Hiệu quả tuyên truyền "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Trong 6 tháng đầu năm 2016, căn cứ vào chương trình hành động của Tỉnh ủy và Kế hoạch của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ban Tuyên giáo các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy chỉ đạo tiếp tục quán triệt, phổ biến Thông báo Kết luận 264-TB/TW của Bộ Chính trị đến các chi, đảng bộ, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, nhân dân bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận trong toàn Đảng, toàn dân và xã hội về nội dung của Thông báo Kết luận 264-TB/TW của Bộ Chính trị góp phần làm rõ nội hàm khái niệm “hàng Việt Nam” và “doanh nghiệp Việt Nam”, tránh tình trạng hiểu sai, hiểu không đúng trong nhân dân.
Khách hàng lựa chọn sàn phẩm tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Vân Anh |
Trong công tác tuyên truyền, các cấp ủy đã nhấn mạnh và làm rõ mục đích của Cuộc vận động: nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ và giải pháp cơ bản thực hiện Cuộc vận động trong Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị đã nêu. Đặc biệt, công tác tuyên truyền đã tập trung phân tích rõ vai trò, trách nhiệm của các nhóm đối tượng trong xã hội tham gia Cuộc vận động: người tiêu dùng cá nhân, các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trong nước.
Ban Tuyên giáo các cấp đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, tổ chức triển khai Cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; khen thưởng, biểu dương những mô hình, điển hình tiên tiến, đặc biệt là các tổ chức, đơn vị sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tâm hiệp lực, tham gia thực hiện Cuộc vận động có hiệu quả; phê phán tâm lý xem thường hàng nội địa, sính hàng ngoại của một bộ phận không nhỏ người dân.
Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình, Cổng thông tin điện tử Tiền Giang, website các sở, ngành và đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện đã mở các chuyên, tiết mục, diễn đàn,… tuyên truyền; quảng bá các sản phẩm, dịch vụ hàng Việt Nam đạt chất lượng cao, những thương hiệu có uy tín trên thị trường nhằm tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng.
Các báo, đài đã cử phóng viên, biên tập viên theo dõi việc triển khai thực hiện Cuộc vận động, kịp thời biểu dương và nhân rộng những tập thể, cá nhân tích cực tham gia Cuộc vận động, nhất là biểu dương những tập thể, cá nhân có sáng kiến trong cải tiến kỹ thuật để sản xuất các sản phẩm, hàng hóa có chất lượng cao, giá thành hạ, được người tiêu dùng tín nhiệm, ưa chuộng; tuyên truyền, vận động người tiêu dùng tăng cường giám sát, phê phán kịp thời những biểu hiện lợi dụng Cuộc vận động để sản xuất và tiêu thụ những sản phẩm kém chất lượng, phê phán những doanh nghiệp, cá nhân vi phạm các quy định về chất lượng và giá cả của sản phẩm; phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng; phát hiện, đấu tranh với các hoạt động lừa đảo của một số đối tượng thông qua kinh doanh hàng đa cấp, kinh doanh qua mạng, giúp người tiêu dùng đề cao cảnh giác tránh thiệt hại.
Ngoài ra, Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình tổ chức tuyên truyền lễ khai mạc Hội chợ Thương mại - Nông nghiệp Tiền Giang 2016 diễn ra trong 8 ngày (từ ngày 26 - 5 đến ngày 2 - 6), có 85 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia với hơn 200 gian hàng; trong đó có 22 gian hàng của 12 doanh nghiệp trong tỉnh. Triển lãm những thành quả đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao hướng đến chủ đề “Đổi mới - Sáng tạo để tăng sức cạnh tranh trong hội nhập”.
Đẩy mạnh truyên truyền thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 7-1-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 nhằm tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng và sự đồng thuận xã hội, khẳng định sự đúng đắn của Đảng, Nhà nước về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, qua đó động viên tính tích cực chính trị, năng động, sáng tạo của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, định hướng người tiêu dùng hướng vào thị trường nội địa, góp phần đưa nền kinh tế vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt và lâu dài.
Trong thời gian tới, các cấp ủy tiếp tục triển khai thực hiện bốn nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần Thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31-7-2009 của Bộ Chính trị; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thực hiện cuộc vận động.
Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, các đoàn thể chính trị - xã hội, các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Vận động trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong nội bộ Đảng và nhân dân trong việc tích cực tham gia hưởng ứng và góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động.
Phối hợp và định hướng công tác tuyên truyền trên Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Đài Truyền thanh - Truyền hình các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền về cuộc vận động.
TẤN QUÂN