Thứ Hai, 17/08/2015, 13:53 (GMT+7)
.

Đảng bộ phường 5: Lãnh đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển KT-XH

Thể hiện rõ nét nhất trong nhiệm kỳ vừa qua của Đảng bộ phường 5 - TP. Mỹ Tho là những chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt so với Nghị quyết của Đảng bộ đề ra, cụ thể:

Tăng trưởng kinh tế bình quân 15%, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống hiện nay còn 1% (đạt 100%); xây dựng cơ sở hạ tầng chỉnh trang đô thị trên 134 tỷ đồng (đạt 228%), trong đó nhân dân đầu tư trên 107 tỷ đồng (đạt 431%); 100% khu phố ra mắt khu phố văn hóa và phường được công nhận là phường văn minh đô thị, Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu…

Lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh trao Cờ thi đua hạng Nhất cho Bí thư Đảng ủy phường 5 Diệp Chấn Thanh (bìa phải).                                  Ảnh: Ngọc Trung
Lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh trao Cờ thi đua hạng Nhất cho Bí thư Đảng ủy phường 5 Diệp Chấn Thanh (bìa phải). Ảnh: Ngọc Trung

Thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua đó là nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, sự phấn đấu của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, cùng với sự đồng thuận của người dân qua các phong trào thi đua sôi nổi, tạo nên diện mạo mới của phường 5 hôm nay.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra, trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy phường 5 luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân và đảng viên trong Đảng bộ, nhất là các đồng chí cao niên, lão thành cách mạng. Vì vậy, các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra đều thực hiện đạt hiệu quả cao.

Thực tế cho thấy, đối với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ phường tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm. Trên địa bàn phường có 1.057 hộ kinh doanh cá thể, các cơ sở này hoạt động có hiệu quả, người dân ngày càng có nhu cầu đầu tư và phát triển thêm về quy mô, chất lượng để cạnh tranh với thị trường, doanh số bán ra hàng năm đều tăng dần.

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp không ngừng phát triển, trên địa bàn phường hiện có 65 cơ sở sản xuất, giá trị sản xuất trên lĩnh vực này hàng năm đạt trên 215 tỷ đồng, tăng 16%.

Trong lãnh đạo xây dựng, quản lý đô thị, phường 5 đã thực hiện 73 công trình xây dựng cơ bản, góp phần cùng thành phố tạo vẻ mỹ quan đô thị. Hiện nay, 102/102 đường liên tổ, khu phố đều được bê tông hóa (đạt 100% chỉ tiêu đề ra).

Thực hiện tốt Chương trình Quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường; vận động nhân dân xây dựng khu dân cư văn minh, 100% hộ dân có điện và nước sạch sử dụng. Công tác giáo dục và y tế luôn được Đảng bộ quan tâm lãnh đạo thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra, giữ vững trường tiểu học và mẫu giáo tiên tiến; công tác bảo hiểm y tế cho người nghèo và trẻ em luôn được chú trọng.

Theo Bí thư Đảng ủy phường 5 Diệp Chấn Thanh, để lãnh đạo thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội của phường, trước hết cần phải xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, từ đó nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của phường.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ phường 5 thường xuyên được củng cố, từ đó đi vào hoạt động có hiệu quả, chất lượng ngày một nâng lên, nhất là tinh thần đoàn kết và ý thức tổ chức kỷ luật.

Trong thời gian qua chế độ hội họp của Ban Thường vụ, của BCH Đảng bộ, của cấp ủy chi bộ đã đi vào nền nếp. Nổi bật là trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.

Trong kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, Đảng ủy phường 5 tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm như: Tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; công tác tổ chức cán bộ; quyền hạn và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; đồng thời phân tích rõ những mặt tích cực; những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; đồng thời có tác dụng cảnh báo, thức tỉnh, răn đe góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Cách làm đó tạo được sự đồng tình và niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo, điều hành của Đảng bộ trong phát triển kinh tế - xã hội của phường.

Đảng bộ phường 5 có 342 đảng viên sinh hoạt ở 15 chi bộ trực thuộc (10 chi bộ khu phố và 5 chi bộ ở các cơ quan hành chính sự nghiệp). Thành tích trong nhiệm kỳ qua, ra mắt phường văn hóa (năm 2010), phường đạt chuẩn văn minh đô thị (năm 2014), 5 năm liền dẫn đầu thi đua khối phường, xã của TP. Mỹ Tho; liên tục nhiều năm liền Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, được Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Nói về những kinh nghiệm thực tiễn của Đảng bộ phường 5, Bí thư Đảng ủy Diệp Chấn Thanh cho biết thêm: “Trong lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh phải luôn gắn với xây dựng hệ thống chính trị từ phường đến khu phố, phát huy tính dân chủ trong nội bộ và quần chúng nhân dân.

Thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, tăng cường sự đoàn kết trong nội bộ Đảng, thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tính gương mẫu của đảng viên, nhất là đảng viên trong cấp ủy. Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ để ngang tầm với nhiệm vụ.

Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân, huy động tốt các nguồn lực xã hội để lo cho dân; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ sai phạm, xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân”.

LH

.
.
.