Thứ Sáu, 23/09/2022, 10:40 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH HỌC BỔNG "THẮP SÁNG ƯỚC MƠ TUỔI TRẺ VIỆT NAM" HUYỆN CHÂU THÀNH:

Thắp sáng ước mơ, tiếp bước tương lai

Hôm nay (ngày 23-9), Ban Thường vụ Huyện đoàn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Khuyến học, Hội Cựu chiến binh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tổ chức Chương trình học bổng “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” huyện Châu Thành lần thứ 14 (gọi tắt là Chương trình) trao tặng 160 suất học bổng cho các học sinh, sinh viên (HS-SV) nghèo hiếu học trên địa bàn huyện.

Qua 14 lần tổ chức liên tiếp, Chương trình trao học bổng cho 2.000 lượt HS-SV, với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng.

GIÀU NGHỊ LỰC

160 gương mặt được chọn trao học bổng hôm nay là 160 số phận khác nhau. Có em mất cha, có em mất mẹ và có em mất cả cha lẫn mẹ, khuyết tật, song các em đều có ý chí, nghị lực mạnh mẽ vượt qua khó khăn, tinh thần hiếu học và ước mơ hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Trao học bổng Chương trình.
Trao học bổng Chương trình.

Cụ thể như hoàn cảnh của em Mai Thị Yến Nhi (sinh năm 2005) hiện là học sinh lớp 9 Trường THCS Long Hưng thật ngặt nghèo. Nhi bị bại liệt bẩm sinh, cả đôi tay và đôi chân đều rất yếu, đi lại rất khó khăn. Khi sinh Nhi ra đời, mẹ em đã không chịu được khó khăn, vất vả mà bỏ em ra đi. Ba Nhi đưa em về ở với ông bà nội. Hằng ngày, ông nội đưa Nhi đi học và canh giờ ra chơi đến trường vệ sinh cho em. Cách nay hơn 3 tháng chẳng may ông nội lâm bệnh qua đời, Nhi sống với ba bị tai nạn lao động, bà nội thì già yếu. Việc đến trường của Nhi lại càng khó khăn hơn. Hằng ngày, bà nội phải nhờ người đưa rước em đến trường.

Nhi xúc động: “Em cảm ơn các cô chú, nhà hảo tâm đã luôn đồng hành cùng em trong cuộc sống. Em ước mơ sau này trở thành cô giáo để dạy và giúp đỡ những em khiếm khuyết như em. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt”. Hằng ngày, Nhi vẫn không ngừng luyện tập, em luôn hy vọng mình sẽ có thể tự đi lại được, không phải là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Còn em Trần Bảo Khang, học lớp 5 Trường Tiểu học Tân Lý Tây, được ông bà Sáu (là anh chị của ông bà nội) nhận cưu mang. Mẹ bỏ Khang khi em còn nhỏ, ba em làm phụ hồ để nuôi em khôn lớn. Nhưng chẳng may, cách đây không lâu ba em lâm bệnh qua đời, bỏ lại Khang một mình không nơi nương tựa. Nhiều lần Khang đã nghĩ đến việc bỏ học, song nhờ sự kết nối của Chương trình, em được nhà hảo tâm hỗ trợ học bổng để có thể tiếp tục được đến trường cho tới hôm nay. Dù thiếu thốn tình cảm, nhưng Khang rất chăm ngoan. “Ông bà Sáu rất thương em, em sẽ cố gắng học tốt để sau này có việc làm ổn định lo cho ông bà Sáu” - Khang chia sẻ.

Còn rất nhiều những hoàn cảnh thương tâm, số phận nghiệt ngã; thiếu những điều kiện học tập cần thiết, nhưng vẫn nỗ lực vượt khó học tốt. Vì thế, các em rất xứng đáng được xã hội giúp đỡ để vượt qua những bất hạnh, tiếp thêm niềm tin thực hiện ước mơ trở thành công dân có ích cho xã hội.

LAN TỎA Ý NGHĨA NHÂN VĂN

Tiếp tục phát huy hiệu quả Chương trình trong 13 năm qua, năm 2022, Huyện đoàn tiếp tục tham mưu, xin ý kiến Thường trực Huyện ủy để phối hợp tổ chức Chương trình lần thứ XIV. Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Kim Tuyền cho biết: Qua Chương trình, chúng tôi mong muốn góp phần tạo môi trường giáo dục lành mạnh, định hướng cho thanh thiếu nhi trong việc xác định mục tiêu, lý tưởng sống; tôn vinh những tấm gương giàu ước mơ, nghị lực, biết vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, những tấm gương biết cống hiến sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, hỗ trợ, cổ vũ, động viên, tạo niềm tin và đồng hành cùng thanh thiếu nhi trên con đường biến ước mơ thành hiện thực.

“Với những em lớn lên trong cảnh nghèo khó, con đường đến trường gần hay xa không phải ở khoảng cách địa lý, mà bởi những khó khăn mà các em phải chịu đựng hằng ngày. Với mong muốn đồng hành cùng các em trên con đường ấy, Chương trình sẽ luôn nỗ lực kết nối ngày càng nhiều tấm lòng hảo tâm để trao cho các em cơ hội học tập tốt hơn” - Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Thị Kim Tuyền chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, tùy hoàn cảnh cụ thể mà Huyện đoàn và các đơn vị trong huyện sẽ vận động nhà hảo tâm có hình thức giúp đỡ thiết thực. Đối với những trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ đang ở với ông bà già yếu có hoàn cảnh khó khăn thì việc đỡ đầu hằng tháng là giải pháp hỗ trợ bền vững, hiệu quả nhất. Còn các trường hợp khác, Huyện đoàn và các đơn vị sẽ tổ chức trao học bổng, hỗ trợ một phần để động viên các em nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Đặc biệt, Chương trình lần thứ XIII năm 2021 còn gắn với Chương trình Sóng và máy tính cho em trao 50 máy tính bảng, 78 chiếc xe, 70 suất học bổng, 15 máy điện thoại di động, hỗ trợ sim 4G miễn phí đến các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn…, với tổng giá trị hỗ trợ gần 400 triệu đồng.

Từ sự hỗ trợ của Chương trình, mỗi năm đã có hàng chục em bước vào giảng đường các trường cao đẳng, đại học; hàng trăm học sinh hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được đến trường, học tập; nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc…

Sau mỗi năm học, Ban Tổ chức Chương trình tiếp tục rà soát, bổ sung trường hợp hoàn cảnh khó khăn đạt kết quả cao trong học tập vào danh sách. Từ ý nghĩa nhân văn đó, Chương trình mong rằng sẽ ngày càng có thêm nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ, góp phần thắp lên niềm tin cho trẻ em về những điều tốt đẹp, góp phần cổ vũ, khích lệ các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nỗ lực vươn lên trong học tập để tương lai tươi sáng hơn.

LÊ PHƯƠNG

.
.
.