Thứ Hai, 11/10/2021, 11:10 (GMT+7)
.

Xã Thiện Trí: Đồng lòng chống dịch, xây dựng quê hương

Thiện Trí (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) là xã nông thôn mới (NTM) với diện mạo có nhiều thay đổi tích cực. Trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19, Thiện Trí được đánh giá là một trong những xã “vùng xanh”, thực hiện kiểm soát tốt dịch bệnh của huyện Cái Bè.

 Lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Thiện Trí tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tặng kính chắn giọt bắn cho người dân.
Lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Thiện Trí tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tặng kính chắn giọt bắn cho người dân.

ĐỒNG LÒNG CHỐNG DỊCH

Hơn 3 tháng nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, đến nay xã Thiện Trí đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và trở thành “vùng xanh” của huyện Cái Bè. Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiện Trí Nguyễn Kim Tiến, để có được những kết quả phòng, chống dịch phấn khởi như hiện nay là cả quá trình phấn đấu của các cấp lãnh đạo, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, trực tiếp đến tận các tổ nhân dân tự quản, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, xã thành lập và phát huy 54 Tổ Covid cộng đồng (với 162 thành viên) trở thành cánh tay nối dài cùng chính quyền địa phương kịp thời truyền tải những chủ trương, chính sách trong công tác phòng, chống dịch đến với người dân.

Đồng chí Nguyễn Kim Tiến cho biết: “Tính từ đầu đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát đến nay, trên địa bàn xã Thiện Trí đã phát hiện 20 F0, truy vết 135 F1, 363 F2 và có 1 trường hợp tử vong. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, xã đã thiết lập các chốt kiểm tra chặt chẽ người ra, vào địa bàn xã. Lực lượng Công an xã thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ”.

Xác định công tác chống dịch hiệu quả chủ yếu dựa vào sức dân, xã Thiện Trí đã thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giúp đỡ người dân vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh. Xã đã tiến hành xét hỗ trợ cho 80 trường hợp bán vé số lẻ, 284 lao động tự do; cấp phát gạo cho 889 hộ với trên 2.300 nhân khẩu. Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể xã phối hợp thực hiện các chương trình giải cứu nông sản, tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

NỖ LỰC XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Với thế mạnh về nông nghiệp, xã Thiện Trí đã mạnh dạn khuyến khích người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi tạo nên hiệu quả tích cực. Xã quan tâm, đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng đạt chuẩn với đường ấp có 4 tuyến được cứng hóa, tổng chiều dài trên 10 km; đường xóm có 18 tuyến với chiều dài  trên 35 km được cứng hóa, đảm bảo giao thông đi lại thuận lợi.

Bên cạnh chú trọng phát triển kinh tế, xã Thiện Trí còn chú trọng đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục. Xã có 2 trường Mầm non và Tiểu học - THCS được đầu tư khang trang, phục vụ tốt công tác giáo dục. Cùng với đó, Thiện Trí đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT đạt gần 90%.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 96%. Đời sống người dân của xã ngày càng được cải thiện, với thu nhập bình quân đạt 53 triệu đồng/người/năm. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn khoảng 2%...

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến cho biết: “Hiện tại, Thiện Trí đang nỗ lực bảo vệ thành quả chống dịch, mở rộng “vùng xanh”, từng bước thực hiện khôi phục phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập người dân. Có thể nói, một trong những bước tiến quan trọng của Thiện Trí trong thời gian qua là đã xây dựng thành công 19/19 tiêu chí NTM. Đây được xem là “bước đệm” vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội của xã nhà”

Đ. PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.