Thứ Hai, 15/11/2021, 20:57 (GMT+7)
.
HỘI NÔNG DÂN XÃ BÌNH PHỤC NHỨT, HUYỆN CHỢ GẠO:

Hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Cụ thể hóa các phong trào thi đua phát triển kinh tế, Hội Nông dân xã Bình Phục Nhứt (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nông dân phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh; nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Hội Nông dân xã Bình Phục Nhứt hiện có 2.749 hội viên hoạt động tại 7 chi hội và 79 tổ hội nghề nghiệp. Hội tích cực duy trì và vận động cán bộ, hội viên nông dân (HVND) tham gia xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân, nhằm giúp vốn HVND thực hiện các mô hình trồng trọt và chăn nuôi.

Hội Nông dân xã Bình Phục Nhứt (thứ 2 bên trái qua) được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 (ảnh chụp ngày 21-8-2020).
Hội Nông dân xã Bình Phục Nhứt (thứ 2 bên trái qua) được Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020 (ảnh chụp ngày 21-8-2020).

Trong năm 2020, Hội thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân”, giúp vốn cho 50 hộ và giải quyết việc làm cho HVND với số tiền gần 237 triệu đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho 435 lượt hộ tiếp cận nguồn vốn vay, với số tiền 12 tỷ đồng; giới thiệu cho 1.125 hộ vay vốn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với số tiền 56 tỷ đồng, giúp cho nông dân có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống.

Những năm qua, Hội Nông dân xã Bình Phục Nhứt không ngừng khuyến khích, động viên HVND hăng hái thi đua tham gia xây dựng quê hương. Kết quả đã có nhiều nông dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động để mở rộng đường giao thông nông thôn; tham gia phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn trên các tuyến đường và nạo vét công trình thủy lợi nội đồng để tạo cảnh quan môi trường, khơi thông dòng chảy phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, Hội đã phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức các buổi tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động và phối hợp với ngành chuyên môn mở lớp dạy nghề ngắn hạn cho hàng trăm lao động nông thôn về nghề trồng, chăm sóc cây thanh long, kỹ thuật chăn nuôi gà và các mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp. Đồng thời, Hội đã tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam từ dự án giải quyết việc làm hơn 300 triệu đồng và đã triển khai hỗ trợ cho nông dân.

Để góp phần phát triển kinh tế, nâng cao giá trị nông sản, Hội đã vận động, tuyên truyền HVND thực hiện Dự án “Vùng sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2018 - 2020”, Đề án “Chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng” và Đề án “Phát triển vùng trồng cây thanh long” tại xã được 49 cuộc, với 1.725 HVND tham dự. Hội còn phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP cho 210 HVND và mở 35 lớp chuyển giao khoa học - kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho 1.123 HVND tham gia. Từ đó, thu hút nhiều nông dân tham gia đề án, dự án; áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất cho hiệu quả cao. Cụ thể, năm 2020 Hội Nông dân xã Bình Phục Nhứt có 1.282 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” các cấp.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phục Nhứt Nguyễn Thị Lệ cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tập trung hỗ trợ HVND chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn phát triển; nâng cao chất lượng hoạt động của các Câu lạc bộ Khuyến nông. Đồng thời, duy trì và mở rộng các hình thức tạo vốn cho nông dân sản xuất, phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện Nghị quyết liên tịch 2308 về tổ chức thực hiện chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn. Cùng với đó là củng cố các tổ tiết kiệm vay vốn sản xuất, nhằm đáp ứng yêu cầu vốn cho nông dân nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn sản xuất.

LÊ MINH

.
.
.