Thứ Năm, 02/05/2013, 14:01 (GMT+7)
.

Người anh yêu cầu bán nhà để chia tiền nhưng hai em không đồng ý

Ông Nguyễn Phước Hòa (thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè) hỏi: Mẹ và dì tôi có một căn nhà chung ở Đồng Tháp. Tôi và em gái được sở hữu 1/2 căn nhà (do mẹ chúng tôi cho), em họ tôi được sở hữu ½ còn lại (tức là dì của tôi cho). Nay tôi yêu cầu bán nhà chia tiền nhưng hai em tôi không đồng ý.

Tôi đề nghị được thối lại phần của tôi thì hai em cũng không chịu. Nếu tôi khởi kiện ra tòa thì hai em tôi có chịu bán nhà?

Sở Tư pháp trả lời: Ðiều 224 Bộ luật Dân sự quy định: Trong trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung đó; khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì được trị giá thành tiền để chia. Theo đó, đối với yêu cầu chia tài sản chung của ông thì hai người đồng sở hữu nhà với ông phải đáp ứng.

Tùy thuộc vào việc xem xét các tình tiết của vụ án, lời trình bày của các đương sự và các tài liệu, chứng cứ thu thập được, tòa án sẽ có quyết định cụ thể. Sau khi bản án của tòa có hiệu lực thì hai bên có thể thỏa thuận với nhau về việc thi hành án hoặc yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án.

TỔ CTBĐ
 

.
.
.