.

Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động còn rất chậm

Cập nhật: 17:28, 04/08/2022 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động để giải quyết phần nào khó khăn về chỗ ở đối với người lao động. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ hỗ trợ tại nhiều địa phương còn rất chậm.

a
Công đoàn hỗ trợ công nhân thuê nhà trọ tại tỉnh Hải Dương

Trên địa bàn cả nước có trên 60% công nhân lao động đang phải thuê nhà ở gần các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nhiều nơi tập trung đông công nhân lao động nhưng tốc độ phát triển nhà ở dành cho người lao động còn chậm. Trong số đó có nhiều người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn về chỗ ở hoặc có chỗ ở nhưng chất lượng sinh hoạt còn thấp.
          
Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động để giải quyết phần nào khó khăn về chỗ ở đối với người lao động.

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ hỗ trợ tại nhiều địa phương còn rất chậm. Do đó, công văn số 4703 do Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh ký ngày 4-8, đề nghị các cấp công đoàn tiếp tục đôn đốc, kiến nghị và phối hợp với chủ doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Chính phủ về việc người lao động được hỗ trợ thuê nhà, gồm: đối tượng, các quy định về mức hỗ trợ và trình tự thủ tục về hồ sơ…

Chủ động đề xuất, kiến nghị và phối hợp với chủ doanh nghiệp triển khai việc lập danh sách, các biểu mẫu đăng ký thủ tục thực hiện hỗ trợ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Kiến nghị và phối hợp với chính quyền đồng cấp giải quyết các vướng mắc phát sinh về trình tự thủ tục hồ sơ của người lao động để kịp thời được hỗ trợ.
           
Cùng ngày 4-8, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin tới báo chí, tính đến hết ngày 2-8, cơ quan bảo hiểm đã xác nhận đủ điều kiện được hỗ trợ tiền thuê nhà (có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc) với mức 500.000 đồng/tháng (tối đa 3 tháng) cho 2.957.609 lao động có đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà tại 61 tỉnh, thành phố và 174.529 lao động có đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà tại 50 tỉnh, thành phố với mức 1 triệu đồng/tháng (tối đa 3 tháng).

Theo sggp.org.vn


 

.
.
.