.

TX. Cai Lậy: Nỗ lực triển khai Đề án 06

Cập nhật: 10:05, 29/07/2024 (GMT+7)

Sau thời gian triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06), TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU THỰC HIỆN

Thời gian qua, UBND thị xã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án 06; thường xuyên quan tâm, chỉ đạo ngành Công an tham mưu, xây dựng kế hoạch, lịch kiểm tra, hướng dẫn Công an xã, phường đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu cập nhật vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư trên địa bàn thị xã, góp phần phục vụ chia sẻ dữ liệu và cấp tài khoản định danh điện tử.

Công an TX. Cai Lậy thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho công dân dưới 14 tuổi.
Công an TX. Cai Lậy thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cho công dân dưới 14 tuổi.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thị xã, UBND các xã, phường quan tâm triển khai và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung chỉ đạo.

Cụ thể, ngành Bảo hiểm thị xã đã triển khai, tích hợp 3 dịch vụ công thanh toán điện tử trên Cổng dịch vụ công quốc gia như: Thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp; đóng tiếp BHXH tự nguyện và gia hạn thẻ BHYT; cùng với kết nối thành công với CSDLQG về dân cư, tiến tới triển khai sử dụng Căn cước công dân (CCCD) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh BHYT.

Cụ thể, từ năm 2020 đến cuối năm 2023, TX. Cai Lậy đã triển khai liên thông dữ liệu của Bộ Tư pháp trong việc cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được 5.705 thẻ. Song song đó, BHXH thị xã đang rà soát, khẩn trương đối chiếu, cập nhật để từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu đảm bảo đúng, đầy đủ, góp phần hoàn thiện CSDLQG về bảo hiểm.

Năm 2023, BHXH thị xã cập nhật 110.639 hồ sơ về số CCCD cho người tham gia BHYT đã xác thực với cơ sở dữ liệu dân cư; 100% cơ sở khám, chữa bệnh tại TX. Cai Lậy đã tiếp nhận tra cứu khám, chữa bệnh bằng CCCD; hiện đã có trên 389.086 trường hợp công dân dùng CCCD để khám, chữa bệnh thay thế thẻ BHYT. Đã có trên 5.200 hồ sơ công dân tham gia BHXH đã được số hóa; hơn 20.100 người được tích hợp thẻ ảnh BHYT trên ứng dụng VssID để thay thế thẻ BHYT giấy trong khám, chữa bệnh BHYT.

Phòng Tư pháp thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; cập nhật, bổ sung, kết nối chia sẻ và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Tính đến tháng 7-2024, Phòng Tư pháp thị xã đã số hóa xong 1.682 quyển với 177.097 dữ liệu hộ tịch.

Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã thực hiện công tác số hóa, rà soát làm sạch dữ liệu 22.080 trẻ em, đạt tỷ lệ 100%; trên hệ thống cơ sở dữ liệu bảo trợ xã hội khi tiến hành kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia đã trả lại kết quả rà soát, với tổng số đối tượng cần rà soát 5.829 người, với tỷ lệ đã xác thực dữ liệu đạt 100%.

Đối với dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội về người có công, địa phương đã xác thực dữ liệu 2.142 trường hợp, đạt 100%.

Đối với ngành Thuế, Chi cục Thuế khu vực Cai Lậy tuyên truyền, triển khai ứng dụng eTax của ngành trên nền tảng thiết bị di động cung cấp chức năng về nộp thuế điện tử, đăng ký giao dịch thuế điện tử, tra cứu thông tin, nghĩa vụ thuế, thông báo thuế.

Bên cạnh đó, cấp xã, nơi gần gũi nhất với người dân đóng vai trò then chốt trong việc triển khai Đề án 06, do đó, nhiều địa phương trên địa bàn thị xã đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm triển khai có hiệu quả, tích cực đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật như: Internet, máy tính và phần mềm quản lý, nhất là quy trình rà soát, kích hoạt tài khoản định danh điện tử được nhanh chóng, giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dân.

Chủ tịch UBND phường 2 Phạm Hoàng Vũ cho biết, phường 2 đã bắt đầu xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử, làm cơ sở cho việc lưu trữ, quản lý thông tin một cách khoa học và minh bạch. Việc này không chỉ giúp nâng cao tính chính xác trong công tác quản lý mà còn tạo ra một nền tảng vững chắc để phục vụ người dân tốt hơn.

Thông qua các dịch vụ công trực tuyến, người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính ngay tại nhà mà không cần phải đến trụ sở chính quyền, tiết kiệm thời gian và công sức. Theo đó, các ngành, đoàn thể, các khu phố đã tổ chức gần 30 cuộc họp dân với gần 1.000 lượt người tham dự, tuyên truyền về Đề án 06, định danh điện tử, ứng dụng VNeID, Luật Căn cước…

Trong 6 tháng đầu năm 2024, phường 2 đã giải quyết 100% hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú, đăng ký xe làm qua dịch vụ công trực tuyến; kích hoạt được 3.937/4.312 tài khoản định danh điện tử mức độ 2, đạt tỷ lệ trên 95%.

