huy tâm sự: “Hai anh em con nhớ mẹ lắm. Con và em sẽ cố gắng học thật tốt. Con sẽ cố gắng thay mẹ chăm em khi cha vắng nhà!...”.

Với Nguyễn Hiếu Lộc (11 tuổi, ngụ phường 5, TP. Mỹ Tho), nỗi đau chồng nỗi đau. Ngay từ khi lọt lòng mẹ, Lộc đã không biết mặt cha mình. Cuộc sống của hai mẹ con những tưởng sẽ êm đẹp, nào ngờ vào đầu năm 2020, do căn bệnh tiểu đường biến chứng, mẹ em đã ra đi mãi mãi. Mất mẹ, Lộc sống cùng ông bà ngoại đã ngoài 80 tuổi. Thế nhưng, đầu tháng 9 vừa qua, ông bà ngoại của Lộc đã qua đời vì Covid-19, khiến em mồ côi nối tiếp mồ côi. Sau đó, Lộc được người cậu ruột cưu mang, chăm lo cuộc sống và chuyện học hành. Nhìn ánh mắt thơ ngây, chưa hiểu hết những mất mát, đau thương vừa qua của em đã khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng xót xa. 

Anh Nguyễn Hiếu Lộc, cậu ruột của Lộc kể: “Sau khi ông bà mất, Lộc trở thành F0, tôi cùng cháu vào bệnh viện dã chiến để điều trị cho cháu. Tôi coi Lộc như con ruột của mình, thay mẹ cháu và ông bà cháu chăm lo cho cháu cuộc sống sau này. Cháu sống tình cảm lắm, tối nào ngủ cũng mơ và gọi ông bà ngoại. Những lúc đó, nhìn cháu, tôi xót xa. Nhờ được học trực tuyến, cháu  được thấy cô giáo, bạn bè, vơi bớt nỗi buồn mất mẹ và ông bà. Tới giờ giải lao là nó thắp nhang cho mẹ và ông bà ngoại…”.

Các em Huy, Như, Lộc là 3 trong 60 hoàn cảnh trẻ em phải mồ côi do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Mỗi em mỗi hoàn cảnh khác khác nhau, rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng để vượt qua nỗi đau mất mát người thân, an tâm học tập, hòa nhập với cuộc sống.

DANG RỘNG VÒNG TAY

Mất đi người thân do đại dịch Covid-19 gây cú sốc tinh thần quá lớn đối với với trẻ. Vì lẽ đó, các em rất cần sự quan tâm, dang rộng vòng tay giúp đỡ của cộng đồng xã hội, để các em sớm ổn định cuộc sống, tiếp tục chặng đường học tập dang dở phía trước.

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang, tính đến thời điểm giữa tháng 10-2021, tỉnh Tiền Giang có 60 trẻ mồ côi, trong đó có 58 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ và có 2 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ do đại dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Tiền Giang Lý Văn Cẩm cho biết, chính sách hỗ trợ trẻ em mồ côi vì Covid-19 đã được triển khai từ Trung ương đến địa phương kịp thời và chu đáo. Theo đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam sẽ hỗ trợ mỗi em có hoàn cảnh mồ côi 5 triệu đồng. Vừa qua, Đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến trao 2 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ tiếp tục gửi đến các em. Riêng đối với tỉnh Tiền Giang, tới đây sẽ có nhiều đoàn của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến thăm, động viên các gia đình có  người thân mất vì Covid-19 và sẽ hộ trợ mỗi hoàn cảnh 2 triệu đồng, nếu có hoàn cảnh trẻ em mồ côi sẽ hỗ trợ thêm 1 triệu đồng.

“Các ban, ngành, đoàn thể, nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân đã và đang triển khai nhiều việc làm thiết thực, hỗ trợ các em vượt qua mất mát, như hỗ trợ dụng cụ học tập, tiền mặt, tặng học bổng… Hiện tại, có một doanh nghiệp đang tiến hành khảo sát hoàn cảnh của các em và sẽ có những hỗ trợ cần thiết để các em thuận lợi trong học tập. Việc hỗ trợ trẻ em mồ côi trên tinh thần kịp thời, lâu dài, không để bất cứ em nào phải thiệt thòi hay thiếu thốn trong cuộc sống” - đồng chí Lý Văn Cẩm cho biết thêm.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang Huỳnh Thị Phượng, ngành Giáo dục tỉnh nhà đã và đang cùng các sở, ngành, các nhà hảo tâm, các đơn vị trường học tiếp tục có những hành động thiết thực chăm lo cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đặc biệt là những trẻ em mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha mẹ vì dịch Covid-19. Các em đã được hỗ trợ máy tính, điện thoại để học trực tuyến và học bổng, tập vở, sách giáo khoa… Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các em bằng những việc làm thiết thực.

Đ. PHI

 

.
.
Liên kết hữu ích
.