Thứ Sáu, 31/07/2015, 15:40 (GMT+7)
.

Đảng bộ xã Thới Sơn: Thực hiện thắng lợi Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015

Thới Sơn là xã ven của TP. Mỹ Tho, kinh tế chủ lực của xã là nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã Thới Sơn đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu Nghị quyết, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thay đổi diện mạo của xã.

Nuôi cá bè trên sông  tại xã Thới sơn.
Nuôi cá bè trên sông tại xã Thới sơn.

Hoạt động thương mại - dịch vụ, du lịch của xã Thới Sơn trong nhiệm kỳ có bước phát triển mạnh với tổng doanh thu 153 tỷ đồng, đạt 172,3% so chỉ tiêu Nghị quyết. Thới Sơn là xã có tiềm năng du lịch sinh thái và đã được ngành chức năng quy hoạch xã du lịch.

Xã hiện có 14 tuyến, điểm tham quan du lịch, có 41 quầy bán hàng thủ công mỹ nghệ lưu niệm, 27 phương tiện đò máy đưa rước khách du lịch trên sông, 2 tuyến đò chèo đưa rước khách du lịch trong các tuyến kinh, rạch; có đội xe ngựa 12 chiếc thường xuyên phục vụ khách tham quan du lịch…qua đó giải quyết việc làm cho khoảng 1.500 lao động của xã.

Giá trị sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản đạt 1.017 tỷ đồng, đạt 295,9% so chỉ tiêu Nghị quyết. Chỉ tiêu này tăng cao là do Đảng bộ xã Thới Sơn xác định kinh tế vườn, nuôi trồng thủy sản cũng là thế mạnh của xã nên đã tập trung lãnh đạo phát triển nông nghiệp toàn diện, tạo điều kiện để nhân dân chuyển đổi cây, con giống phù hợp, cải tạo vườn kém hiệu quả, trồng các loại cây có giá trị kinh tế; đồng thời xã hiện có 585 lồng bè nuôi các loại cá với sản lượng 5.858 tấn/năm…

Bên cạnh việc lãnh đạo phát triển nông nghiệp, Đảng bộ xã còn tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới, chăm lo phát triển đời sống nhân dân. Hiện xã có trên 90% hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố, 100% hộ có điện và nước sạch sinh hoạt, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 là 41,27 triệu đồng/người/năm.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền xã còn quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ nhiều nguồn vốn và sự đóng góp của nhân dân, xã đã đầu tư trên 103 tỷ đồng để xây dựng các công trình trọng điểm, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng; quan tâm giải quyết việc làm cho nhân dân, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã xuống còn 2,4%. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã được cải thiện, diện mạo nông thôn từng bước được đổi mới; xã được công nhận là xã văn hóa nông thôn mới vào đầu năm 2015…

Trong nhiệm kỳ qua, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thới Sơn đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Vai trò lãnh đạo của Đảng ngày càng phát huy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể hoạt động có hiệu quả, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn xã. Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ xã Thới Sơn luôn bám sát chủ trương, nghị quyết cấp trên để tổ chức thực hiện nhiệm vụ một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Thới Sơn được công nhận trong sạch vững mạnh (năm 2010) và những năm tiếp theo được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Bùi Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy xã Thới Sơn cho biết:

“Qua đánh giá tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết, thành quả  nổi bật nhất trong nhiệm kỳ 2010 - 2015 là đời sống của nhân dân, đặc biệt là thu nhập của người dân được nâng lên. Theo Nghị quyết nhiệm kỳ 2010 - 2015 đặt ra thì đến năm 2015 thu nhập bình quân đầu người là 18 triệu đồng.

uy nhiên, trên thực tế đến cuối năm 2014 thu nhập bình quân đầu người/năm của xã đạt trên 40 triệu đồng. Thành quả tiếp theo là sự đóng góp của người dân trong xây dựng hạ tầng giao thông, nhân dân tự nguyện đóng góp đất theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để xây dựng các tuyến đường liên tổ, liên ấp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của người dân, góp phần từng bước đạt các tiêu chí của xã nông thôn mới”.

Ông Bùi Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy xã Thới Sơn cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã xác định cơ cấu kinh tế là “Thương mại, dịch vụ, du lịch - công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp” với những chỉ tiêu chủ yếu phấn đấu thực hiện trong nhiệm kỳ như:

Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 là 90,7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2020 ở mức dưới 1%; tổng thu ngân sách từ kinh tế địa phương đến năm 2020 đạt 25 tỷ đồng; mỗi năm tạo việc làm cho khoảng 300 lao động; ra mắt xã nông thôn mới vào năm 2019; tuyển quân hàng năm đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng, đúng quy định; hàng năm Đảng bộ xã Thới Sơn phấn đấu có 90% chi bộ trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ; 98% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên...

Để đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Thới Sơn sẽ tiếp tục phát huy thành quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; tập trung huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân; giữ vững quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị của xã vững mạnh toàn diện…, quyết tâm xây dựng xã Thới Sơn ngày thêm văn minh, giàu đẹp.         

THANH TÙNG

.
.
.