.
CÔNG ĐOÀN TIỀN GIANG:

Đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 10:11, 20/03/2023 (GMT+7)

Trải qua 47 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng. Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ không ngừng phát triển sâu rộng. Công đoàn (CĐ) các cấp trong tỉnh ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ.

PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG

Cùng với sự ra đời và phát triển của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ Việt Nam, đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức CĐ tỉnh Tiền Giang cũng được hình thành và phát triển rất sớm. Theo đó, tại Tiền Giang vào năm 1930, khi Đảng bộ tỉnh Tiền Giang ra đời thì tổ chức Công hội Đỏ cũng được xây dựng ở Hãng Xáng, Sở Trường Tiền do đồng chí Nguyễn Văn Nguyễn, đảng viên của Chi bộ Xóm Dầu lãnh đạo, hoạt động chủ yếu là vận động công nhân, lao động đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, liên minh với lực lượng nông dân các xã Tam Hiệp, Long Hưng, Vĩnh Kim, huyện Châu Thành để đấu tranh giảm giờ làm, tăng lương, cải thiện đời sống sinh hoạt hằng ngày cho công nhân và giảm các sưu cao, thuế nặng cho nông dân.

LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị tuyên dương cán bộ CĐ, CNVCLĐ tiêu biểu và gặp gỡ đối thoại Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang năm 2022.
LĐLĐ tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tuyên dương cán bộ CĐ, CNVCLĐ tiêu biểu và gặp gỡ đối thoại Chủ tịch UBND tỉnh năm 2022.

Trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ, phong trào đấu tranh của công nhân, lao động trong vùng nội ô, nội thị được duy trì, phát triển khá sôi động thông qua các tổ chức nghiệp đoàn, đồng nghề, đồng cảnh, liên kết với nhau thành Liên hiệp Nghiệp đoàn với nhiệm vụ chủ yếu là vận động đoàn viên đấu tranh chống tăng thuế, bắt lính, đòi quyền dân sinh, dân chủ, quyên góp ủng hộ tài chính cho cách mạng, tham gia trừ gian, diệt ác, đấu tranh không cho giặc xây đồn bót để đánh phá cách mạng.

Giai đoạn 1960 - 1974 gắn với ngày Quốc tế Lao động (1-5), ở tỉnh Mỹ Tho - Gò Công dưới sự lãnh đạo của Ban Công vận đã có hàng trăm cuộc biểu tình lớn diễn ra, có cuộc đấu tranh trên một vạn người tham gia. Tháng 4-1975, trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, bằng những cơ sở đã gầy dựng được, công nhân, lao động ở tỉnh Mỹ Tho - Gò Công cùng với lực lượng cách mạng, cán bộ Công vận và cán bộ Công đoàn ở Khu về đã cùng với các cán bộ tiếp quản, tổ chức điều hành sản xuất, lưu thông, phân phối, đấu tranh chống kẻ gian phá hoại máy móc, giữ vững an ninh trật tự xã hội; cùng cả nước tiến hành đồng thời 2 nhiệm vụ chiến lược, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho LĐLĐ tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thành Diệu trao Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho LĐLĐ tỉnh.

Năm 1976, tỉnh Mỹ Tho - Gò Công được sáp nhập thành tỉnh Tiền Giang, tổ chức Công đoàn Khu Nam Trung bộ sau khi hoàn thành nhiệm vụ lịch sử đã giải thể. Ngày 20-3-1976, Tỉnh ủy Tiền Giang ra Quyết định thành lập tổ chức Liên hiệp CĐ tỉnh (nay là Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh) có trụ sở đóng tại số 61, đường 30-4, TP. Mỹ Tho (nay là Công ty TNHH MTV Du lịch CĐ), mở ra một bước ngoặt trong phong trào công nhân và hoạt động CĐ Tiền Giang khi lịch sử đất nước sang trang mới.

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, ngày 12-9-1977, được sự thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Liên hiệp CĐ tỉnh tiến hành tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I (nhiệm kỳ 1977 - 1980) đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 25 Ủy viên và thông qua Nghị quyết Đại hội. Trong phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành, đã bầu đồng chí Nguyễn Thị Cúc làm Thư ký và đồng chí Phạm Tửu làm Phó Thư ký.