Hiện nay, một số ngân hàng trên địa bàn thị xã đã và đang triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực người dân qua CCCD gắn chíp trong một số nghiệp vụ ngân hàng, giúp khách hàng không cần đến ngân hàng, không phát sinh giấy tờ theo hình thức truyền thống, qua đó vừa thúc đẩy chuyển đổi số, vừa góp phần cải cách thủ tục, quy trình đối với khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng.

GỠ KHÓ VÀ NÂNG CHẤT

Để đẩy nhanh tiến độ đưa các dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công quốc gia và cổng Dịch vụ công Quản lý cư trú của Bộ Công an, các cơ quan tiếp nhận, giải quyết dịch vụ công trên địa bàn TX. Cai Lậy đã tổ chức niêm yết công khai quy trình, thủ tục thực hiện đăng ký 25 dịch vụ công thiết yếu trên cổng dịch vụ công trực tuyến tại các điểm trụ sở tiếp dân.

"Chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền về lợi ích của việc nộp thủ tục hành chính qua dịch vụ công quốc gia bằng nhiều hình thức, để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân hiểu và dễ dàng thực hiện để tăng tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên tất cả các lĩnh vực.

Các tổ chức như: Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Công đoàn các cấp bố trí đội hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID và thông qua tài khoản định danh điện tử VNeID để hướng dẫn công dân đăng nhập Cổng dịch vụ công thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng trong khám, chữa bệnh và các giao dịch dân sự ở các bộ phận; nâng cao tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, các cơ quan, ban, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, đạt hiệu quả 21 mô hình điểm được UBND tỉnh chỉ đạo”

CHỦ TỊCH UBND TX. CAI LẬY TRẦN VĂN THỨC

Tuy nhiên, trình độ am hiểu công nghệ, sử dụng thiết bị máy tính, Internet để đăng ký giải quyết dịch vụ công của người dân còn thấp; một bộ phận người dân không có thiết bị điện thoại, máy tính đăng ký dịch vụ công. Khi người dân mang hồ sơ trực tiếp đến các cơ quan, cán bộ sẽ tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn để người dân thấy được những lợi ích và hiệu quả khi thực hiện trên dịch vụ công. Đồng thời, hướng dẫn người dân tiến hành đăng ký trên dịch vụ công bằng thiết bị điện tử tại chỗ.

Khó khăn hiện nay của TX. Cai Lậy là hạ tầng trang thiết bị còn thiếu, mỗi đơn vị chủ yếu thực hiện trên thiết bị máy tính cá nhân, chưa được trang cấp máy để phục vụ hướng dẫn hồ sơ dịch vụ công. Hệ thống dịch vụ công quốc gia chưa đảm bảo trong việc thực hiện; hồ sơ đăng ký thường xuyên bị treo, lỗi, gây khó khăn trong quá trình người dân, tổ chức nộp hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ của cán bộ, công chức…

Bên cạnh những hiệu quả trong công tác triển khai Đề án 06, thì vẫn còn nhiều thách thức, khó khăn cần tháo gỡ. Bên cạnh đó, người dân vẫn chưa có thói quen sử dụng tài khoản VNeID để giải quyết các thủ tục hành chính, phản ánh tin báo, tố giác tội phạm và thực hiện các thủ tục hành chính khác…

Theo Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 TX. Cai Lậy Trần Văn Thức, từ đây đến cuối năm 2024, thị xã tiếp tục rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đường truyền, thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực, nhất là đội ngũ cấp xã tham gia thực hiện Đề án 06 để đảm bảo trình độ chuyên môn đáp ứng thực hiện nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, thị xã triển khai kinh phí thực hiện theo văn bản hướng dẫn tiến hành rà soát trang thiết bị, máy móc để dự trù bố trí cho phù hợp phục vụ triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 đảm bảo theo quy định.

Lực lượng Công an cơ sở tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, thông báo rộng rãi, thông qua các cuộc họp dân, các diễn đàn lắng nghe ý kiến người dân, đặc biệt thông qua mạng Internet đăng các bài viết, áp phích sinh động, dễ hiểu… để người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về lợi ích, hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, cấp thẻ CCCD qua dịch vụ công trực tuyến nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, bảo đảm liên thông, minh bạch, thuận lợi giải quyết thủ tục hành chính.

Phối hợp các cơ quan, ban, ngành tiếp tục hoàn thiện dữ liệu dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”, góp phần hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho công dân đủ điều kiện theo tiến độ đề ra”.

HÀ NAM - LÊ MINH - T.T

 

.
.
.