Thứ Sáu, 07/08/2015, 14:20 (GMT+7)
.

Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN-TC), ngày 29-7-2015 UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 61/CT-UBND về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND các huyện, thành, thị phối hợp chặt chẽ với Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan tập trung rà soát lại toàn bộ các vụ việc khiếu kiện đang giải quyết hoặc đã giải quyết nhưng còn tái khiếu, nhất là các vụ khiếu nại người dân thường xuyên kéo kiện. Trên cơ sở đó phân loại, vận dụng cơ chế, chính sách xã hội để giải quyết dứt điểm.

Đối với những vụ việc KN-TC đông người, phức tạp, nhạy cảm, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, các cơ quan chức năng có ý kiến khác nhau thì Chủ tịch UBND huyện, thành, thị phải trực tiếp chỉ đạo giải quyết.

Trước mắt, tập trung tổ chức tiếp xúc với các hộ dân của địa phương mình thường xuyên kéo kiện. Qua tiếp xúc, công khai kết quả của các cấp thẩm quyền lên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân tại nơi cư trú biết về kết quả giải quyết nhằm tác động đến các đối tượng chấm dứt khiếu kiện.

Tổ chức tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân theo quy định. Trực tiếp gặp, đối thoại với dân, lắng nghe dân, thực sự “gần dân, hiểu dân”, kịp thời có những giải pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc để ổn định tình hình.

Chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước; thực hiện công khai, minh bạch, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng. Chú trọng làm tốt việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ, công tác lập, xét duyệt và triển khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc thu hồi đất phải kiểm, đếm tài sản trên đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải dân chủ, công khai, đúng chính sách, pháp luật, sát thực tế.

Trong quá trình thực hiện cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, đồng thuận, tự giác chấp hành. Trường hợp cưỡng chế thì phải có phương án chặt chẽ, đúng pháp luật, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Tổ chức thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, nhất là những vụ việc đã có quyết định giải quyết của UBND tỉnh.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu vướng mắc phải chủ động tìm biện pháp giải quyết, nếu vượt thẩm quyền phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của các sở, ngành của tỉnh, không để vụ việc tồn đọng kéo dài.

NGUYỄN SƠN

.
.
.