Thứ Tư, 06/04/2016, 17:59 (GMT+7)
.

Bán đất, có nguy cơ bị trắng tay

Chỉ có vỏn vẹn 5 triệu đồng, nhưng bà Lại Thu Hương đã “dụ” được bà Nguyễn Thị Chỉ đưa cho mình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) trị giá 1,2 tỷ đồng để sang tên đổi chủ. Khi đã sang tên xong, thay vì trả tiền mua đất cho người bán thì bà Hương lại đem giấy đất cầm cho người khác lấy tiền phục vụ mục đích cá nhân của mình.

Vi phạm nghĩa vụ thanh toán trong giao dịch mua bán là quá rõ ràng, nhưng Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Tiền Giang cho rằng bà Hương không vi phạm. Vậy đâu là sự thật xung quanh vụ mua bán đất này?

Đầu năm 2009, thấy bà Nguyễn Thị Chỉ đăng bảng bán phần đất diện tích 390 m2  tọa lạc tại ấp Long Hòa B, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, dù nợ nần ngập đầu nhưng bà Lại Thu Hương vẫn đến gặp bà Chỉ đặt vấn đề hỏi mua phần đất này.

Sau khi thỏa thuận, 2 bên thống nhất giá đất chuyển nhượng là 1,2 tỷ đồng. Để giảm thuế trước bạ cho bên bán đất, bà Chỉ và bà Hương thống nhất để giá trị chuyển nhượng trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ là 700 triệu đồng.

Do thấy bà Chỉ là người tu hành, không biết chữ nên bà Hương chủ động đề nghị bà Chỉ đưa giấy tờ đất để bà Hương đi làm thủ tục sang tên đổi chủ, khi nào sang tên xong bà Hương sẽ trả hết số tiền mua đất cho bà Chỉ.

Tin lời của bà Hương, bà Chỉ đã giao giấy tờ đất cho bà Hương đi làm thủ tục sang tên đổi chủ. Trước khi lấy giấy tờ đất, để tạo lòng tin, bà Hương đưa cho bà Chỉ 5 triệu đồng gọi là tiền đặt cọc, hứa trong vòng 1 tháng làm xong giấy tờ sẽ trả số tiền còn lại cho bà Chỉ.

Sau khi giao giấy tờ đất cho bà Hương đi làm thủ tục, quá thời hạn giao ước, đợi mãi không thấy bà Hương trả tiền như đã thỏa thuận, bà Chỉ đã nhiều lần gọi điện thoại nhưng bà Hương tắt máy không trả lời. Nghi ngờ, bà Chỉ đến UBND xã Đạo Thạnh hỏi thăm thì được biết: Ngày 5-12-2009, UBND TP. Mỹ Tho cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với phần đất nêu trên của bà Chỉ sang cho bà Hương xong.

Sau khi biết mình bị bà Hương lừa, “sợi chỉ” ràng buộc mối quan hệ duy nhất giữa bà Chỉ với bà Hương chỉ là số điện thoại mà bà Hương để lại cho bà Chỉ. Gọi điện thoại bà Hương không mở máy, lần mò cả năm sau bà Chỉ tìm được đến nhà của bà Hương tại số 473C, khu 4, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè.

Biết không thể né tránh sự thật, bà Hương năn nỉ xin bà Chỉ trong thời hạn 6 tháng sẽ trả hết tiền mua đất cho bà Chỉ, nhưng vẫn chưa thực hiện. Sau đó, bà Hương xin bà Chỉ cho trả dần tiền nợ. Không còn tin lời bà Hương, bà Chỉ yêu cầu Ban Quản lý khu phố nơi bà Hương sinh sống lập biên bản để làm bằng chứng.

Trong Biên bản giải quyết ngày 8-1-2010 của Ban Quản lý khu phố nơi bà Hương cư trú có thể hiện ý kiến của bà Hương là bà thừa nhận có nợ tiền mua đất của bà Chỉ, xin trả dần và chịu lãi suất theo quy định của ngân hàng.

