Thứ Năm, 26/05/2022, 09:15 (GMT+7)
.

Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc

Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bình đẳng được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Từ đó, Hội đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh Tiền Giang lần thứ X, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Hội LHPN xã Lương Hòa Lạc tổ chức truyền thông phòng, chống BLGĐ trên cơ sở giới và trao quà cho học sinh khó khăn.
Hội LHPN xã Lương Hòa Lạc tổ chức truyền thông phòng, chống BLGĐ trên cơ sở giới và trao quà cho học sinh khó khăn.

Các cấp Hội LHPN tỉnh đã tập trung nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ (HVPN) về tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình hạnh phúc thông qua các hoạt động truyền thông, tập huấn kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ)…

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Hằng năm, Hội LHPN tỉnh chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động giúp HVPN hiểu giá trị của hạnh phúc gia đình. Thường xuyên tổ chức hội nghị giao lưu, biểu dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu, người con hiếu thảo, tôn vinh mẹ, vợ liệt sĩ tiêu biểu; hội thi nấu ăn; nói chuyện chuyên đề về bữa cơm gia đình...

Hội LHPN huyện Chợ Gạo thường xuyên tổ chức truyền thông phòng, chống BLGĐ trên cơ sở giới và trao quà cho học sinh khó khăn.
Hội LHPN huyện Chợ Gạo thường xuyên tổ chức truyền thông phòng, chống BLGĐ trên cơ sở giới và trao quà cho học sinh khó khăn.

 Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh thiết kế, in ấn các tài liệu truyền thông liên quan đến lĩnh vực gia đình; phòng, chống BLGĐ, như: Sổ tay phụ nữ Tiền Giang thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; cẩm nang kiến thức và kỹ năng cha mẹ bảo vệ an toàn cho con; hỏi đáp pháp luật về phòng, chống BLGĐ... Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”.

Theo Chủ tịch Hội LHPN huyện Chợ Gạo Đặng Thị Minh Khai, bên cạnh các hoạt động cấp tỉnh, Hội LHPN huyện và cơ sở chủ động tổ chức các lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng về hôn nhân - gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, những điều cần biết trước khi kết hôn, Luật Phòng, chống BLGĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình và các văn bản hướng dẫn có liên quan… Qua đó tạo điều kiện cho cán bộ Hội các cấp, nhất là ở cơ sở và hội viên nòng cốt được tiếp cận các kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc.

Để nâng cao nhận thức trong cán bộ, HVPN về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, các cấp Hội LHPN tỉnh tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến gia đình. Vận động chị em phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của phụ nữ Việt Nam; triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp phụ nữ tự chủ về kinh tế, công việc… Qua đó, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030".
 
PHÓ CHỦ TỊCH HỘI LHPN TỈNH TIỀN GIANG NGUYỄN THỊ KIỀU TIÊN

Đặc biệt, nhiều năm nay, khi thực hiện tuyên truyền, các cấp Hội luôn mong muốn có sự tham gia tích cực của nam giới để người chồng, người cha trong gia đình hiểu về bình đẳng giới. Từ đó giúp nam giới thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi, lời nói, cách ứng xử trong gia đình, có sự tôn trọng và chia sẻ với phụ nữ.

“Qua nhiều năm liên tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bình đẳng giới, điều rất mừng là ngày càng có nhiều nam giới tự giác và cảm thấy hạnh phúc khi cùng vợ làm việc nhà, chăm sóc con cái và lắng nghe vợ nhiều hơn”, đồng chí Đặng Thị Minh Khai cho biết.

Tại xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, hiện có 5/5 ấp có Câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững và đội, nhóm phòng, chống BLGĐ hoạt động đi vào chiều sâu, tạo sự gắn kết, dung hòa các cặp vợ chồng có những bất hòa, rạn nứt trong hôn nhân, đẩy lùi những xung đột, bạo lực trong các gia đình.

Chủ tịch Hội LHPN xã Lương Hòa Lạc Nguyễn Thị Thúy Vân cho biết, để hoạt động hiệu quả, Ban Chủ nhiệm CLB đặt ra mục tiêu đưa CLB trở thành địa chỉ tin cậy, biến những câu chuyện riêng của từng gia đình thành trách nhiệm chung. Khi tham gia CLB không chỉ có chị em phụ nữ, mà còn có những người chồng. Chính nhờ tham gia vào CLB mà nhiều người hiểu rõ hơn những tác hại của BLGĐ, quan trọng hơn là giữ được hạnh phúc gia đình.

HỖ TRỢ PHỤ NỮ TỰ CHỦ ĐỂ BÌNH ĐẲNG

Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp Hội LHPN tỉnh còn đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp phụ nữ tự chủ về kinh tế, công việc để không phải phụ thuộc trong bất kỳ hoàn cảnh nào nhằm đảm bảo sự bình đẳng giữa nam và nữ. Trong đó, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những hoạt động được các cấp Hội chú trọng, giúp chị em tự chủ trong phát triển kinh tế gia đình.

Hội LHPN huyện Chợ Gạo thường xuyên tổ chức truyền thông phòng, chống BLGĐ trên cơ sở giới.
Hội LHPN huyện Chợ Gạo thường xuyên tổ chức truyền thông phòng, chống BLGĐ trên cơ sở giới.

Các cấp Hội LHPN đã huy động vốn vay từ các ngân hàng, tổ tín dụng, vận động HVPN tham gia các hoạt động tiết kiệm, tương trợ… nhằm tạo nguồn vốn hỗ trợ HVPN có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã thành lập và duy trì hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ; tổ chức các lớp dạy nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho HVPN. Đồng thời, phối hợp với các Trung tâm Khuyến nông, Hội Nông dân các cấp tổ chức những lớp phổ biến kiến thức, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây, con giống…

Được Hội LHPN phường 10, TP. Mỹ Tho tạo điều kiện vay vốn, chị Tạ Thị Bạc đã bắt tay vào khởi nghiệp với mô hình may gia công giỏ xách. “Nhờ nguồn vốn của Quỹ Phát triển kinh tế gia đình - Hội LHPN, Quỹ Giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội mà tôi có điều kiện mua thêm máy may. Hiện tại, cơ sở của tôi có trên 10 máy may, 5 chị em may tại cơ sở, 15 chị em mượn máy may và nhận hàng may gia công tại nhà. Trung bình mỗi ngày cơ sở của tôi may hơn 1.000 giỏ xách và 2 ngày đi giao hàng một lần. Trong thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tôi vẫn duy trì hoạt động của cơ sở và tạo việc làm thường xuyên cho hơn 20 chị em với thu nhập ổn định gần 150 ngàn đồng/người/ngày”, chị Bạc cho biết.

Những kết quả đạt được trong triển khai các hoạt động hỗ trợ HVPN phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc của Hội LHPN tỉnh Tiền Giang đã tạo sự lan tỏa sâu rộng. Qua đó, giúp HVPN có thêm kiến thức, kỹ năng trong xây dựng gia đình phát triển bền vững, tiến bộ, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.