Thứ Hai, 05/06/2023, 09:57 (GMT+7)
.

Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền: Trách nhiệm và tình thương

Cùng với sự phát triển của nhà trường trong hơn 30 năm qua, Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền (xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) đã có những bước trưởng thành vượt bậc. Công đoàn nhà trường ngày càng khẳng định vai trò của mình, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường, nâng chất dạy và học, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự chỉ đạo trực tiếp của các đồng chí Chủ tịch Công đoàn qua các thời kỳ, Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền đã làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục đạo đức, tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, công đoàn viên. Công đoàn nhà trường đã phát huy tính chủ động, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong toàn trường, vận động công đoàn viên thực hiện đúng chính sách pháp luật của Nhà nước, học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, Công đoàn cấp trên bằng nhiều hình thức.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG GIÁO VIÊN

Hằng năm, Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền cùng với lãnh đạo nhà trường tổ chức Hội nghị Công nhân, viên chức để xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể, triển khai sâu rộng nhiều đợt sinh hoạt chuyên môn, phong trào thi đua thao giảng, dự giờ trong đội ngũ giáo viên, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Ngoài ra, Công đoàn nhà trường còn tổ chức và tham gia tích cực các phong trào thi đua do Công đoàn cấp trên hoặc nhà trường phát động.

Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Lê Thanh Hiền.
Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THPT Lê Thanh Hiền.

Các phong trào thi đua luôn gắn với Cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, kết hợp tuyên truyền, thực hiện  “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Chống bệnh thành tích trong giáo dục và tiêu cực trong thi cử”, “Gia đình văn hóa”, phong trào thi đua “Hai tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” và các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong trường học.

Nhiều năm qua, Công đoàn nhà trường đã tổ chức cho giáo viên, công đoàn viên tham quan du lịch, học tập, tìm hiểu các di tích lịch sử ở nhiều vùng miền, địa phương như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt… Đây là hoạt động rất bổ ích, lý thú, thu hút đông đảo giáo viên, công đoàn viên tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, nhận thức xã hội, sự hiểu biết cho đội ngũ giáo viên, công đoàn viên nhà trường, đặc biệt là gắn chặt khối đoàn kết trong trường.

Hằng năm, Công đoàn nhà trường chủ trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi sáng tác thơ văn về đề tài nhà giáo và nhà trường. Đặc biệt là vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và các ngày lễ lớn, Công đoàn trường phát động và tích cực hưởng ứng các hội thi do Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức như: Tìm hiểu về An toàn giao thông, thi đấu bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng và “Tiếng hát giáo viên”... Các hoạt động này đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong toàn trường, góp phần quan trọng xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, đoàn kết, hình thành nếp sống luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, công đoàn viên, phục vụ tốt công tác dạy và học.

Bên cạnh đó, chăm lo đời sống vật chất cho giáo viên, công đoàn viên là một hoạt động có nền nếp, được Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền duy trì thường xuyên. Hằng năm, Công đoàn nhà trường tổ chức nhiều hoạt động như gặp mặt thầy cô giáo, cán bộ, công nhân viên của trường đã về hưu nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thương binh nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, cựu chiến binh nhân Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, dịp Tết Nguyên đán; tổ chức đêm trung thu, tặng quà cho các cháu thiếu nhi là con cán bộ, giáo viên, công nhân viên của trường đạt thành tích xuất sắc trong học tập...

Đây là sự cố gắng lớn của lãnh đạo và Công đoàn nhà trường nhiều năm qua. Chính những nghĩa cử cao đẹp của Công đoàn nhà trường là nguồn động viên tinh thần to lớn để mỗi công đoàn viên ngày càng tin yêu, gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn, với nhà trường và ra sức phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Qua việc đổi mới phương thức sinh hoạt, tuyên truyền bằng việc tạo nhóm Zalo, Gmail, Facebook đã giúp Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền truyền tải thông tin nhanh, rút ngắn thời gian các buổi hội họp; đồng thời, giúp công đoàn viên giảm bớt áp lực công việc, có thời gian dành cho bản thân, tham gia thể thao, đầu tư và ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc sống và giảng dạy…

Hiệu quả hơn cả là trong đợt đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, hưởng ứng Cuộc vận động của Công đoàn cơ sở “Lan tỏa yêu thương, chung tay đẩy lùi Covid” đã có rất nhiều công đoàn viên của Trường THPT Lê Thanh Hiền xông xáo, nhiệt tình đóng góp thịt, trứng, đậu, nếp, dừa, gạo, lạp xưởng… suốt 3 tháng liền.

Nhiều giáo viên, công đoàn viên nhà trường tình nguyện nấu cơm, gói bánh tét, làm bánh bao, nấu xôi, nấu nước mát… tiếp tế cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch Covid-19 để chung tay với chính quyền địa phương, nhân dân xã An Hữu, Hòa Hưng, An Thái Trung... huyện Cái Bè đẩy lùi dịch bệnh.

