Thứ Tư, 24/05/2023, 20:54 (GMT+7)
.

Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Bệnh viện Tâm thần Tiền Giang: Nơi lan tỏa những tấm lòng nhân ái

Với những hoạt động thiết thực như hỗ trợ giúp đỡ bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình nằm viện, giúp họ vượt qua khó khăn bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống, Có thể nói, Chi hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo bệnh viện Tâm thần Tiền Giang (gọi tắt là Chi hội) là nơi lan tỏa những tấm lòng nhân ái.

Chi hội được thành lập vào năm 2013 với trên 50 hội viên tích cực tham gia. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Chấp hành Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tiền Giang, sự quan tâm sâu sát của Ban Giám đốc bệnh viện, sự nhiệt tình ủng hộ của các hội viên chi hội với tinh thần tương thân tương ái, Chi hội đã có nhiều hoạt động nhân đạo đầy ý nghĩa nhằm giúp đỡ, động viên nhiều trường hợp bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn bệnh tật để vươn lên trong cuộc sống, đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân và những bệnh nhân điều trị tại viện.

Trong những năm qua, Chi hội đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác thiện nguyện, vận động, giúp đỡ cho người bệnh tâm thần. Điển hình, trong năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, Chi hội gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận động từ thiện hỗ trợ cho người bệnh tâm thần, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng của tập thể hội viên, nhân viên Khoa Dinh dưỡng đã duy trì tốt hoạt động của bếp ăn từ thiện, vận động được 1.099 lượt tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến hỗ trợ bữa ăn, hiện vật, nhu yếu phẩm… cho người bệnh, ước tính tổng thành tiền khoảng 2,5 tỷ đồng, vận động tiền mặt cho Quỹ Bệnh nhân được trên 82 triệu đồng.

Chỉ tính riêng trong quý I-2023, Chi hội phối hợp với nhân viên Khoa Dinh dưỡng đã vận động được 401 lượt tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm gần xa đến hỗ trợ bữa ăn, hiện vật, nhu yếu phẩm… cho người bệnh, ước tính tổng thành tiền là trên 1 tỷ đồng, vận động Quỹ Bệnh nhân được trên 82 triệu đồng.

Với tinh thần tương thân tương ái, tất cả vì người bệnh tâm thần, với những đóng góp tích cực và đầy ý nghĩa, Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Bệnh viện Tâm thần vinh dự 2 lần nhận Bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang, 3 lần nhận Bằng khen của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, cùng nhiều Bằng khen và Giấy khen cao quý khác.

Ngoài việc chăm lo cho bệnh nhân, thì công tác an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng cho người bệnh luôn được bệnh viện, Chi hội và các tổ chức, cá nhân làm từ thiện quan tâm, chú trọng, chất lượng bữa ăn ngày càng được nâng cao. Hiện tại, bếp ăn từ thiện có 92 tổ chức, cá nhân đăng ký hỗ trợ bữa ăn sáng, ăn trưa và ăn chiều cố định hằng tháng; có 2 đoàn từ thiện đăng ký cắt tóc, gội đầu cho bệnh nhân vào ngày mùng 3 và 7 âm lịch hằng tháng.

Ngoài ra, còn có nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đăng ký phát quà, bánh, sữa,… cho bệnh nhân vào những buổi ăn phụ; 100% bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện được nhận suất ăn miễn phí trong thời gian nằm viện đã góp phần giảm bớt nỗi lo về chi phí cho gia đình người bệnh, đã tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong lòng bệnh nhân và người nhà.

Chi hội Trưởng Chi hội Ngô Thanh Hòa (Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần Tiền Giang) chia sẻ: “Đạt được kết quả phấn khởi trên là do được sự chỉ đạo kịp thời của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Tiền Giang; sự quan tâm sâu sát của Ban Giám đốc bệnh viện; sự nhiệt tình, năng nổ của các hội viên; thông qua công tác tuyên truyền, vận động, Chi hội đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức xã hội, tôn giáo, các doanh nghiệp, các mạnh thường quân… trong và ngoài tỉnh Tiền Giang, các kiều bào nước ngoài, góp phần nâng cao về chất lượng bữa ăn, giúp cho bệnh nhân mau hồi phục. Đó là sự phấn đấu của cả tập thể Chi hội và nhân viên Khoa Dinh dưỡng”.

Nhìn những ánh mắt đau đáu khi kể về các hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa đủ điều kiện giúp đỡ, có thể nhận ra mối bận tâm của các thành viên Chi hội. Họ ấp ủ nhiều dự tính muốn san sẻ với người bệnh, không phải ở khía cạnh chuyên môn mà đôi khi chỉ đến gần hơn “góc khuất” thầm lặng trong cuộc sống của từng bệnh nhân hay đơn giản chỉ là một bữa ăn dành cho người bệnh nhân còn thiếu thốn. Các thành viên trong Chi hội mong rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà hảo tâm, những cơ quan, đoàn thể cùng nhau giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn nữa cho những bệnh nhân nghèo.

NGỌC AN

.
.
.