XÂY DỰNG QUÊ HƯƠNG

Từ đó đến nay, LĐLĐ tỉnh đã trải qua 10 kỳ đại hội, sau 47 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh đã không ngừng lớn mạnh về số lượng lẫn chất lượng, nhất là kể từ khi thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến tháng 12-2022, toàn tỉnh có hơn 123.000 công đoàn viên trên tổng số hơn 134.000 CNVCLĐ đang làm việc, lao động sản xuất tại 1.377 CĐ cơ sở, nghiệp đoàn thuộc các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp ở các thành phần kinh tế; so với năm 1976, số lượng CNVCLĐ tăng hơn 13 lần.

Trong những năm qua, phát huy những kết quả đạt được từ sau Đại hội X CĐ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2018 - 2023 đến nay, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam, phong trào công nhân và hoạt động CĐ không ngừng tăng cường, đẩy mạnh. Các hoạt động đều được CĐ hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, CNVCLĐ làm đối tượng vận động. Nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới, phù hợp từng đối tượng ngành nghề; từng bước ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin, công nghệ số vào công tác tuyên truyền.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang Lê Minh Hùng trao nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.

Qua đó, đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho CNVCLĐ, nhất là kịp thời nắm bắt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt chú trọng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, nòng cốt là các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do CĐ các cấp phối hợp với lãnh đạo chuyên môn, đơn vị, doanh nghiệp phát động hằng năm ngày càng phát triển sâu rộng.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Tiền Giang kêu gọi các cấp CĐ trong tỉnh tiếp tục hướng về cơ sở, lấy CNVCLĐ làm đối tượng vận động, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; ra sức xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh, đặc biệt là tổ chức thành công Đại hội CĐ các cấp nhiệm kỳ 2023 - 2028”.

CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH TIỀN GIANG LÊ MINH HÙNG

Trong năm 2022, toàn tỉnh có 168 công trình đăng ký và hoàn thành trước thời hạn và 7,5 triệu sản phẩm thi đua với tổng giá trị thực hiện hơn 457,2 tỷ đồng, làm lợi hơn 13,8 tỷ đồng; có 5.640 đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp đăng ký cấp cơ sở nhằm giúp cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, kết thúc giai đoạn 1, có 6.263 lượt sáng kiến được cập nhật lên phần mềm, đạt 184,21% kế hoạch đề ra, về đích sớm hơn kế hoạch 32 ngày và LĐLĐ tỉnh đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc, vượt chỉ tiêu tỉnh giao.

Chương trình nhà ở “Mái ấm CĐ” tiếp tục duy trì, trong năm qua, các cấp CĐ trong tỉnh đã vận động đóng góp Quỹ “Mái ấm CĐ” được hơn 2,125 tỷ đồng và đã xét cấp kinh phí xây dựng 38 căn “Mái ấm CĐ” trị giá 1,52 tỷ đồng, góp phần giúp công đoàn viên gặp hoàn cảnh khó khăn “an cư lạc nghiệp”. Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên CĐ” tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả. Trong năm qua, LĐLĐ tỉnh và các cấp CĐ đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 19 đơn vị, lũy kế đến nay có 138 đơn vị, DN đã ký kết thỏa thuận hợp tác, với hơn 63.953 lượt công đoàn viên đã sử dụng 151.884 sản phẩm, dịch vụ và hưởng lợi hơn 3,2 tỷ đồng…

CĐ các cấp trong tỉnh ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hoạt động xã hội - từ thiện của tổ chức CĐ tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh, nhất là trong 2 năm đại dịch Covid-19 vừa qua. Cùng với đó, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở luôn được quan tâm và đây là nhiệm vụ sống còn trong giai đoạn hiện nay của tổ chức CĐ. Năm 2022, CĐ các cấp trong tỉnh phát triển 10.128 công đoàn viên (đạt 115,09% chỉ tiêu giao) gắn với việc thường xuyên nâng chất, củng cố hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức CĐ các cấp ngày càng vững mạnh.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong phong trào công nhân và hoạt động CĐ thời gian qua, LĐLĐ tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2013); nhiều năm liên tục là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua Bắc sông Hậu, Cụm thi đua Khối Dân vận - Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, được Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Nhiều tập thể, cá nhân trong hệ thống CĐ tỉnh có thành tích xuất sắc được Nhà nước, Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng thưởng Bằng khen, huân chương, huy chương các hạng… Đây là những phần thưởng cao quý và sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Tổng LĐLĐ Việt Nam dành cho phong trào công nhân và tổ chức CĐ tỉnh nhà.

LÝ OANH
 

.
.
.