.

Hiệu quả từ chương trình tín dụng ưu đãi

Cập nhật: 10:20, 26/08/2022 (GMT+7)

Sau 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định 78 ngày 4-10-2002 của Chính phủ, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã giúp 33.667 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn thị xã vay vốn.

“CHÌA KHÓA” THOÁT NGHÈO

Sau 20 năm triển khai, chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách theo Nghị định 78 của Chính phủ trên địa bàn thị xã đã làm chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn cho hộ vay, giúp 9.274 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, cận nghèo; tạo động lực cho các đối tượng trong lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.

Vườn sầu riêng của gia đình anh Quốc (bìa trái) đang bắt đầu ra hoa.
Vườn sầu riêng của gia đình anh Quốc (bìa trái) đang bắt đầu ra hoa.

Bên cạnh đó, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm tại địa phương đã thu hút hơn 6.860 lao động, giúp cho người lao động mở ra nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh, làm giảm đáng kể tình trạng thất nghiệp tại địa phương.

Từ khi chia tách địa giới hành chính (TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy), tổng dư nợ cho vay tín dụng ưu đãi trên địa bàn thị xã năm 2014 là 104,899 tỷ đồng, đến ngày 30-6-2022 đạt 237,097 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm là 16,52% với 7.274 khách hàng đang vay vốn. Tổng doanh số cho vay trong 8 năm đạt hơn 429 tỷ đồng.

Các tổ chức chính trị - xã hội đã mạnh dạn đứng ra nhận ủy thác cho vay đối với các đối tượng là đoàn viên, hội viên; thực hiện nghiêm túc việc bình xét đối tượng vay vốn; tăng cường việc kiểm tra, giám sát đối với nguồn vốn sau khi ngân hàng giải ngân; chú trọng làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Điển hình, năm 2016, gia đình anh Trần Tuấn Quốc (khu phố 2, phường 5) thuộc diện hộ nghèo nên được Tổ Tiết kiệm và vay vốn, Hội Cựu chiến binh xét cho vay 50 triệu đồng để cải tạo vườn cây ăn trái. Đến năm 2021, gia đình anh Quốc thoát nghèo, qua một chu kỳ vay anh đã hoàn trả 50 triệu đồng cho NHCSXH và tiếp tục được xét cho vay lại 50 triệu đồng theo diện hộ mới thoát nghèo để phát triển kinh tế.

Anh Quốc cho biết, nhờ nguồn vốn đó anh đã trồng và chăm sóc hơn 3 công sầu riêng và mít, hằng năm thu hoạch mít đạt lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng. Cuối năm nay, anh Quốc sẽ thu hoạch vụ sầu riêng đầu tiên. Nhờ đó cuộc sống gia đình anh sung túc hơn trước, xây được nhà tường khang trang.

Bên cạnh đó, có 4.537 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn trang trải chi phí học tập, thực hiện chủ trương của Chính phủ không để một học sinh, sinh viên nào vì khó khăn về tài chính mà phải bỏ học.

Những kết quả đạt được đã khẳng định chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên vừa có ý nghĩa kinh tế, vừa có ý nghĩa chính trị - xã hội, có tính nhân văn sâu sắc, được toàn xã hội quan tâm, đồng thuận và ủng hộ. Chương trình đã tạo điều kiện cho người nghèo, người thu nhập thấp đầu tư cho con em mình học tập, nâng cao kiến thức và nâng cao cơ hội tạo việc làm trong tương lai.

Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Cai Lậy Nguyễn Quốc Tỉnh cho biết, trong 20 năm qua, đơn vị đã triển khai cho vay 13 chương trình tín dụng trên địa bàn TX. Cai Lậy. Đơn vị đã tổ chức 16 điểm giao dịch tại cấp xã theo lịch cố định hằng tháng tại UBND các xã, phường, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ vay trong việc vay vốn và trả nợ, tiết kiệm được chi phí cho người vay; thực hiện công khai đầy đủ các chương trình tín dụng chính sách, danh sách hộ được vay vốn.

Công tác phối hợp giữa Phòng giao dịch NHCSXH với UBND cấp xã, phường, các tổ chức đoàn thể nhận ủy thác, các tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay được quản lý chặt chẽ và thường xuyên; việc xử lý các vấn đề về cho vay và quản lý vốn vay đạt kết quả tốt, hiệu quả sử dụng vốn vay được nâng cao.

ỔN ĐỊNH VÀ BỀN VỮNG

Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH Cai Lậy tiếp tục đưa hoạt động tín dụng chính sách xã hội phát triển theo hướng ổn định và bền vững, tạo điều kiện hỗ trợ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Đơn vị tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40 ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Phòng giao dịch NHCSXH Cai Lậy còn cho vay hỗ trợ xây dựng, cải tạo, sửa chữa gần 13.816 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giúp nhiều người dân được sử dụng nước sạch để sinh hoạt, sử dụng hố xí hợp vệ sinh; hỗ trợ cho vay xây dựng 680 ngôi nhà cho hộ nghèo; 1 khách hàng được vay vốn để xây dựng mới nhà để ở theo chương trình cho vay nhà ở xã hội; hỗ trợ cho 3 doanh nghiệp vay vốn để trả lương ngừng việc, phục hồi sản xuất cho hơn 3.747 lượt người lao động do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; giúp cho 50 học sinh, sinh viên vay vốn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến; hỗ trợ cho 3 nhóm trẻ tại địa phương được vay vốn trở lại hoạt động sau ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Quốc Tỉnh cho biết, trong thời gian tới, với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, đơn vị cùng các cấp hội, đoàn thể thị xã tiếp tục phối hợp nâng cao chất lượng công tác nhận ủy thác, chất lượng tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Đơn vị phấn đấu 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Chất lượng tín dụng thường xuyên được củng cố và nâng cao, không để xảy ra trường hợp nợ chiếm dụng.

Đồng thời, thường xuyên nâng cao chất lượng hoạt động tại điểm giao dịch cấp xã, công khai đầy đủ các chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách tín dụng ưu đãi để người dân nắm rõ. Đơn vị thực hiện tốt công tác phối hợp, lồng ghép hoạt động cho vay vốn ưu đãi với các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến công, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác để nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách
xã hội…

HÀ NAM

 

.
.
.