Thứ Năm, 19/01/2023, 17:20 (GMT+7)
.
CHƯƠNG TRÌNH "NGÔI NHÀ NHÂN ÁI" CỦA BÁO ẤP BẮC:

Ấm áp những ngôi nhà mới

Tiếp tục thực hiện Chương trình “Ngôi nhà nhân ái” (gọi tắt là Chương trình), mới đây, Báo Ấp Bắc đã vận động chị Võ Thị Bảo Trân, một nhà tài trợ ở TP. Cần Thơ xây tặng và tổ chức bàn giao nhà cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông.

Chúng tôi không khỏi chạnh lòng với trường hợp ông Phạm Thanh Cần (sinh năm 1955, ở ấp Pháo Đài, xã Phú Tân), gia cảnh nghèo khó, lớn tuổi lại mang trong mình căn bệnh ung thư, không còn đủ sức khỏe để làm việc. Gia đình ông Cần là hộ cận nghèo, có 5 nhân khẩu, bản thân ông Cần mất sức lao động khoảng 10 năm nay do bệnh ung thư đại tràng. Gia đình ông Cần có 1,5 công đất trồng rau màu, thu nhập bấp bênh. Hiện tại, nguồn thu nhập chính của gia đình ông Cần chủ yếu phụ thuộc vào vợ chồng người con gái đi làm thuê. Ngôi nhà của gia đình ông Cần đang ở được xây dựng từ nhiều năm nay và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, vách gỗ mục, mái dột, trong nhà không có gì quý giá ngoài chiếc ti vi đã cũ.

Do đó, khi được Chương trình hỗ trợ xây tặng “Ngôi nhà nhân ái”, gia đình ông Cần đã không giấu được sự vui mừng. “Nhớ trước đây mỗi lần trời mưa là lo, vì nhà dột ướt hết, 2 đứa cháu không có chỗ học hành, ngủ nghỉ; giờ có nhà mới rồi mừng lắm, không phải lo nữa. Cảm ơn Báo Ấp Bắc và nhà tài trợ đã giúp gia đình tôi có được căn nhà mới, vững chắc, ổn định cuộc sống”, ông Cần chia sẻ.

Báo Ấp Bắc cùng nhà tài trợ và chính quyền địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng bà Phạm Thị Chối (xã Phú Tân) bên ngôi nhà mới.
Báo Ấp Bắc cùng nhà tài trợ và chính quyền địa phương chụp ảnh lưu niệm cùng bà Phạm Thị Chối (xã Phú Tân) bên ngôi nhà mới.

Tương tự còn có trường hợp gia đình bà Phạm Thị Chối (ngụ ấp Bà Từ, xã Phú Tân) có 4 nhân khẩu, là hộ nghèo của xã Phú Tân. Do con trai, con dâu và cháu nội của bà Chối đều đi làm và sinh sống ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên dù tuổi đã cao, nhưng hiện bà Chối đang sống một mình trong căn nhà nhỏ xập xệ, không có tài sản gì quý giá ngoài chiếc giường cũ kỹ, 1 cái bàn và một vài xoong nồi để nấu ăn. Không chỉ tuổi cao, sức yếu mà bà Chối hiện còn đang mắc nhiều chứng bệnh như bệnh tim, rối loạn tiền đình, cao huyết áp... Các khoản chi tiêu hằng ngày của bà Chối chủ yếu phụ thuộc vào sự cấp dưỡng của con, nhưng con bà đi làm thuê nên thu nhập bấp bênh.

Trong căn nhà lá nhỏ xuống cấp, mọi sinh hoạt cơm nước hằng ngày bà Chối đều tự lo liệu. “Nhà nước trợ cấp cho tôi mỗi tháng 360 ngàn đồng cùng số tiền cấp dưỡng ít ỏi của con cũng chỉ đủ mua gạo, thức ăn... thì có tiền đâu xây, sửa lại căn nhà sắp sập. Trời mưa gió cứ lo, không ngủ được”, bà Chối lo lắng cho biết. 

Trong buổi bàn giao nhà, bà Chối không giấu được niềm vui khi ước mơ bấy lâu nay về căn nhà lành lặn đã thành hiện thực. “Gia đình tôi rất cảm ơn Báo Ấp Bắc, nhà tài trợ và chính quyền địa phương đã giúp gia đình có được căn nhà mới vững chắc, ổn định cuộc sống. Tôi hy vọng Chương trình sẽ tiếp tục mang đến nhiều căn nhà vững chắc cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, để có điều kiện vươn lên trong cuộc sống” bà Chối bày tỏ.

Những căn nhà tuy không lớn hay khang trang nhưng đối với các gia đình khó khăn là động lực để vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Chia sẻ với niềm vui của các gia đình trong ngày bàn giao căn nhà mới, Bí thư Đảng ủy xã Phú Tân Nguyễn Trung Hòa cho biết, tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 4%, trong đó có khoảng 10 hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở. Thời gian qua, địa phương được sự chung tay hỗ trợ từ phía cộng đồng, đặc biệt là Chương trình “Ngôi nhà nhân ái” của Báo Ấp Bắc và nhà tài trợ (chị Võ Thị Bảo Trân) đã xây mới và bàn giao nhà, giúp nhiều hộ khó khăn có chỗ ở ổn định, thoát nghèo bền vững; đồng thời, góp phần để xã thực hiện hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới thời gian tới.

Bên cạnh đó, để kinh phí hỗ trợ đến đúng đối tượng, địa phương đã phân công cán bộ phụ trách trực tiếp đến từng hộ nghèo để thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế, từ đó đưa ra những kế hoạch hỗ trợ phù hợp. Địa phương hy vọng các nhà tài trợ tiếp tục ủng hộ, chung sức cùng xã Phú Tân nói riêng và nhiều xã khó khăn khác trên địa bàn tỉnh nói chung, có thêm nhiều ngôi nhà vững chắc cho các đối tượng khó khăn về nhà ở, góp phần tiếp thêm động lực để họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

SONG AN

.
.
.