Thứ Năm, 28/07/2022, 10:31 (GMT+7)
.

TX. Cai Lậy: Khắc phục tình trạng ô nhiễm các tuyến kinh

Thời gian qua, người dân các phường 1, 4 và Nhị Mỹ, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang phản ánh nguồn nước của kinh Bảy Thước bị ô nhiễm nặng, có mùi hôi, nhất là khi nước kém đã ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường và sản xuất của nông dân; đồng thời, kiến nghị UBND TX. Cai Lậy có giải pháp khắc phục triệt để tình trạng trên trong thời gian tới.

THỰC TRẠNG ĐÃ KÉO DÀI

Theo UBND TX. Cai Lậy, tuyến kinh Bảy Thước và kinh Dây Thép qua địa bàn các phường 1, 4, Nhị Mỹ và xã Tân Hội dài khoảng 6,2 km, điểm đầu là sông Ba Rài và điểm cuối là kinh Bà Kỳ. Tuyến kinh trên tiếp nhận nước chủ yếu từ các tuyến kinh, sông cấp 1, kinh chính gồm sông Ba Rài (cầu Sa Rài), kinh Ông Mười (phường Nhị Mỹ) và kinh Bà Kỳ. Trong đó, đoạn kinh từ cầu Sa Rài đến cầu Ba Lầu thường xuyên có chất lượng nước kém (có màu đen), cộng với nguồn nước xả từ việc nuôi cá giống ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, sản xuất nông nghiệp, nuôi cá giống, làm phát sinh mầm bệnh.

Nguyên nhân ô nhiễm chủ yếu của 2 tuyến kinh là do nguồn tiếp nhận nước thải chính của khu vực trung tâm thị xã, trong khi đó TX. Cai Lậy chưa kêu gọi được nhà đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, nước thải chỉ được xử lý sơ bộ trước khi xả thải.

Ban, ngành, đoàn thể phường 1 ra quân trục vớt lục bình trên kinh Bảy Thước.
Tiến hành trục vớt lục bình trên kinh Bảy Thước.

Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Trần Văn Thức cho biết, nhằm giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước tại 2 tuyến kinh nêu trên, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng nguồn nước, tạo thông thoáng lòng kinh để tạo dòng chảy. UBND thị xã đã thống nhất nạo vét và vệ sinh lòng kinh Bảy Thước đoạn từ sông Ba Rài đến cầu Ba Lầu.

Đầu năm 2020, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất thị xã đã lập hồ sơ tiến hành thi công hạng mục nạo vét và vệ sinh lòng kinh Bảy Thước từ sông Ba Rài đến cầu Ba Lầu với chiều dài 1,8 km. Bên cạnh đó, UBND thị xã cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các xã, phường tăng cường thực hiện trục vớt lục bình, cỏ rác và các chướng ngại vật trên tuyến kinh để khơi thông dòng chảy, không để ứ đọng làm ô nhiễm môi trường.

TX. Cai Lậy cũng tăng cường kiểm tra xử lý các tổ chức, cá nhân thực hiện việc bơm cát san lấp trên địa bản các phường 1, 4, Nhị Mỹ có đặt các đường ống bơm cát ngang và dọc không đúng quy định trên tuyến tuyến kinh Bảy Thước và kinh Dây Thép để hạn chế sự bồi lắng do các ống bơm cát gây ra. UBND thị xã đang thuê đơn vị tư vấn tiếp tục khảo sát và đưa ra các phương án triển khai thực hiện nhằm giảm thiểu ô nhiễm tại 2 kinh này.

Do nguồn nước kinh Bảy Thước, kinh Dây Thép từ cầu Sa Rài đến kinh Ông Mười bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, vào tháng 2-2022 Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất thị xã, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh chi nhánh Cai Lậy - Cái Bè, UBND các 1, 4, Nhị Mỹ và xã Tân Hội đã tiến hành khảo sát để đề xuất giải pháp giảm thiểu ô nhiễm trên tuyến kinh này.

Trên cơ sở kết quả khảo sát của các đơn vị, UBND thị xã đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không vứt bỏ rác thải, chất thải xuống các sông, kinh, rạch trên địa bàn gây ứ đọng và ô nhiễm môi trường; thường xuyên kiểm tra công tác trục với lục bình, cỏ rác, chướng ngại vật trên các tuyến sông, kinh, rạch của các xã, phường. Phòng Quản lý đô thị thường xuyên tiến hành nạo vét rác thải, các chướng ngại vật tại các hố ga xả nước thải ra 2 tuyến kinh Bảy Thước và kinh Dây Thép để tạo thông thoáng dòng chảy.

Công an TX. Cai Lậy, các ngành chức năng và UBND phường tăng cường công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh khoáng sản và bảo vệ đê điều. UBND thị xã yêu cầu UBND các phường liên quan thực hiện các giải pháp góp phần cải thiện chất lượng nguồn nước tại 2 tuyến này…

Phường 1 ra quân vệ sinh tuyến kênh 7 Thước
Phường 1 ra quân vệ sinh tuyến kinh Bảy Thước.

GIẢI PHÁP TRƯỚC MẮT VÀ LÂU DÀI

Các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Trần Văn Thức cho biết, TX. Cai Lậy sẽ kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Hiện tại, Phòng Quản lý đô thị đang lập quy hoạch chi tiết 1/500 “Trạm xử lý nước thải số 1 và Công viên”, trong đó Trạm xử lý nước thải số 1 có công suất năm 2025 là 2.000 m3/ngày đêm; năm 2035 là 4.000 m3/ngày đêm, vị trí dự kiến xây dựng là phía Bắc cầu Trường Tín thuộc địa bàn phường 4. Đồng thời, UBND thị xã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung để giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm tại tuyến kinh Bảy Thước và kinh Dây Thép… UBND thị xã kiến nghị UBND tỉnh hỗ trợ kêu gọi đầu tư.

Bên cạnh tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác thải, chất thải xuống các sông, kinh, rạch trên địa bàn, thị xã sẽ rà soát, nhắc nhở và xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quản lý xả nước thải vào nguồn nước (sông, kinh, rạch) và yêu cầu phải có biện pháp xử lý nước thải đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải; theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp xả nước thái chưa xử lý ra môi trường.

HÀ NAM - CẨM MAI

.
.
.