Thứ Hai, 07/02/2022, 09:16 (GMT+7)
.

Tết ở nơi mang lại sự hồi sinh

Trong tâm mỗi người Việt, những ngày tết đều mong muốn được sum họp bên gia đình, bên những người thân yêu nhất của mình. Tết sum vầy để tri ân báo hiếu, tết đoàn viên để được ngọn lửa tình thân tiếp thêm động lực cho một năm mới an khang. Nhưng Tết Nhâm Dần 2022, nhiều chiến sĩ áo trắng đã gác lại niềm vui quây quần bên gia đình để mang lại sự hồi sinh cho người bệnh. Ở Trung tâm Hồi sức bệnh nhân Covid-19 Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm) đã có những người lặng thầm như thế!

Tết đến, khi mọi người xúng xính quần áo mới du xuân thì các nhân viên y tế tại Trung tâm lại kín mít trong bộ đồ bảo hộ và tất bật với công việc.
Tết đến, khi mọi người xúng xính quần áo mới du xuân thì các nhân viên y tế tại Trung tâm lại kín mít trong bộ đồ bảo hộ và tất bật với công việc.

Trung tâm là phân tầng 3 đang ngày đêm điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng. Số bệnh nhân thay đổi theo ngày nên Trung tâm chuẩn bị nhân lực 128 thầy thuốc chia làm 3 ca, 4 kíp trực tiếp điều trị, chăm sóc toàn diện các F0 với nhiều áp lực làm sao để cứu sống được nhiều bệnh nhân nhất có thể.

Bác sĩ Mai Nhiên, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp của Trung tâm là bác sĩ đã túc trực ngày đêm tại Trung tâm từ ngày thành lập đến nay và tết này cũng vậy, chị đã không về nhà đón tết cùng gia đình. “Tết cổ truyền, mỗi người đều nôn nao muốn trở về nhà sum họp bên gia đình, quây quần với những người thân yêu. Nhưng có nhiều y, bác sĩ đã chọn ở lại Trung tâm để làm nhiệm vụ. Trung tâm đảm bảo 3 ca, 4 kíp trực không thay đổi, mỗi kíp trực có 7 bác sĩ và 15 điều dưỡng, cùng các bộ phận khác như bảo vệ, bảo trì thiết bị, hành chính…

"Dù đây là cái tết đầu tiên rất đặc biệt với không ít y, bác sĩ của Trung tâm khi không được về đoàn tụ gia đình nhưng được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo bệnh viện nên đội ngũ y, bác sĩ của Trung tâm cảm thấy ấm áp hơn và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những ngày tết”, bác sĩ Mai Nhiên chia sẻ.

Bác sĩ Mai Nhiên cho biết, vì Trung tâm là nơi điều trị bệnh nhân nặng phải thở máy, thở oxy dòng cao, người nhẹ nhất cũng phải thở mask túi nên ngoài điều trị, tất cả các bệnh nhân đều cần được chăm sóc toàn diện từ ăn uống đến vệ sinh cá nhân… Do đó, y, bác sĩ của Trung tâm vừa là thầy thuốc, vừa là người thân của bệnh nhân, bên cạnh bệnh nhân đón năm mới; nỗ lực chia sẻ để mang đến niềm vui, hy vọng mau chóng bình phục trở về gia đình của bệnh nhân được thành hiện thực.

Khi mọi người mặc áo đẹp, mọi gia đình đang sum vầy bên nhau để đón tết thì những nhân viên y tế của Trung tâm lại đón tết trong bộ quần áo bảo hộ và tất bật, khẩn trương theo dõi từng ca bệnh nặng đang thở máy; đồng thời, luôn bên cạnh chia sẻ, động viên các bệnh nhân đang dần hồi phục phải đón tết trong bệnh viện không người thân bên cạnh. Bác sĩ Mai Nhiên cho rằng, nụ cười của bệnh nhân, sự hồi phục của họ chính là món quà tết ý nghĩa nhất đối với y, bác sĩ của Trung tâm.

Điều dưỡng trưởng của Trung tâm Huỳnh Thị Mộng Thường cho biết: “So với chăm sóc bệnh nhân bình thường thì chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng đòi hỏi sự tỉ mỉ, vất vả hơn. Nhưng chúng tôi luôn cố gắng gác lại niềm vui riêng, sắp xếp gia đình để trực 24/24 tại Trung tâm nhằm đảm bảo nhân lực phục vụ bệnh nhân. Chúng tôi vừa chăm sóc, vừa động viên tinh thần để cùng bệnh nhân vượt qua đau bệnh. Ngược lại, những lời chúc và cảm ơn chân thành, thân thiết của bệnh nhân khi xuất viện đã giúp chúng tôi có thêm niềm vui hơn với công việc”.

Được đón tết hạnh phúc bình an, chúng ta càng trân trọng những chiến sĩ áo trắng đã gác lại mọi niềm vui riêng vì sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Và điều kỳ vọng nhất sang năm mới là dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được đẩy lùi, dịch bệnh không làm ngăn cách mọi người và các y, bác sĩ có được sự đoàn viên, sum họp cùng gia đình.

MAI HÀ

.
.
Liên kết hữu ích
.