.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo quyết liệt về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 22:06, 29/07/2023 (GMT+7)

(ABO) Tại Hội nghị công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 diễn ra vào giữa tháng 7 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Tìền Giang Nguyễn Văn Vĩnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp đạt mục tiêu giảm từ 5% đến 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022 và thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông 2023.

Theo đó, dự báo 6 tháng cuối năm 2023, tình hình TTATGT, vi phạm giao thông tiếp tục sẽ diễn biến phức tạp do địa bàn tỉnh nhiều cửa ngõ; xe cơ giới ngày càng tăng; trong khi kết cấu hạ tầng giao thông đầu tư, mở rộng chưa kịp thời, chưa đáp ứng nhu cầu; ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân chưa cao...

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh chỉ đạo tại Hội nghị công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.
 
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại Chỉ thị 23-CT/TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT trong tình hình mới; của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang; Kế hoạch 361/KH-UBND ngày 18-7-2023 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 19-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo TTATGT đường bộ trong tình hình mới và các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh.
 
Xác định công tác đảm bảo TTATGT, kiềm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; phải triển khai thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT; phấn đấu cuối năm phải đạt mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5% - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
 
Đối với Công an tỉnh:
 
Chỉ đạo các lực lượng chức năng duy trì tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn; phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và không chấp nhận việc can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm của các tổ chức, cá nhân; không được bỏ qua các lỗi trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.
 
Trong quá trình điều tra các vụ tai nạn giao thông, ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, phải xác định nguyên nhân thuộc về thẩm quyền, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân làm công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ có liên quan trong vụ tai nạn giao thông.
 
Tiếp tục triển khai, tăng cường xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh nghiên cứu, sử dụng các camera chưa được tích hợp vào hệ thống và đề xuất lắp đặt thêm các camera tại một số vị trí trọng điểm, phức tạp về TTATGT; tham mưu xử lý cả vi phạm của xe gắn máy qua camera.
 
Đối với Sở Giao thông Vận tải:
 
Chỉ đạo các nhà thầu bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động khi thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, nhất là các dự án nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đang khai thác trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh... không để xe, máy phục vụ thi công vi phạm tải trọng lưu thông trên đường.
 
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp các đơn vị tổ chức kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ, nhất là các tuyến quốc lộ, đường tỉnh; kiểm tra, xử lý các phương tiện thủy không đăng ký, đăng kiểm dùng để thực hiện khai thác cát trái phép; làm việc với các chủ đầu tư công trình hạn chế tối đa việc thi công trong giờ cao điểm.
 
Tăng cường kiểm tra an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trước và trong mùa mưa bão, nhất là các tuyến đường có nguy cơ sạt lở; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông kịp thời rà soát, phát hiện, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
 
Các sở, ban, ngành, các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, các cơ quan thông tin báo chí, các địa phương:
 
Đổi mới phương thức tuyên truyền; cải tiến chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông với nội dung phong phú, hấp dẫn, xây dựng văn hóa giao thông, gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề.
 
Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp hội nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền về văn hóa giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nhân rộng các mô hình tuyên truyền hiệu quả trong thời gian qua, để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông; cán bộ, công chức phải gương mẫu thực hiện nhằm tạo sự lan tỏa trên địa bàn.
 
Tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, các cơ quan liên quan của tỉnh, địa phương, cơ quan Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh... trong công tác đảm bảo TTATGT nhằm thống nhất các giải pháp, chủ trương để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.
 
Triển khai quán triệt việc nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng.
 
Đối với Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh:
 
Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo đề nghị của lực lượng chức năng và địa phương; tổ chức họp liên ngành và với các địa phương có những vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm về trật tự, an toàn giao thông; kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn, địa phương có tình hình TTATGT phức tạp, tai nạn giao thông tăng cao trong 6 tháng đầu năm.
 
Phối hợp các đơn vị liên quan như Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, các tổ chức chính trị - xã hội lựa chọn nội dung, chủ đề, đối tượng để hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT.
 
