Thứ Hai, 01/04/2024, 09:21 (GMT+7)
.

Xử lý vi phạm an toàn giao thông "không có ngoại lệ", "không có vùng cấm"

Theo đánh giá từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Tiền Giang, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 2 tiêu chí về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2023; ùn tắc giao thông kéo dài không xảy ra.

TAI NẠN GIAO THÔNG TĂNG 2 TIÊU CHÍ

Quý I-2024, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 83 vụ TNGT, làm chết 58 người, bị thương 40 người; trong đó, xảy ra 4 vụ TNGT rất nghiêm trọng làm chết 8 người trên địa bàn các huyện: Cái Bè, Chợ Gạo, Tân Phước và TP. Mỹ Tho; giao thông đường thủy xảy ra 1 vụ trên tuyến sông Tiền (thuộc địa phận phường Tân Long, TP. Mỹ Tho), làm chết 1 người, thiệt tài sản ước tính khoảng 200 triệu đồng. So với quý I-2023, TNGT toàn tỉnh tăng 12 vụ, tăng 8 người chết và giảm 2 người bị thương. Theo đó, có 3 địa phương giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023 là các huyện: Gò Công Đông, Gò Công Tây và TX. Cai Lậy. Tuy nhiên, có 1 địa phương tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ là huyện Châu Thành.

 Tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, TNGT tăng cả 2 tiêu chí.
Tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, TNGT tăng cả 2 tiêu chí.

TNGT xảy ra chủ yếu trên Quốc lộ 1 (17 vụ, làm chết 13 người, bị thương 8 người), Quốc lộ 60 (5 vụ, làm chết 5 người, bị thương 1 người), các tuyến đường tỉnh (20 vụ, làm chết 15 người, bị thương 7 người) và các tuyến đường giao thông nông thôn (6 vụ, làm  chết 5 người, bị thương 2 người). Qua điều tra, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa nghiêm, chủ quan, bất cẩn, vi phạm các nguyên tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông, như: Đi không đúng phần đường, làn đường; vượt xe, chuyển hướng thiếu chú ý quan sát; vi phạm về nồng độ cồn; chưa chấp hành tốt quy định của pháp luật về biển báo, tín hiệu đèn giao thông…

Trong quý I-2024, ở lĩnh vực đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh Tiền Giang đã phát hiện và xử lý hơn 23.400 vụ vi phạm trật tự, ATGT, tổng số tiền phạt hơn 50,6 tỷ đồng. So với quý I-2023, tăng hơn 15.000 vụ vi phạm trật tự, ATGT và tổng số tiền phạt tăng 37,6 tỷ đồng. Lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 5.472 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, so với quý I-2023, tăng 4.184 vụ; phát hiện, xử lý 15 vụ vi phạm về người điều khiển phương tiện trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; phát hiện, xử lý 174 vụ vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng hóa quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Tiền Giang đã phát hiện, xử lý 11.991 trường hợp vi phạm về tốc độ; so với quý I-2023, tăng 10.502 vụ. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng đã phát hiện và gửi 1.023 thông báo đến người vi phạm, lập biên bản và ra quyết định 431 trường hợp, với số tiền trên 2,1 tỷ đồng.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vũ cho biết, thời gian qua, một số cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là khu vực ngoài đô thị, nông thôn chưa thật sự quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, kiểm tra thực hiện công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Mặc dù ý thức chấp hành pháp luật giao thông được nâng lên, tuy nhiên vẫn còn nhiều hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự, ATGT; tình trạng trẻ em tự điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, thậm chí cả mô tô khi chưa được tập huấn các kỹ năng cơ bản để lái xe an toàn còn khá phổ biến. Việc họp chợ mua bán lấn chiếm lòng lề đường, hành lang lộ giới nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao còn xảy ra, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 50, tại các khu, cụm công nghiệp, các chợ… Việc khắc phục, phòng ngừa tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng lề đường của chính quyền địa phương (nhất là cấp xã) chưa được quan tâm đúng mức, nhiều trường hợp đơn vị chức năng đã thu dọn, xử lý giao lại cho chính quyền địa phương nhưng sau một khoản thời gian lại tái diễn.

