.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường

Cập nhật: 20:36, 30/05/2022 (GMT+7)

(ABO) Đó là ý kiến của nhiều thành viên Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang do đồng chí Trần Thanh Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đến làm việc với UBND tỉnh vào chiều 30-5. Làm việc với Đoàn giám sát có đồng chí Phạm Văn Trọng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo thông tin từ Đoàn giám sát, qua giám sát trực tiếp tại một số ngành, địa phương cho thấy, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã chủ động tham mưu UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về tăng cường bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh. Sở cũng đã chủ động tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết quy định về phí, lệ phí thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Các ngành, UBND cấp huyện chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã trong việc thực hiện công tác BVMT trên địa bàn. Hầu hết các xã đều tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân ý thức trong việc xử lý rác thải; vận động các hộ chăn nuôi quy mô lớn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký BVMT; các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ xây dựng túi biogas; các hộ gia đình khu dân cư, ven các tuyến lộ chính đăng ký với tổ thu gom rác; các hộ gia đình nông thôn thì đào hố chôn, đốt rác; kịp thời xử lý các vi phạm về BVMT khi có đơn phản ánh...

Thành viên Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với Sở VHTTDL
Thành viên Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang phát biểu ý kiến tại buổi làm việc với UBND tỉnh.

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác quản lý nhà nước về BVMT trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế, như: Một số cụm công nghiệp (các cụm công nghiệp gồm: Trung An, Tân Mỹ Chánh, An Thạnh và Song Thuận) đang hoạt động nhưng vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung; các dự án về xử lý rác thải (Nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác Tân Lập 1, huyện Tân Phước và Dự án Xử lý rác thải tại bãi rác Long Chánh, TX. Gò Công) còn chậm được triển khai xây dựng.

Bên cạnh đó, còn nhiều trường hợp chưa thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính về môi trường, trong đó các quyết định thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh và UBND tỉnh chiếm tỷ lệ cao; những khó khăn bất cập trong xử lý tình trạng khai thác cát trái phép cũng như ô nhiễm về mùi hôi, tiếng ồn vẫn chưa có giải pháp xử lý hiệu quả...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã giải trình làm rõ nhiều vấn đề mà các thành viên Đoàn giám sát đã đặt ra xoay quanh những hạn chế nêu trên cũng như phân tích nguyên nhân bất cập trong công tác quản lý nhà nước về BVMT, đồng thời đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Tiền Giang giải trình làm rõ các vấn đề mà các thành viên Đoàn giám sát đã nêu.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Trọng đánh giá cao kết quả Đoàn giám sát phản ánh. Đây là kênh quan trọng để tỉnh nắm rõ tình hình thực hiện các chủ trương, nghị quyết của các ngành, địa phương và kịp thời chỉ đạo. Ngoài các ý kiến đã được các sở, ngành tỉnh giải trình làm rõ, các ý kiến còn lại của các thành viên Đoàn giám sát, UBND tỉnh ghi nhận và tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan rà soát, nhanh chóng xử lý.

Đồng thời, đồng chí Phạm Văn Trọng chỉ đạo Sở TN-MT tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật về BVMT, nhất là cấp huyện và cơ sở. Đối với tình trạng khai thác cát trái phép dù rất khó xử lý nhưng không phải không làm được, ngành TN-MT phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để hạn chế tình trạng khai thác cát trái phép dọc sông Tiền thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang.

Đồng chí Phạm Văn Trọng cũng đề nghị các ngành rà soát xem nguyên nhân vì sao còn nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa được xử lý triệt để, khó khăn ở đâu thì báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương, hướng xử lý. Vấn đề thu hút đầu tư các dự án xử lý rác thải còn vướng nhiều khó khăn từ phía các yêu cầu của nhà đầu tư, tỉnh ghi nhận và sẽ tiếp tục chỉ đạo trong thời gian tới. Đồng chí Phạm Văn Trọng mong rằng, Đoàn giám sát tiếp tục giám sát và có ý kiến để tỉnh nắm bắt kịp thời các khó khăn vướng mắc ở các ngành, địa phương, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về BVMT trong thời gian tới…

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu kết thúc buổi làm việc
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần thanh Nguyên chia sẻ với những khó khăn, vất vả của ngành TN-MT, bởi đây là ngành thực hiện nhiều vấn đề lớn và rất cần tính cộng đồng trách nhiệm cao. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo sâu sát các ngành, các cấp đổi mới phương pháp tuyên truyền phù hợp từng nhóm đối tượng để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BVMT. Tổ chức sơ kết nhân rộng các mô hình BVMT hiệu quả, tạo phong trào thi đua BVMT trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về BVMT, không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế, làm sao để mọi người không muốn, không dám và không thể vi phạm pháp luật về môi trường là trách nhiệm của các ngành, các cấp hiện nay. Tiếp tục tính toán việc kêu gọi các tổ chức quốc tế đối với các dự án môi trường... Đồng chí Trần Thanh Nguyên cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm đến tinh thần trách nhiệm đạo đức công vụ, chú ý tính đồng bộ, cơ chế phối hợp đảm bảo tính kịp thời trong xử lý các khó khăn còn vướng mắc trong thực thi nhiệm vụ...

HOÀI THU

.
.
.