Thứ Tư, 26/10/2022, 11:20 (GMT+7)
.

Điểm sáng vận động xây nhà "Mái ấm da cam" cho nạn nhân

Đó là Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt NNCĐDC) TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang luôn chú trọng đến công tác vận động xây nhà “Mái ấm da cam” cho nạn nhân, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động Hội. Qua đó, giúp nhiều gia đình NNCĐDC đặc biệt khó khăn về nhà ở có được mái nhà tình thương từ những tấm lòng nhân ái, ổn định cuộc sống.

Căn nhà xuống cấp rách dột của mẹ con  chị Giàu ở xã Bình Xuân.
Căn nhà xuống cấp rách dột của mẹ con chị Giàu ở xã Bình Xuân.

Trên địa bàn TX. Gò Công hiện có 136 NNCĐDC, trong đó có nhiều nạn nhân sống trong hoàn cảnh rất khó khăn, nhà cửa xuống cấp, bệnh tật, không lao động được… rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng xã hội.

Thấu hiểu hoàn cảnh của các gia đình NNCĐDC khó khăn, Hội NNCĐDC TX. Gò Công trong những năm qua luôn hướng về cơ sở, sâu sát từng hoàn cảnh nạn nhân để kịp thời giúp đỡ bằng những việc làm thiết thực.

Nổi bật trong đó có công tác vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây tặng nhà “Mái ấm da cam” cho gia đình NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phải sống trong những căn nhà tạm bợ, xiêu vẹo mà không có tiền sửa chữa.

Trong những năm qua, Hội NNCĐDC TX. Gò Công đã nỗ lực vận động xây tặng từ 1 đến 2 căn nhà “Mái ấm da cam” cho nạn nhân mỗi năm.

Tuy nhiên, việc vận động xây tặng nhà với kinh phí lớn (khoảng 50 triệu đồng/căn), nên các cấp Hội NNCĐDC TX. Gò Công thường phải đi vận động nhiều nơi, nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân chung tay ủng hộ đóng góp để xây nhà cho NNCĐDC.

Điển hình như Nhóm từ thiện Tùy Tâm ở xã Long Hưng; chùa Lạc Hòa Tự (xã Bình Xuân); Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh; các doanh nghiệp, chùa chiền ở TX. Gò Công…

Mẹ con chị Giàu với căn nhà mới do các nhà hảo tâm đóng góp xây tặng.
Mẹ con chị Giàu với căn nhà mới do các nhà hảo tâm đóng góp xây tặng.

Cụ thể vừa qua, trường hợp của chị Phạm Ngọc Giàu, 39 tuổi, ở ấp Thành Nhất, xã Bình Xuân, có đứa con 10 tuổi là NNCĐDC bị khuyết tật nặng, liệt chân không đi lại được.

Mẹ con chị Giàu phải sống trong căn nhà nhỏ, diện tích chưa đầy 16 m2 đã xuống cấp, rách dột, xiêu vẹo có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa mưa bão, mà không có tiền sửa chữa hay xây mới do hoàn cảnh chị Giàu quá khó khăn.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Giàu, Hội NNCĐDC TX. Gò Công và xã Bình Xuân đã vận động nhiều tổ chức, cá nhân gom góp để xây nhà “Mái ấm da cam” trị giá trên 50 triệu đồng cho mẹ con chị Giàu.

Hay như trường hợp của NNCĐDC Hứa Thị Thúy An, ở xã Long Hưng, bị dị tật bẩm sinh hai chân phải sống trong căn nhà hư hỏng nặng nhiều năm cũng được Hội NNCĐDC TX. Gò Công vận động xây tặng nhà “Mái ấm da cam”…

Theo Hội NNCĐDC TX. Gò Công, trong năm 2022, các cấp Hội của thị xã đã vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài TX. Gò Công đóng góp trên 1,2 tỷ đồng cho hoạt động của Hội, nhiều nhất là tặng quà cho NNCĐDC (4.361 phần quà).

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC TX. Gò Công Nguyễn Văn Hùng cho biết, hiện nay 12/12 xã, phường của thị xã có tổ chức Hội NNCĐDC hoạt động với 374 hội viên, trong đó có 136 hội viên là NNCĐDC. Hằng năm, hoạt động các cấp Hội đều thực hiện tốt các mục tiêu thi đua đề ra, nhất là tập trung thông tin, tuyên truyền, củng cố, kiện toàn tổ chức Hội và vận động nguồn lực giúp đỡ NNCĐDC, trong đó chú trọng việc vận động xây tặng nhà “Mái ấm da cam” cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Đồng thời, các cấp Hội NNCĐDC TX. Gò Công tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp để tạo điều kiện thuận lợi cho Hội hoạt động. Tăng cường mối quan hệ chặt chẽ, thường xuyên với các nhà hảo tâm trong và ngoài TX. Gò Công cũng như tỉnh Tiền Giang để vận động giúp đỡ NNCĐDC vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

LÊ HUỲNH

.
.
.