Bà Chỉ có ý kiến không đồng ý cho bà Hương trả dần, mà yêu cầu bà Hương phải nhanh chóng trả lại đất cho bà Chỉ. Tuy cam kết hứa trả dần tiền mua đất cho bà Chỉ, nhưng trên thực tế bà Hương chưa thực hiện.

Bức xúc với kiểu làm ăn lừa đảo của bà Hương, ngày 18-8-2010 bà Chỉ gửi đơn khởi kiện gửi  TAND TP. Mỹ Tho nhờ giải quyết hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ký ngày 15-9-2009 giữa bà với bà Hương. Tại Bản án sơ thẩm số 422/2015/DSST, ngày 30-9-2015 của TAND TP. Mỹ Tho đã xác định trong hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Chỉ với bà Hương thì bà Hương không có lỗi, nên bác yêu cầu khởi kiện của bà Chỉ, buộc bà Hương phải tiếp tục trả bà Chỉ số tiền mua đất chưa trả.

Nhận thấy bản án nêu trên chưa đảm bảo khách quan, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Tiền Giang đã tiến hành điều tra, xác minh lại sự việc, phát hiện quá trình thực hiện hợp đồng mua bán đất với bà Chỉ, bà Hương không có thiện chí trả nợ, vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Hơn nữa, tại thời điểm TAND TP. Mỹ Tho đưa vụ án ra xét xử thì bà Lại Thu Hương đang là bị đơn của nhiều vụ án tranh chấp tiền vay, hụi… với số tiền phải thi hành án lên đến hàng tỷ đồng.

Do đó, ngày 25-9-2015 Viện KSND tỉnh Tiền Giang ban hành Kháng nghị phúc thẩm số 31/QĐKN, yêu cầu TAND tỉnh Tiền Giang hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ ký ngày 15-9-2009 giữa bà Chỉ với bà Hương.

Tại Bản án phúc thẩm số 107/2016/DS-PT, ngày 29-2-2016 của TAND tỉnh Tiền Giang cũng vẫn với “điệp khúc” là bà Hương không vi phạm nghĩa vụ thanh toán, bác kháng nghị của Viện KSND tỉnh Tiền Giang, bác kháng cáo của bà Chỉ.

Vấn đề không có gì phải tranh cãi nếu như bà Hương trả đủ tiền mua đất cho bà Chỉ. Nghịch lý và bất công trong bản án này ở chỗ: Tại thời điểm TAND tỉnh Tiền Giang đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm thì bà Hương đang là bị đơn của nhiều vụ án tranh chấp hợp đồng vay tiền. Riêng phần tiền bà Hương phải nộp án phí do thua kiện đã lên đến 630.000.000 đồng.

Theo chấp hành viên được phân công thụ lý thi hành án các vụ án liên quan đến người phải thi hành án là bà Hương thì hiện nay bà Hương không còn tài sản để đảm bảo thi hành án phí, chứ chưa nói đến tiền phải thi hành án cho người được thi hành án.

Ngoài ra, vị chấp hành viên này còn cho biết thêm, trong trường hợp TAND tỉnh Tiền Giang tuyên bà Hương  được tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với bà Chỉ, điều này đồng nghĩa với việc phần đất 390 m2 của bà Chỉ sẽ thuộc quyền sở hữu của bà Hương, đến lúc đó Cơ quan Thi hành án sẽ kê biên phần đất này để đảm bảo thi hành cho 5 bản án mà bà Hương là người phải thi hành.

Từ thực tế này, rõ ràng bà Chỉ từ người có tài sản, thông qua 1 giao dịch dân sự mà bà hoàn toàn không có lỗi và với bản án của TAND tỉnh Tiền Giang đã làm bà có nguy cơ trở thành người trắng tay.

CẢNH HƯNG

.
.
.