Thứ Tư, 28/09/2022, 10:43 (GMT+7)
.

Lan tỏa việc tử tế trên nẻo đường quê hương

Với đam mê “xê dịch”, trong một lần đi phượt bị thủng săm xe vào ban đêm, anh Phan Minh Khánh, Bí thư Chi đoàn ấp Mỹ Phú (xã Long Khánh, TX. Cai Lậy) đã được một đội hỗ trợ tại TP. Hồ Chí Minh thay săm xe miễn phí. Thấy được việc làm ý nghĩa trên, tháng 7-2020, anh Khánh thành lập Đội Hỗ trợ an toàn giao thông (ATGT) Cai Lậy.

VÁ VÀ THAY SĂM GẦN 1.000 TRƯỜNG HỢP

Khi mới thành lập, Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy có 10 thành viên. Thế nhưng, do điều kiện về kinh tế và gia đình, nên các thành viên thường xuyên xin nghỉ và có thành viên mới tham gia. Đến nay, Đội có 11 thành viên đến từ TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy; đều có công việc ổn định, đa dạng về ngành nghề: Nhân viên y tế, phụ xe, giao hàng, bảo vệ, thợ sửa xe…

Tuy khác nhau về công việc, nhưng các thành viên có chung một tinh thần thiện nguyện, san sẻ vì cộng đồng, giúp đỡ người dân trên mỗi tuyến đường đi qua địa bàn của địa phương. Đội hoạt động từ cầu Long Định (huyện Châu Thành) đến ngã ba Cái Bè (huyện Cái Bè).

Sau giờ đi làm và cơm chiều, các thành viên trong Đội tập hợp tại trụ sở gần ngã tư tuyến tránh Cai Lậy để chuẩn bị đi dọc Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn TX. Cai Lậy và tuyến tránh Cai Lậy.

Đội hoạt động tất cả các ngày trong tuần, bắt đầu từ 19 giờ đến 23 giờ. Có những hôm nhận được tin báo xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) lúc nửa đêm, các thành viên vẫn đến hiện trường vụ tai nạn hỗ trợ lực lượng chức năng, đến lúc quay về nhà hơn 2 giờ sáng.

Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy hỗ trợ lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông.
Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy hỗ trợ lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, điều tiết giao thông.

 

Anh Phan Minh Khánh chia sẻ, từ khi thành lập đến nay, Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy đã hỗ trợ vá và thay săm xe máy miễn phí cho gần 1.000 trường hợp. Khi thấy những biển số xe ngoài tỉnh bị thủng săm, Đội đã chủ động thay săm để người dân di chuyển xa được an toàn.

Đội đã hỗ trợ cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường tai nạn, điều tiết giao thông trên đường để tránh nguy cơ ùn tắc phương tiện và bảo quản tài sản cho các nạn nhân gặp sự cố để cơ quan chức năng đến giải quyết.

Đến nay, Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy đã hỗ trợ gần 500 vụ tai nạn, va chạm giao thông. Ngoài ra, Đội còn sơ cấp cứu tại hiện trường và đưa người bị nạn đi cấp cứu kịp thời, lấy thông tin để liên hệ với gia đình người bị nạn.

Có một lần trong quá trình đi dọc Quốc lộ 1 để hỗ trợ người dân gặp sự cố, Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn trộm cắp xe ba gác máy, đã báo cho Công an TX. Cai Lậy. Các thành viên trong Đội đã cùng lực lượng chức năng truy bắt đối tượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Vĩnh đã khen thưởng đột xuất công tác phòng, chống tội phạm cho tập thể Đội Cảnh sát hình sự - Công an TX. Cai Lậy và 2 cá nhân là anh Phan Minh Khánh, anh Trương Minh Quốc (thành viên Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy).

Vụ việc trên chỉ là một trong số rất nhiều vụ mà anh Khánh đã tham gia trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương…

Là thành viên nữ duy nhất của Đội, chị Nguyễn Thị Ánh Suông, điều dưỡng Trạm Y tế xã Long Khánh đã tập huấn kiến thức sơ cứu ban đầu cho các thành viên trong Đội.

Chị Suông chia sẻ, ngoài những ngày không trực ở Trạm Y tế xã, chị sẽ cùng các thành viên tham gia trực ở trụ sở, để khi có tin báo TNGT thì đến hiện đường sơ cứu người bị nạn kịp thời.

Chị Suông đã thực hiện sơ cứu ban đầu gần 20 trường hợp bị TNGT tại hiện trường. Còn Lê Vĩnh Phúc (xã Bình Phú, huyện Cai Lậy), phụ xe tải chở trái cây là một trong số thành viên nhỏ tuổi nhất của Đội chia sẻ, thấy việc làm của Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy rất ý nghĩa, nên tham gia. Mới chỉ tham gia, nhưng Phúc học hỏi được rất nhiều, nhất là các kỹ năng mềm, kỹ năng sơ cứu, hiểu và nắm vững hơn Luật Giao thông đường bộ…

VÌ BÌNH YÊN CỘNG ĐỒNG

Không chỉ sơ cứu người bị nạn, Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy còn thực hiện hòa giải tại hiện trường các vụ việc va quẹt giao thông, thiệt hại không lớn. Qua đó, giải quyết dứt điểm các vấn đề pháp lý, tránh gây xung đột giữa các bên làm mất an ninh trật tự tại hiện trường vụ tai nạn.

Bên cạnh đó, Đội còn thường xuyên di chuyển trên nhiều tuyến đường để hút các vật sắc nhọn bằng kim loại trên mặt đường, túc trực những cuộc điện thoại từ người dân báo tin có vụ TNGT trên địa bàn và sẵn sàng lên đường giúp đỡ.

Hay trong quá trình đi trên đường nhặt được tài sản, giấy tờ, Đội thông báo trên trang Facebook Đội để người đánh rơi đến trụ sở của Đội nhận lại tài sản, giấy tờ. Không chỉ vậy, trong quá trình đi tuần gặp đối tượng nghi vấn, Đội báo cho Công an và lực lượng chức năng truy bắt tội phạm…

Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy hỗ trợ vá và thay săm xe máy miễn phí.
Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy hỗ trợ vá và thay săm xe máy miễn phí.

Từ những hoạt động trên mà giờ đây, đa phần người dân trong khu vực Đội Hỗ trợ ATGT Cai Lậy hoạt động hay lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã đều biết số điện thoại đường dây nóng của Đội. Thậm chí, họ đã quá quen thuộc với những gương mặt, những cái tên đã lặng thầm góp một phần nhỏ bé trong việc đảm bảo trật tự, ATGT và an ninh trật tự trên địa bàn.

HÀ NAM

.
.
.