Thứ Hai, 10/08/2015, 09:52 (GMT+7)
.

Đảng bộ xã Mỹ Đức Tây: Phát huy mọi nguồn lực để phát triển KT-XH

Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ xã Mỹ Đức Tây đã vận dụng tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở để đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận trong nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Đặng Ngọc Ân, Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Đức Tây cho biết:  Điểm nổi bật trong nhiệm kỳ qua của xã Mỹ Đức Tây là tình hình sản xuất nông nghiệp phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, kết hợp với ứng dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng những vùng sản xuất chuyên canh lúa, vùng xen canh lúa - cá, lúa - màu.

Quy hoạch vườn cây ăn trái, vùng sản xuất có thu nhập 50 triệu đồng/ha đối với ruộng, 80 triệu đồng/ha đối với vườn theo Nghị quyết đã đề ra. Toàn xã hiện có 1.067 ha vườn cây ăn trái chuyên trồng các loại trái cây đặc sản cho năng suất và giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Phía Nam Quốc lộ 1 tập trung trồng xoài cát Hòa Lộc, bưởi lông Cổ Cò, mận An Phước; phía Bắc Quốc lộ 1 trồng cam sành, mít, sầu riêng… với sản lượng bình quân 25 tấn/ha, lợi nhuận 130 triệu đồng/ha/năm. Bên cạnh đó, diện tích màu được nhân dân chú trọng trồng xen canh 2 vụ lúa 1 vụ màu, tăng thêm thu nhập cho gia đình (tổng sản lượng đạt 2.025 tấn, tăng giá trị 1,8 lần so với trồng lúa).

Đối với chăn nuôi gia súc, gia cầm, dù bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng vẫn có bước phát triển về số lượng lẫn chất lượng. Đã có nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư xây dựng nhiều mô hình mới như: Nuôi chim cút ở ấp Mỹ Thạnh; nuôi ếch, lươn ở ấp Mỹ Nghĩa 2; nuôi trăn ở ấp Mỹ Nghĩa 1…, lợi nhuận đạt bình quân 10 triệu đồng/tấn.

Lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp luôn được khuyến khích và mở rộng theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa để đáp ứng cho sản xuất nông nghiệp và nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân. Các ngành, nghề thủ công được duy trì và phát triển, đã góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, hiện trên địa bàn có 13 cơ sở sản xuất (nhà máy xay xát, làm bánh rế, chế biến hạt điều… cùng nhiều cơ sở sản xuất khác) đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động với thu nhập tương đối ổn định.

Đặc biệt, lĩnh vực thương mại - dịch vụ trong những năm qua phát triển mạnh, mang tính đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó phải kể việc khôi phục tiềm năng, lợi thế của chợ trái cây Mỹ Đức Tây được thực hiện từ năm 2013.

Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện đã được nhiều hộ dân đồng thuận và hiến đất với diện tích gần 1 ha. Đến nay, chợ trái cây đã thu hút 225 hộ vào kinh doanh, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa nông sản của bà con nhân dân trong và ngoài xã…

Tại Đại hội Đảng bộ xã Mỹ Đức Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, Đại hội đã xác định quan điểm và mục tiêu phát triển 5 năm tới là huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân; chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, khai thác mọi nguồn lực phục vụ cho phát triển
kinh tế - xã hội.

Cơ cấu kinh tế được xác định là: Nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và công nghiệp chế biến nhỏ. Phát triển mạnh nông nghiệp có chất lượng, năng suất, sản lượng và giá trị cao; thương mại - dịch vụ gắn với phát triển công nghiệp chế biến nhỏ theo hướng bền vững và từng bước hiện đại.

Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt từ 45 - 49 triệu đồng năm và tầm nhìn đến năm 2030 đạt từ 70 - 75 triệu đồng/năm. Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thật sự trong sạch vững mạnh.

HOÀNG AN

.
.
.