Thứ Bảy, 07/01/2023, 16:43 (GMT+7)
.

Hội Nạn nhân Chất độc Da Cam/Dioxin tỉnh: Nâng chất hoạt động, chăm lo tốt nạn nhân

Năm 2022, tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) tỉnh Tiền Giang với những hoạt động mang hiệu quả thiết thực trong công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với những thành tích nổi bật đạt được trong năm 2022, Hội NNCĐDC tỉnh được Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ (người thứ 3 từ phải qua) nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2022  của Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam trao tặng.
Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ (người thứ 3 từ phải qua) nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2022 của Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam trao tặng.

Trong năm 2022, Hội NNCĐDC các huyện, thị, thành trong hoạt động đã bám sát các mục tiêu thi đua, như: Phát triển, kiện toàn tổ chức Hội từ huyện đến cơ sở, tổ chức tốt đại hội nhiệm kỳ 2022 - 2027 của Hội cơ sở; công tác quản lý nạn nhân sát với thực tiễn cuộc sống; thường xuyên tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Đặc biệt, các cấp Hội vận động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC gắn với các giải pháp tạo sinh kế cho từng hoàn cảnh gia đình nạn nhân ổn định cuộc sống.

Để làm tốt chức năng, vai trò của một tổ chức xã hội - từ thiện, Hội NNCĐDC các huyện, thị, thành trong tỉnh với một tập thể đội ngũ cán bộ, hội viên giàu lòng nhân ái, đầy tâm huyết thường xuyên đi cơ sở nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng NNCĐDC; đồng thời, giữ mối quan hệ chặt chẽ với các “địa chỉ đỏ” của Hội nhằm gắn kết những tấm lòng nhân ái, các nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh đến với những NNCĐDC khó khăn để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 11.817 nạn nhân nhiễm chất độc da cam/dioxin; trong đó có đến 1.080 nạn nhân bệnh nặng rất cần sự giúp đỡ. Trong năm 2022, các cấp Hội tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền gắn với việc vận động nguồn lực và đạt hiệu quả rất cao.

Cụ thể, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động được tổng số tiền trên 16,3 tỷ đồng, tăng hơn 800 triệu đồng so với năm 2021 và đạt tỷ lệ 233,2% chỉ tiêu năm 2022; trong đó Hội cấp huyện và xã vận động trên 15,2 tỷ đồng.

Điển hình trong công tác này có Hội NNCĐDC của các huyện Châu Thành (trên 3,1 tỷ đồng), Gò Công Tây (trên 1,7 tỷ đồng), Cái Bè (trên 1,6 tỷ đồng), Cai Lậy (gần 1,5 tỷ đồng)…

Từ số tiền vận động được, tùy theo từng hoàn cảnh gia đình NNCĐDC, các cấp Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể từng nạn nhân bằng các hình thức thăm hỏi, tặng quà nhu yếu phẩm cho sinh hoạt gia đình (gồm 29.379 suất quà, tổng giá trị trên 9,8 tỷ đồng); còn lại là xây tặng nhà “Mái ấm da cam”, tặng xe lăn, xe lắc cho người tàn tật, trợ cấp thường xuyên cho những gia đình đặc biệt khó khăn, trao học bổng…

Chủ tịch Hội NNCĐDC tỉnh Dương Thị Lệ cho biết, trong năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam” do Trung ương Hội NNCĐDC Việt Nam phát động, Hội tỉnh đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm.

Chẳng hạn như ngay từ đầu năm, Hội tỉnh chủ động triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022; đồng thời, tổ chức cho 2 Cụm thi đua khối huyện, thị, thành ký giao ước thi đua với những chỉ tiêu cụ thể, nên các cấp Hội luôn có sự quyết tâm cao trong thực hiện những nội dung thi đua.

Song song đó, các cấp Hội làm tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, tạo sự đồng thuận và nhất trí cao trong đội ngũ cán bộ Hội, làm cho Hội ngày càng vững mạnh, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu thi đua đề ra. Đặc biệt là làm tốt công tác vận động nguồn lực và tổ chức các đoàn xuống cơ sở thăm hỏi, tặng quà cho NNCĐDC, tập trung cao điểm vào dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và đợt kỷ niệm Ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8).

Hội NNCĐDC tỉnh cũng xác định những nhiệm vụ trọng tâm sắp tới như tiếp tục công tác kiện toàn tổ chức Hội các cấp; nâng cao chất lượng hoạt động theo quy chế; chú trọng công tác phát triển hội viên và các chi hội ở những nơi có đủ điều kiện; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; tiếp tục viết tin, bài tuyên truyền về hoạt động Hội trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, nhất là trên Chuyên mục “Vì NNCĐDC” hằng tuần trên Báo Ấp Bắc và Tạp chí Da cam Việt Nam, Báo Da cam điện tử, Cổng thông tin điện tử tỉnh Tiền Giang, các Đài Truyền thanh huyện, thị, thành của tỉnh.

LÊ HUỲNH

 

.
.
.