Thứ Sáu, 19/05/2023, 14:42 (GMT+7)
.

Chuyện về một người không đầu hàng số phận

Đó là anh Võ Tấn Tư, một người khuyết tật không đầu hàng số phận, vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Anh Tư, sinh năm 1978, ngụ xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Sinh ra không may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa, anh bị khiếm khuyết, bại liệt đôi chân từ lúc nhỏ. Do đó, việc đi đứng, lao động của anh Tư gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, anh Tư không đầu hàng trước số phận với suy nghĩ là phải cố gắng học tập, tìm tòi nhiều ngành nghề phù hợp bản thân để thích nghi với cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng. Nhờ ý chí vượt khó để không là gánh nặng cho gia đình, người thân, anh Tư ra sức phấn đấu học xong lớp 12 và đã tốt nghiệp đại học.

Anh Tư với công việc lựa trứng gà ri hằng ngày.
Anh Tư với công việc lựa trứng gà ri hằng ngày.

Với vốn kiến thức được trang bị, ban đầu, nhờ sự giúp đỡ của gia đình và bạn bè, anh Tư đầu tư chăn nuôi gia cầm với quy mô nhỏ. Vì mới hoạt động nên cơ sở chăn nuôi của anh gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ. Khởi nghiệp gian nan, không thuận lợi nhưng anh Tư không nản, tiếp tục kiên trì theo đuổi, cố gắng tìm đầu ra, tạo uy tín với các đối tác bằng chất lượng sản phẩm.

Nhờ nỗ lực không ngừng nên cơ sở chăn nuôi của anh Tư dần hoạt động ổn định, có hiệu quả, tạo thu nhập tốt. Không chỉ mang lại cuộc sống ổn định cho bản thân anh Tư và gia đình, cơ sở chăn nuôi của anh còn tạo thêm việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều người khác. Từ 500 trăm con gà ri lấy trứng hằng ngày, rồi theo thời gian tái đàn, đến nay cơ sở của anh đã phát triển thành trang trại gà với hơn 30 ngàn con gà ri.

Anh Tư cho biết: “Trong những năm gần đây, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá cả đầu ra của gia cầm có chiều hướng giảm; sức khỏe bản thân yếu, gia đình thiếu lao động, nên tôi đã chuyển sang mô hình kinh doanh khép kín, làm dịch vụ chuyển giao hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi; ứng vốn xây dựng chuồng trại; cung cấp con giống, thuốc thú y cho nhiều hộ nông dân trong và ngoài xã Thân Cửu Nghĩa, với phương thức hợp đồng liên kết nuôi gà ri gia công, cam kết bao tiêu sản phẩm thu mua trứng, gà thịt… Mô hình vừa phù hợp hoàn cảnh khuyết tật của bản thân anh, vừa mang lại lợi nhuận hiệu quả hơn; góp phần giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại địa phương”.

Mô hình liên kết sản xuất gia công gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực từ chăn nuôi gà ri hiện đang được anh Tư áp dụng thực hiện mang lại hiệu quả cao và ngày mở rộng.  Hằng ngày, cơ sở thu mua sản phẩm của gia đình anh tiêu thụ trên 12.000 trứng gà; 3.000 con gà thịt các loại; định kỳ cung cấp bán từ 50.000 đến 70.000 con giống cho hộ gia công chăn nuôi.

Từ kết quả kinh doanh - dịch vụ của cơ sở đã mang lại lợi nhuận khá ổn định, thu nhập bình quân cho gia đình anh Tư hơn 1 tỷ đồng/năm. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh Tư còn là một trong những hội viên khuyết tật tiêu biểu trong các phong trào của Hội Khuyết tật tại địa phương. Anh được nhiều người trẻ tìm đến học hỏi về kinh nghiệm làm mô hình trang trại.

SONG AN

.
.
.