Thứ Tư, 24/11/2021, 10:13 (GMT+7)
.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Lý Đông: Khẳng định vai trò phụ nữ qua các phong trào

Bằng nhiều phong trào thi đua thiết thực, nhiều giải pháp sáng tạo, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Lý Đông (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đã thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Thông qua đó, Hội đã thu hút, tập hợp hội viên; đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

HIỆU QUẢ TỪ CÁC PHONG TRÀO

Trong nhiệm kỳ qua, hội viên phụ nữ xã đã luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn để triển khai hiệu quả các phong trào thi đua. Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, cán bộ Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Công tác hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình “no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh” được Hội chú trọng. Theo đó, Hội đã gắn công tác trên với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với nhiều đổi mới, sáng tạo; được triển khai đồng bộ, toàn diện, có kết quả thiết thực.

Mỗi chi hội có cách làm, mô hình riêng mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là các mô hình tiết kiệm như: Tiết kiệm trong chi tiêu, tổ hũ gạo tình thương, tổ heo đất, tổ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, mô hình phụ nữ đảm đang.

Cơ sở sản xuất giỏ bàng buông Liên Hên của chị Lai Thị Hên mỗi ngày sản xuất trên 1.000 sản phẩm
Cơ sở sản xuất giỏ bàng buông Liên Hên của chị Lai Thị Hên mỗi ngày sản xuất trên 1.000 sản phẩm

Điều đáng ghi nhận trong thời gian qua của Hội LHPN xã Tân Lý Đông là đã tổ chức được nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội. Cụ thể, Hội đã vận động xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; trao học bổng cho học sinh nghèo học giỏi…

Trong đại dịch Covid-19, Hội LHPN xã còn vận động và phối hợp trao tặng hàng ngàn phần quà cho hội viên phụ nữ khó khăn, người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa...

Chủ tịch Hội LHPN xã Lê Thị Bích Tuyền cho biết: “Bên cạnh công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, Hội đã hướng mạnh hoạt động về các chi, tổ hội và tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, xây dựng các mô hình tập hợp hội viên phù hợp với đối tượng, nhu cầu của phụ nữ”.

ĐỒNG HÀNH CÙNG PHỤ NỮ KHỞI NGHIỆP

Dấu ấn nữa của các cấp Hội Phụ nữ xã Tân Lý Đông trong nhiệm kỳ qua là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp. Theo đó, Hội đã thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh. Tổng dư nợ của các nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, vốn Quê hương... trên 4 tỷ đồng giúp gần 500 lượt chị em vay để chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ.

Hội chủ động phối hợp mở 5 lớp dạy nghề nông thôn cho lao động nữ với 103 học viên, trong đó có 89 học viên có việc làm ổn định; tư vấn giới thiệu việc làm trên 500 lao động nữ vào làm việc ở các công ty trong và ngoài huyện.

Cùng với đó, các cấp Hội còn đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” với nhiều hình thức như thành lập nhóm, tổ phụ nữ tiết kiệm; hội viên có điều kiện giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, Hội đã giúp gần 1.000 lượt phụ nữ nghèo, phụ nữ là chủ hộ nghèo trên 1,5 tỷ đồng. Qua đó, giúp 18 phụ nữ là chủ hộ thoát nghèo đa chiều, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã xuống dưới 3%.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Mỹ Phi chia sẻ: “Bằng việc xác định hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, Hội đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đa dạng hóa các nguồn lực và phương thức hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Đa số chị em vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, nuôi dạy con cái học hành đến nơi đến chốn”.

Cụ thể như mô hình khởi nghiệp của chị Lai Thị Hên ở ấp Tân Lược 1 là một minh chứng. Đến thăm cơ sở sản xuất giỏ bàng buông của chị Hên mới thấy hết tinh thần khởi nghiệp của người phụ nữ này. Cơ sở của chị Hên chuyên sản xuất giỏ bàng buông các loại, mỗi ngày sản xuất trên 1.000 giỏ. Chị Hên chia sẻ: “Trước đây, tôi học nghề từ mẹ rồi đương, may gia công cho các cơ sở.

Năm 2004, khi tích góp được ít vốn và nguồn vốn vay của Hội phụ nữ, tôi đã mạnh dạn thành lập Cơ sở sản xuất giỏ bàng buông Liên Hên. Hiện tại, cơ sở giải quyết việc làm cho gần 200 chị em trong xã và các xã lân cận. Các chị chủ yếu nhận bàng về nhà đương công đoạn đầu rồi giao cho các chị tại cơ sở hoàn thành sản phẩm. Mỗi ngày thu nhập của các chị từ đương bàng và may thành phẩm trên 150 ngàn đồng”.

Có thể nói, từ những hoạt động cụ thể, thiết thực và sự chủ động của Hội LHPN xã Tân Lý Đông trong phong trào phát triển kinh tế không chỉ giúp chị em thay đổi cách nghĩ, cách làm, mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhiều hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, qua đó khẳng định vai trò của phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

LÊ PHƯƠNG

.
.
  • Tìm hiểu Smoovy cho phụ nữ
.