Công tác phòng, chống ùn tắc giao thông được Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp Thanh tra Sở Giao thông vận tải xây dựng phương án điều tiết giao thông và phòng, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, như: Cầu Rạch Miễu, ngã tư Lương Phú, ngã ba An Thái Trung và bến phà Lộ Vàm (Huyện lộ 86, qua chùa Liên Hoa thuộc địa bàn xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo). Do chủ động triển khai các phương án phân luồng, bố trí lực lượng điều tiết giao thông nên tình hình trật tự, ATGT tương đối ổn định. Nhưng do lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao trong những ngày cao điểm Tết Nguyên đán 2024 nên xảy ra ùn ứ cục bộ, phương tiện lưu thông chậm, tuy nhiên không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

TĂNG CƯỜNG GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, ATGT

Xác định công tác bảo đảm trật tự, ATGT, kiềm giảm TNGT là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, thường xuyên trong quý II và cả năm 2024. Do đó, cần sự tham gia tích cực, trách nhiệm cao của các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đề ra giải pháp thực hiện có hiệu quả nhất trong bảo đảm trật tự, ATGT.

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ cho biết, để bảo đảm trật tự, ATGT và kiềm giảm TNGT trong thời tới, Thường trực Ban ATGT tỉnh đề nghị các ngành chức năng và các địa phương chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT bằng nhiều nội dung, hình thức mới, phù hợp với thời gian, địa điểm, tuyến đường, đối tượng, lứa tuổi thường gây TNGT… Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát khác, Công an cơ sở (xã, phường, thị trấn) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn phức tạp về trật tự, ATGT, các vị trí, đoạn, tuyến đường thường xảy ra TNGT, va chạm giao thông, các tuyến giao thông nông thôn…, nhất là trong thời điểm lễ tết, các ngày cuối tuần và vào các khung giờ có khả năng xảy ra TNGT cao.

Đồng thời, chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh các hoạt động tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp, thường xuyên xảy ra TNGT, va chạm giao thông. Trong đó, tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, yêu cầu phải thực hiện thường xuyên, quyết liệt “không có ngoại lệ”, “không có vùng cấm”. Thông qua công tác điều tra, giải quyết TNGT, phân tích, đánh giá nguyên nhân gây TNGT để có cơ sở khoa học đề ra các giải pháp phòng ngừa TNGT hiệu quả.

Sở Giao thông vận tải thường xuyên duy tu, bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến đường quản lý; tăng cường rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT trên địa bàn tỉnh; lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm, gờ giảm tốc, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ…

Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông như điều khiển xe quá tải trọng của cầu, đường, xây dựng các công trình trong hành lang an toàn đường bộ; vi phạm trật tự, ATGT như họp chợ trên cầu, trên lòng lề đường, vỉa hè; dừng đỗ xe trái phép.

Thường xuyên kiểm tra ATGT đường thủy nội địa đối với luồng tuyến, bến bãi, phương tiện và người điều khiển phương tiện tại cảng, bến, nhất là đối với các bến và phương tiện chở khách; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp hoạt động bến thủy nội địa không phép. Kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp vi phạm về bến, phương tiện và người điều khiển phương tiện chở khách theo quy định.

Bên cạnh đó, Ban ATGT các huyện, thành, thị tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng có trọng điểm, trọng tâm tại các khu vực, đoạn đường thường xảy ra TNGT, va quẹt giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm…; học sinh, sinh viên đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, không đủ tuổi điều khiển phương tiện…; hành vi lấn chiếm hành lang ATGT. Đặc biệt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm liên đới nếu có cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị mình vi phạm trật tự, ATGT, nhất là vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; đồng thời, phải có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT theo quy định.

HÀ NAM

.
.
.