Thứ Hai, 27/10/2014, 05:49 (GMT+7)
.
Thực hiện Di chúc của Bác, chung tay chăm lo cho nhân dân

Bài 2: Điểm tựa của cựu chiến binh

Bài 1: Chăm lo cho gia đình chính sách
Bài 3: Nỗ lực chăm lo cho nông dân

 

Ngay sau khi Bác mất, Di chúc của Bác được công bố, các thế hệ cựu chiến binh (CCB) lúc bấy giờ đang là những người lính trực tiếp cầm súng xông pha trên các chiến trường để thực hiện hoài bão, ước mơ lớn lao của Người “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”.

Chiến dịch Hồ Chí Minh đại thắng, anh bộ đội Cụ Hồ tự hào đã làm tròn sứ mệnh lịch sử mà Người từng căn dặn: Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa đất nước tiến lên XHCN.

Hội CCB tỉnh tặng nhà tình nghĩa Điện Biên cho CCB Nguyễn Văn Hạnh, xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước.
Hội CCB tỉnh tặng nhà tình nghĩa Điện Biên cho CCB Nguyễn Văn Hạnh, xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước.

Cuối năm 1989 Hội CCB được thành lập. Từ đó đến nay, các thế hệ CCB tiếp tục thực hiện những lời Người căn dặn trong Di chúc trước lúc đi xa.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Đại tá Lương Quốc Thọ, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh tự hào cho biết: “Trở về cuộc sống đời thường, các thế hệ CCB luôn đoàn kết một lòng, quyết tâm giữ vững bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hội luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và cũng là ý chí, tình cảm của CCB nguyện suốt đời gắn bó với Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từng trực tiếp cầm súng chiến đấu quyết giành độc lập, tự do cho dân tộc, CCB là những người đã hiến trọn tuổi thanh xuân cho đất nước; nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh hoặc mang trên mình nhiều thương tật.

Trở về cuộc sống đời thường, hầu hết CCB đều lâm vào hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn. Vì vậy, trước lúc đi xa, Người dặn: Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình thì Đảng, Nhà nước phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn. Đối với thân nhân của thương binh và liệt sĩ, phải giúp đỡ họ có công việc làm ăn thích hợp, không để họ đói rét…

Thực hiện Di chúc của Người, Hội đã tổ chức vận động CCB nêu cao ý chí, tinh thần tự lực, tự cường, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững, đẩy mạnh hoạt động tình nghĩa, giúp nhau nâng cao đời sống, vươn lên làm giàu hợp pháp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện Di chúc của Người, Hội đã vận động xây dựng được hàng ngàn căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội; động viên hội viên góp vốn giúp nhau làm kinh tế và khai thác từ các nguồn vốn được hàng ngàn tỷ đồng.

Chỉ tính riêng năm 2013, Hội đã vận động xây dựng được 188 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho hội viên nghèo gặp khó khăn về nhà ở trị giá 11,120 tỷ đồng; động viên hội viên góp vốn xây dựng quỹ hội, quỹ xoay vòng giúp nhau làm kinh tế được trên 22 tỷ đồng.

Ngoài ra, cán bộ, hội viên còn góp 112 triệu đồng, trên 700 ngày công lao động, 2.150 kg gạo, 553 cây, 50 con giống để giúp đỡ hội viên nghèo và gia đình hội viên khi ốm đau, hữu sự.

Thực hiện Di chúc của Người, Hội đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các đoàn thể tích cực tham gia giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động phong phú như:

Tổ chức hành quân về nguồn, giao lưu gặp gỡ nhân chứng lịch sử, kể chuyện về các gương chiến đấu dũng cảm của các anh hùng, liệt sĩ, Hội đã góp phần chăm lo giáo dục thế hệ trẻ trở thành những người vừa hồng, vừa chuyên như lời Bác dặn.

Bên cạnh đó, Hội còn làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác quân sự địa phương; tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và làm tốt công tác hậu phương quân đội.

Không chỉ chăm lo cho các gia đình chính sách, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của CCB, Hội còn phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tích cực tham gia các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và tham gia xây dựng nông thôn mới…

Tâm đắc về việc giúp đỡ nhân dân xây dựng nông thôn mới, Đại tá Lương Quốc Thọ phấn khởi cho biết: “Hội đã vận động CCB đóng góp gần 200 triệu đồng, 8.234 ngày công lao động, bắc mới và sửa chữa 28 cây cầu dân sinh, gia cố 19 cống đập, ban sửa 33.443 m đường giao thông nông thôn, nạo vét khơi thông 13.498 m cống rãnh, kinh mương nội đồng và  gia cố 4.137 m đê bao ngăn lũ; đặc biệt hội viên CCB đã hiến gần 20.000 m2 đất để làm các công trình phúc lợi công cộng.

Các cấp hội còn phối hợp tổ chức 2 lớp tập huấn về công tác bảo vệ môi trường và tham gia giám sát 114 công trình công cộng ở địa phương, qua đó góp phần bảo đảm chất lượng các công trình.

Với tình cảm thiết tha kính yêu và ghi nhớ công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị cha già của dân tộc, vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và lực lượng vũ trang, các thế hệ CCB nguyện suốt đời học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân; quyết tâm thực hiện Di chúc của Người, xem đó là hành trang, là điểm tựa để phấn đấu, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng một nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Người hằng mong muốn.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG
Bài 3:
Nỗ lực chăm lo cho nông dân

.
.
.