Thứ Tư, 01/12/2021, 16:43 (GMT+7)
.

Ấm áp tình thương với nạn nhân chất độc da cam

Năm 2021 và nhất là trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương của tỉnh Tiền Giang phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, cách ly, phong tỏa... Các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt NNCĐDC) của tỉnh từng bước thích ứng với công tác phòng, chống dịch; thực hiện tốt nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong hoạt động chuyên môn của Hội.

Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Bình Trưng  (huyện Châu Thành) Nguyễn Văn Phòng  thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC trong xã.
Chủ tịch Hội NNCĐDC xã Bình Trưng (huyện Châu Thành) Nguyễn Văn Phòng thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC trong xã.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Tiền Giang Dương Thị Lệ cho biết, đến thời điểm này, Hội tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, có công tác củng cố, nâng chất tổ chức Hội các cấp; từ đó tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong đội ngũ cán bộ Hội, vượt qua khó khăn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2021. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, Hội tỉnh triển khai kế hoạch hoạt động, đồng thời tổ chức cho 2 cụm thi đua khối huyện (phía Tây gồm 5 huyện, thị và TP. Mỹ Tho; phía Đông gồm 5 huyện, thị) ký kết giao ước thi đua, thể hiện sự quyết tâm cao trong thực hiện các nội dung thi đua của các cấp Hội.

Đặc biệt, công tác vận động nguồn lực và tổ chức tặng quà cho NNCĐDC được thực hiện thường xuyên, ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên nhiều địa bàn của tỉnh. Thêm điểm sáng trong năm 2021 là nhiều Hội cấp huyện, xã thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, nhân rộng mô hình xã hội hóa hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC; làm cầu nối thường xuyên gắn kết những tấm lòng nhân ái với NNCĐDC…

Hiện nay, toàn tỉnh có 12.136 NNCĐDC, hầu hết những gia đình có nạn nhân đều sống trong khó khăn, thiếu thốn, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội. Trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, các cấp Hội NNCĐDC của tỉnh tổ chức thành nhiều đợt, tập trung cao điểm vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và đợt kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8) phân công cán bộ đến từng gia đình NNCĐDC thăm hỏi, động viên và tặng quà. Trong năm, các cấp Hội vận động được trên 15,5 tỷ đồng (kế hoạch đề ra năm 2021 là 7 tỷ đồng ), trong đó, Hội cấp huyện, xã vận động trên 13,4 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí vận động được, các cấp Hội tập trung chủ yếu vào việc tổ chức tặng quà với những loại hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hằng ngày (lương thực, thực phẩm, thuốc uống…) cho nạn nhân trong suốt thời gian phòng, chống dịch. Tổng số hơn 31.408 phần quà (trung bình mỗi phần trị giá từ 200.000 đồng  đến 500.000 đồng) được cán bộ, hội viên mang đến trao từng gia đình NNCĐDC.

Ngoài việc chăm sóc NNCĐDC bằng nguồn vận động xã hội, Hội NNCĐDC tỉnh còn được trợ cấp từ ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành. Toàn tỉnh có 11.370 NNCĐDC hưởng trợ cấp hằng tháng của nhà nước, đạt tỷ lệ 93,7% so tổng số nạn nhân. Trong đó có 1.526 nạn nhân hưởng trợ cấp theo chế độ người có công; 9.844 nạn nhân hưởng theo chế độ bảo trợ xã hội. Số NNCĐDC chưa được hưởng các chế độ trợ cấp của Nhà nước là do chưa đủ điều kiện về mất sức lao động trên 61% đối với dân và chưa đủ hồ sơ đối với người có công.

Đặc biệt, theo Nghị quyết 08 ngày 17-9-2021 của HĐND tỉnh khóa X, quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, từ tháng 7-2021, người khuyết tật là thế hệ thứ ba của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học (F2) được hưởng mức chuẩn trợ giúp xã hội bằng hệ số 1.0x360.000 đồng/tháng và một số chế độ khác liên quan theo Nghị định 20 của Chính phủ. Tất cả NNCĐDC đều được Nhà nước trợ giúp khó khăn do dịch bệnh bằng sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách theo nghị định của Chính phủ.

Theo Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ, trên cơ sở những kết quả đạt được trong thời gian qua, sắp tới các cấp Hội tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, nâng chất hoạt động; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền Chỉ thị 43 của Ban Bí thư Trung ương trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường vận động nguồn lực theo hướng xã hội hóa, làm tốt công tác thăm hỏi, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC theo hướng bền vững, tạo điều kiện kinh kế phù hợp để nạn nhân phấn đấu vươn lên…

LÊ HUỲNH

.
.
.