Thứ Tư, 25/05/2022, 17:57 (GMT+7)
.

Huyện Tân Phú Đông thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cơ sở

(ABO) Đó là ý kiến nhận xét của nhiều thành viên Đoàn giám sát của Ban Pháp chế - HĐND tỉnh Tiền Giang do Trưởng Ban Pháp chế - HĐND tỉnh Nguyễn Thị Kim Nhung làm Trưởng đoàn đến giám sát tại UBND xã Phú Tân và UBND huyện Tân Phú Đông về việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn huyện vào ngày 25-5.

Quang cảnh buổi làm việc với UBND huyện Tân Phú Đông
Quang cảnh buổi làm việc với UBND huyện Tân Phú Đông.

Tham gia Đoàn giám sát có Ủy viên Ban Thường vụ (BTV), Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Trầm; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Chí Trung; Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với xã Tân Phú
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với xã Phú Tân.

Theo báo cáo của UBND xã Phú Tân, thời gian qua, các nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai, UBND xã đều tổ chức triển khai cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở xã, ấp để về địa phương tổ chức thực hiện.

Hiện nay, số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở xã Phú Tân (xã loại 1) là 14 chức danh; số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp hiện có 8 chức danh. Từ khi thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh như: Nghị quyết 21, Nghị quyết 13, Nghị quyết 01, Nghị quyết 02, Nghị quyết 08 quy định về chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động; người hoạt động không chuyên trách ở cấp cơ sở, cán bộ cơ sở có chế độ hỗ trợ, giúp họ yên tâm công tác.

Lãnh đạo UBND xã báo cáo tại buổi làm việc
Cán bộ xã Phú Tân giải trình tại buổi làm việc.

Theo lãnh đạo UBND xã Phú Tân, việc thực hiện các nghị quyết đều cơ bản thuận lợi, riêng Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh quy định chế độ và điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh, kinh phí cấp cho hoạt động của HĐND xã còn thấp nên khó khăn thực hiện các hoạt động của HĐND xã.

đồng chí Nguyễn Chí Trung phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với UBND huyện Tân Phú Đông
Đồng chí Nguyễn Chí Trung phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với UBND huyện Tân Phú Đông.

Theo UBND huyện Tân Phú Đông, thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh như: Nghị quyết 21, Nghị quyết 13, Nghị quyết 01, Nghị quyết 02, Nghị quyết 08, thời gian qua, UBND huyện chủ động ban hành các văn bản triển khai thực hiện các nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Hiện trên địa bàn huyện, số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện có 70 người; số lượng, chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp hiện có 70 người; số lượng, chức danh kiêm nhiệm 35 người…

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Sở VHTTDL
Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với UBND huyện Tân Phú Đông.

Nhìn chung, từ khi triển khai thực hiện các nghị quyết này, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế ở địa phương, góp phần tinh gọn bộ máy, tăng trách nhiệm cho từng cá nhân; chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách khả quan hơn, tạo động lực cho những người hoạt động không chuyên trách an tâm công tác, hoạt động ổn định. Nghị quyết cũng đã kịp thời hỗ trợ chế độ thiết thực đối với cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách thuộc đối tượng dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy...

Tuy nhiên, phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn đề xuất: Hiện nay huyện Tân Phú Đông đã không còn được hưởng chế độ của huyện khó khăn cũng như chế độ các xã vùng bãi ngang ven biển của Trung ương, nhưng điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn so với mặt bằng chung các huyện trong tỉnh. Vì vậy, bên cạnh việc lãnh đạo huyện động viên cán bộ, công chức vươn lên, thoát khỏi tư duy huyện nghèo để tiếp tục làm việc thì huyện mong tỉnh có thể xem xét tăng mức hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức huyện để giữ chân cán bộ. Việc tăng mức hỗ trợ này không chỉ là chế độ thu hút, mà cũng cần quan tâm đến chế độ hỗ trợ thường xuyên để động viên anh em làm việc cũng như chủ động nâng cao trình độ chuyên môn.

Bởi vừa qua, có một số cán bộ, công chức xin chuyển công tác sang huyện khác. Huyện cũng đề nghị tỉnh xem xét tăng mức chi hỗ trợ tiền ăn cho cán bộ, công chức, viên chức khi tham gia các lớp bồi dưỡng, vì hiện tại mức hỗ trợ còn thấp; bổ sung thêm đối tượng hưởng chế độ đào tạo, bồi dưỡng đối với các chi, tổ hội ấp để khuyến khích động viên cán bộ làm việc… Ngoài ra, hiện nay biên chế yêu cầu giảm, khối lượng công việc tăng nên nhiều anh em không muốn nhận thêm nhiệm vụ kiêm nhiệm, vì vậy tỉnh cần xem xét tăng mức phụ cấp kiêm nhiệm, nhất là ở cơ sở, để động viên anh em làm việc.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Bùi Thái Sơn, phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Bùi Thái Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Chí Trung đánh giá cao huyện Tân Phú Đông đã thực hiện tốt các nghị quyết của HĐND tỉnh, trong đó đã giải quyết tốt chế độ dôi dư cho cán bộ kịp thời. Đã liên quan đến chế độ chính sách thì phải giải quyết kịp thời cho cán bộ, vấn đề này một số nơi còn chậm nhưng ở Tân Phú Đông đã giải quyết tốt. Một số chế độ của cán bộ cơ sở còn thấp, địa phương cũng nên mạnh dạn đề xuất mức nào thì đảm bảo cho cán bộ cơ sở hoạt động, để Đoàn giám sát ghi nhận và có ý kiến về trên xem xét.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát cũng đã trao đổi với huyện một số vấn đề như: Trình độ chuyên môn của công chức cấp xã hiện có đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hay không; công tác sắp xếp, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với việc thực hiện chi trả chế độ cho cán bộ, công chức, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp dôi dư theo quy định; việc giải quyết chế độ, chính sách đối với Công an viên; công tác phối hợp giữa các ngành trong thực hiện nghị quyết; tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, người hoạt động không chuyên trách dôi dư...

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Nhung phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Chợ Gạo
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Nhung ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của UBND huyện Tân Phú Đông.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Kim Nhung ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của địa phương và sẽ làm việc với các sở, ngành tỉnh, UBND tỉnh để xem xét, giải quyết trong thời gian tới nhằm đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định.

 THU HOÀI

.
.
.