Có thể khẳng định, hơn 30 năm qua, Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, tạo được niềm tin yêu trong cán bộ, giáo viên, công đoàn viên của trường. Công đoàn nhà trường liên tục được Công đoàn ngành Giáo dục Tiền Giang công nhận là “Công đoàn vững mạnh xuất sắc”, được Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang tặng nhiều Bằng khen cho tập thể và các cá nhân. Đến nay, nhiều công đoàn viên Công đoàn nhà trường được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”.

Bà Nguyễn Thị Vân (ngụ ấp Khu Phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) bồi hồi nhớ lại: “Hình ảnh cán bộ Công đoàn, giáo viên Trường THPT Lê Thanh Hiền mang từng túi gạo, bó rau, miếng thịt… đến trao tận tay cho những gia đình ở trong khu cách ly mà không chút e dè đã làm cho rất nhiều người xúc động. Bản thân tôi rất cảm kích trước những nghĩa cử của các giáo viên, công đoàn viên Trường THPT Lê Thanh Hiền, không chỉ giúp giáo viên, mà còn giúp cho người dân như chúng tôi vượt qua thời điểm khó khăn của dịch bệnh”.

Ngoài ra, Công đoàn nhà trường còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ địa phương kêu gọi công đoàn viên, đoàn viên, thanh niên nhà trường tham gia hiến máu nhân đạo với phương châm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, được sự ủng hộ nhiệt tình và tham gia của rất nhiều công đoàn viên của trường. Đồng thời, Công đoàn trường còn kêu gọi công đoàn viên giúp đỡ con 2 giáo viên bệnh nặng của trường, với số tiền hơn 30 triệu đồng.

QUAN TÂM ĐẾN HỌC SINH

Không chỉ chăm lo giáo viên, công đoàn viên, mà Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền còn đồng hành với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm nghị lực vượt qua khó khăn với phong trào “Nuôi heo đất”. Thực hiện phong trào “Nuôi heo đất”, hằng tuần các lớp của trường sẽ “vỗ béo heo đất” trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm.

Đại diện Trường THPT Lê Thành Hiền trao dụng cụ học tập cho học sinh nhà trường trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Đại diện Trường THPT Lê Thành Hiền trao dụng cụ học tập cho học sinh nhà trường trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, Công đoàn trường “nuôi” một con “heo đất” ở phòng trực ban để các em học sinh, công đoàn viên có thể quyên góp bỏ ống heo. Phong trào “Nuôi heo đất” đã trở thành truyền thống của nhà trường. Hằng năm, số tiền “nuôi heo đất” sẽ được trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ tết hoặc tổng kết năm học.

Bên cạnh đó, Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền còn vận động các mạnh thường quân, cựu học sinh của trường quyên góp, giúp đỡ học sinh khó khăn, có ý chí phấn đấu học tập và học sinh mắc bệnh ung thư lên đến hàng trăm triệu đồng. Thực hiện các phong trào tặng “Máy tính cho em” và “Dừng đến trường nhưng không dừng học”, Công đoàn nhà trường đã quyên góp và kêu gọi mọi người tặng điện thoại di động, máy vi tính, sách giáo khoa… cho học sinh khó khăn khi phải học trực tuyến trong mùa dịch. Vượt qua những lo lắng về dịch bệnh, các công đoàn viên của trường đã tự nguyện chia nhau công việc, mang các vật phẩm đến chốt chống dịch trao cho các em học sinh của trường bằng tất cả tấm lòng và sự yêu thương.

Không chỉ vậy, mỗi năm đến giai đoạn ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12, công đoàn viên của trường đã tự nguyện ôn tập miễn phí cho học sinh có học lực yếu kém, nhằm giúp các em có đủ kiến thức để có thể vượt qua Kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng mà không cần một khoản thù lao nào.

Chia sẻ về điều này, cô Đoàn Tố Như, nguyên Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền bày tỏ: “Công đoàn là mái ấm, là chỗ dựa vững chắc của giáo viên, công đoàn viên và học sinh nhà trường nên sẵn sàng chia sẻ những khó khăn, vất vả với giáo viên, học sinh. Đó không chỉ là trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, mà còn là tấm lòng dành cho nhau, giúp giáo viên, học sinh nhà trường vượt qua khó khăn. Đây là truyền thống, nghĩa cử cao đẹp được Công đoàn Trường THPT Lê Thanh Hiền duy trì trong nhiều năm qua cho đến nay”.

VÕ TRUNG HẢI
Giáo viên Trường THPT Lê Thanh Hiền

BÀI DỰ THI GIẢI BÁO CHÍ NGUYỄN ĐỨC CẢNH TIỀN GIANG LẦN XI (2022 - 2023)

 

.
.
.