Chủ trì phối hợp huyện Châu Thành và Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân Hương nghiên cứu mở thêm cổng; tổ chức phân luồng cho các phương tiện, công nhân ra vào khu công nghiệp vào giờ cao điểm cho phù hợp (nghiên cứu phương án công nhân hướng tỉnh Long An, các huyện Cai Lậy, Cái Bè đi cổng phụ phía sau; công nhân hướng TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo, Gò Công đi cổng chính).
 
Phối hợp Ban An toàn giao thông tỉnh Bến Tre có phương án điều chỉnh thời gian cho xe tải nặng, xe 3 trục qua cầu Rạch Miễu để giảm ùn tắc giao thông, nhất là vào thời gian cao điểm cuối tuần, lễ, tết.
 
Riêng đối với Sở Giáo dục và Đào tạo: Đổi mới phương pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật về TTATGT phù hợp với từng đối tượng học sinh, sinh viên; phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức các hội thi, tuyên truyền theo chủ đề Năm An toàn giao thông 2023.
 
Song song đó, đề nghị Văn phòng Quản lý đường bộ IV.3:
 
Tổng hợp kiến nghị tại các văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam sớm xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Sửa chữa hệ thống đèn chiếu sáng và hệ thống thoát nước đường dẫn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; xử lý mặt đường đọng nước gây mất an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 50; mở rộng 3 cầu hẹp trên tuyến Quốc lộ 1 (gồm các cầu Bà Đắc, Thông Lưu, An Cư); khảo sát di dời hoặc đóng dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh cho phù hợp (địa bàn các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành...); đề nghị Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng tuyến tránh Quốc lộ 1... và rà soát xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông trên các tuyến đường quản lý theo kiến nghị của địa phương.
 
Yêu cầu các nhà thầu đảm bảo tiến độ, chất lượng, có biện pháp phù hợp đảm bảo an toàn giao thông khi thi công các dự án hạ tầng giao thông tại các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh Tiền Giang; nhất là các dự án nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đang khai thác phải có phương án điều tiết giao thông hợp lý.
 
Đối với UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023; đồng thời:
 
Chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT chú trọng kiểm tra, xử lý người có hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe, chở hàng hóa quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường, vi phạm về tốc độ, không đội mũ bảo hiểm...
 
Từng địa phương phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến, từng địa bàn, tập trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch, khu vực nông thôn...
 
Đối với 3 địa phương, gồm TX. Gò Công, TX. Cai Lậy và huyện Tân Phước có tai nạn giao thông tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2023, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu trong công tác đảm bảo TTATGT.
 
Chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương xử lý nghiêm các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa nhất là tại các địa phương xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.
 
Giao Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành xử lý các điểm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 1 khu vực Khu công nghiệp Tân Hương. Trong đó xử lý kiên quyết các trường hợp mua bán trên tuyến đường gom từ cổng Khu công nghiệp Tân Hương đến ngã ba Hòa Tịnh. Giao Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho, huyện Cái Bè xử lý tình trạng mua bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tồn tại gây bức xúc như khu vực cầu Mỹ Thuận, ngã ba An Thái Trung, Cụm công nghiệp Trung An, đường Ngô Gia Tự (ĐT. 864), Quốc lộ 50 qua địa bàn TP. Mỹ Tho.
 
Giao Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng hành lang an toàn giao thông để mua bán, kinh doanh, họp chợ trên các tuyến đường giao thông, đường nội bộ khu dân cư, đường liên khu phố, ấp, khu vực các chợ trên địa bàn quản lý...
 
Đối với việc đầu tư nâng cấp tuyến đường huyện 99C, giao Ủy ban nhân dân TX. Gò Công cân đối, bố trí nguồn kinh phí của địa phương để thực hiện (theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân TX. Gò Công). Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Chi cục Thủy lợi giảm danh mục đầu tư công trong Nghị quyết bổ sung kế hoạch đầu tư công tỉnh Tiền Giang năm 2023.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả những giải pháp đảm bảo TTATGT trong 6 tháng cuối năm. Phấn đấu, phải thực hiện đạt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông ít nhất từ 5% trở lên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
 
HOÀNG LONG

 

.
.
.