Thứ Tư, 29/07/2015, 16:43 (GMT+7)
.

Họp bàn Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Dự thảo Bộ luật Hình sự

Chiều 28-7, Thường trực HĐND tỉnh họp bàn triển khai kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi).

Căn cứ Nghị quyết số 972/NQ-UBTVQH13 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi); Quyết định 1076/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Thường trực HĐND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi) trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại buổi họp
Đại biểu đóng góp ý kiến tại buổi họp.

Tại buổi họp, đại biểu cơ bản thống nhất nội dung kế hoạch, theo kế hoạch của HĐND, việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân sẽ được tiến hành rộng rãi, khoa học, công khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng, thiết thực và tiết kiệm từ tỉnh đến xã với các hình thức như: Người dân có thể góp ý trực tiếp hoặc bằng văn bản; hoặc tại các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; thông qua Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, Cổng thông tin điện tử Tiền Giang và các hình thức phù hợp khác.

Thời gian lấy ý kiến nhân dân trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ nay đến ngày 14-9 tới. Đối tượng lấy ý kiến bao gồm các tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Nội dung lấy ý kiến nhân dân bao gồm toàn bộ dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), trọng tâm là những vấn đề như:

Phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người chưa thành niên và các biện pháp thay thế xử lý hình sự áp dụng đối với người chưa thành niên phạm tội; chuyển đổi hình phạt tiền, hình phạt cải tạo không giam giữ thành hình phạt tù có thời hạn; các nội dung về bỏ hình phạt tử hình ở một số tội; quy định không áp dụng hình phạt tử hình, không thi hành án tử hình trong một số trường hợp...

Giao Sở Tư pháp chủ trì tham mưu cho Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến và triển khai các nội dung cần thiết khác. Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có trách nhiệm thông tin, tuyên truyền công tác tổ chức lấy ý kiến và phản ánh ý kiến đóng góp của nhân dân đối với dự thảo luật này.

Phân công cụ thể trách nhiệm của các sở, ngành đoàn thể, UBND các cấp nhằm chủ động, khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao; bảo đảm việc tổ chức lấy ý kiến thu được các kết quả theo yêu cầu...

Các ý kiến đóng góp của nhân dân sẽ được tổng hợp đầy đủ, chính xác làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, chỉnh lý Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi trình Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XIII.

HOÀI THU

.
.
.