Thứ Sáu, 17/03/2023, 09:48 (GMT+7)
.

Lan tỏa hạnh phúc cho mọi người

Những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Tiền Giang đã hướng dẫn, phối hợp và giám sát đối với các cơ quan, ban, ngành và địa phương của tỉnh trong việc triển khai thực hiện Đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hằng năm, đã tạo nên hiệu ứng tích cực trong xã hội. Nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 năm nay, Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Võ Văn Chiến.

* Phóng viên (PV): Đồng chí có thể cho biết những kết quả đạt được khi thực hiện Đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hằng năm của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

 

* Đồng chí Võ Văn Chiến: Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên được Liên Hợp quốc tổ chức vào ngày 20-3-2013, với thông điệp chính thức được phát đi trên toàn thế giới: “Hãy hành động vì hạnh phúc”. Tại Việt Nam nói chung và Tiền Giang nói riêng, thực hiện Quyết định 2589 ngày 26-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hằng năm, thời gian qua, hằng năm Sở VHTT&DL là Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, công tác gia đình và dân số” tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh) phối hợp các cơ quan, ban, ngành và địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả.

Cụ thể, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc và hệ thống truyền thanh các cấp xây dựng nhiều phóng sự chuyên đề, clip phóng sự về các gương gia đình tiêu biểu; chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền với nhiều nội dung thiết thực trong xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh, gần gũi, gắn liền với thực tiễn cuộc sống để người dân dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời, các địa phương đã tổ chức tuyên truyền cổ động trực quan bằng xe lưu động, băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, bảng tin... tại trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, nơi công cộng...

Bên cạnh đó, Sở VHTT&DL chủ trì, phối hợp các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tổ chức tuyên truyền lồng ghép nội dung, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc qua các buổi sinh hoạt hội, đoàn thể, câu lạc bộ, tổ/nhóm tín dụng tiết kiệm, qua Zalo, Facebook… Các cấp hội, đoàn thể phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc như sinh hoạt chuyên đề, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các gia đình tiêu biểu, hái hoa dân chủ, thi hát karaoke...

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị còn phối hợp tổ chức các buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ hạnh phúc của gia đình công chức, viên chức và người lao động cho đồng nghiệp, nhằm xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc. Đặc biệt, công tác xã hội hóa trong cộng đồng dân cư, huy động các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động chăm lo công tác gia đình nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, có hành động cụ thể, thiết thực để xây dựng gia đình hạnh phúc, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam...

Hội thi Nấu ăn với sự tham gia của nhiều gia đình là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc hằng năm của các địa phương trong tỉnh Tiền Giang.    
Hội thi Nấu ăn với sự tham gia của nhiều gia đình là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc hằng năm của các địa phương trong tỉnh Tiền Giang.    

* Phóng viên: Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, lần đầu tiên Bộ VHTT&DL chọn chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”, vậy ý nghĩa của chủ đề này như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Chiến: Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định: “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới”; Chỉ thị 06 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới” nêu rõ: “Gia đình là tế bào của xã hội, nơi duy trì nòi giống, môi trường lưu giữ, giáo dục, trao truyền các giá trị văn hóa dân tộc cho các thành viên trong gia đình”.

Để đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào cuộc sống, Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, lần đầu tiên Bộ VHTT&DL chọn chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người” với ý nghĩa kêu gọi mọi người hãy cùng nhau vun đắp hạnh phúc trong gia đình, trong dòng tộc, trong mỗi cộng đồng dù lớn hay nhỏ; giữa những người bạn, đồng chí trong mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… Bằng những hành động thiết thực nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc đã góp phần đem lại hạnh phúc cho bản thân, gia đình và cộng đồng, qua đó “khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy sức sáng tạo, ý chí và sức mạnh toàn dân tộc, xây dựng xã hội phồn vinh, dân chủ, công bằng, văn minh, trật tự, kỷ cương, an toàn, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân”. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta hãy cùng nhau hành động để lan tỏa hạnh phúc đến tất cả mọi người.

* Phóng viên: Như vậy Tiền Giang sẽ có những hoạt động gì để hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) năm nay, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Chiến: Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 năm nay đánh dấu chặng đường 10 năm tổ chức thực hiện Đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hằng năm, Sở VHTT&DL đã tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các hoạt động hưởng ứng thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó, các cơ quan, tổ chức, địa phương tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trọng điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc bằng các hình thức tuyên truyền thông qua các tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề trên Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc và hệ thống truyền thanh cấp huyện và cơ sở; treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích tại trụ sở cơ quan, trường học, trục đường chính, nơi công cộng, nơi đông dân cư...

Nội dung tuyên truyền tập trung nêu bật lịch sử, ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc cũng như chủ đề, khẩu hiệu và các hoạt động của Việt Nam nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc; tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội; xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; nêu gương người tốt, việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện cụ thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương có thể tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc như mít tinh, hội thảo, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, họp mặt, hội thi, các sự kiện VHTT&DL và các hình thức khác phù hợp với chủ đề năm nay.

Đối với cấp tỉnh, Sở VHTT&DL sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan tổ chức Họp mặt giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc với chủ đề “Hạnh phúc của mọi người” vào ngày 17-3 tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh. Sở phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang xây dựng phóng sự “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” phát trên đài và tại buổi họp mặt; phối hợp với Báo Ấp Bắc thực hiện chuyên trang về Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Ngoài ra, Sở thực hiện treo băng rôn tuyên truyền các thông điệp Ngày Quốc tế Hạnh phúc trên các tuyến đường chính của TP. Mỹ Tho nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn xã hội, tạo điều kiện để mọi người chung tay hành động lan tỏa hạnh phúc cho mọi người.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

PHÚC LỘC (thực hiện) 

.
.
.