Thứ Sáu, 08/07/2016, 11:59 (GMT+7)
.

Công tác GDLLCT cho đảng viên: Kết quả và một số kinh nghiệm

Trong giai đoạn 2010 - 2015, Đảng bộ tỉnh Tiền Giang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT) cho đảng viên gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo được sự chuyển biến tích cực, kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, góp phần răn đe, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT

Công tác bồi dưỡng, giáo dục LLCT cho đảng viên trong Đảng bộ tỉnh được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trong giai đoạn 2011 - 2015, công tác giáo dục LLCT cho đảng viên có sự chuyển biến cả về số lượng và chất lượng, đạt được những kết quả quan trọng, cụ thể:

Về chương trình sơ cấp LLCT đã mở 44 lớp, với tổng số 2.642 học viên; trình độ trung cấp lý luận chính trị mở 42 lớp, với tổng số 3.079 học viên; chương trình bồi dưỡng LLCT  cho đảng viên mới đã mở 134 lớp, với 9.676  học viên và đã mở 1.254 lớp bồi dưỡng LLCT cho các tổ chức chính trị - xã hội, với 117.972 học viên.

Công tác nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, kết luận của Đảng được quan tâm đổi mới. Đội ngũ cán bộ lý luận được đào tạo, bồi dưỡng phát triển. Việc phát huy dân chủ, tự do sáng tạo trong nghiên cứu lý luận được coi trọng. Cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” và sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng đã đạt kết quả bước đầu.

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy cũng đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị điện tử (máy chiếu, máy vi tính, lắp đặt truyền hình kỹ thuật số Mytivi, mạng wifi…) phục vụ cho công tác nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Trung ương và địa phương, giảng dạy và học tập tại Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện.

MỘT SỐ KINH NGHIỆM

Đạt được những kết quả trên là do Đảng bộ Tiền Giang thực hiện tốt các công tác sau:

Một là, phát triển đội ngũ cán bộ giáo dục LLCT, nâng cao trình độ, năng lực nghiên cứu, giảng dạy. Do điều kiện khách quan ở một số trung tâm bồi dưỡng chính trị của các huyện, thành, thị trong tỉnh chưa thể tăng biên chế giảng viên chuyên trách, các đơn vị đã tiến hành ngay việc kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức, lựa chọn những cán bộ thực sự có năng lực, trình độ và khả năng truyền đạt tốt.

Hình thành đội báo cáo viên cấp tỉnh và các lớp cán bộ kế tiếp, đáp ứng nhiệm vụ giáo dục LLCT của Đảng trước mắt và lâu dài. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp mở các lớp đào tạo tại chỗ, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các phong trào thi đua trong giảng dạy (hội thao, hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi…) nhằm phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo của cán bộ có trình độ chuyên môn cao và bản lĩnh chính trị vững vàng.

Hai là, đổi mới nội dung và phương pháp giáo dục LLCT theo định hướng cơ bản là tăng cường tính thuyết phục, hiệu quả, nâng cao tính chủ động và tính chiến đấu. Áp dụng phương pháp dạy học tích cực, chắt lọc những điểm cốt lõi nhất để truyền đạt cho học viên và có thể khơi dậy tính chủ động của người học.

Tạo điều kiện giúp giảng viên LLCT có những bước đột phá trong việc xây dựng, sử dụng bài giảng điện tử, phần mềm dạy - học. Chuyển hướng mạnh mẽ từ thông tin một chiều, định hướng từ trên xuống sang chú trọng phương châm thông tin hai chiều, tăng cường đối thoại, lắng nghe, đặc biệt là thông tin từ cơ sở lên, nhằm định hướng đúng trên cơ sở nắm vững thực tiễn, thông tin chuẩn xác.

Ba là, thực hiện tốt công tác điều tra và nắm bắt dư luận xã hội. Xây dựng đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hàng tháng tổ chức hội nghị giao ban cộng tác viên dư luận xã hội để kịp thời nắm bắt tình hình tâm trạng, tư tưởng, thái độ, nguyện vọng của các tầng lớp xã hội trước các sự kiện, hiện tượng, vấn đề xã hội, nhất là các vấn đề có liên quan đến sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước. Qua đó, chủ động tham mưu, xử lý kịp thời các quan điểm sai trái, thù địch, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực cơ hội, thù địch.

Bốn là, định hướng tốt công tác tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Yêu cầu cán bộ, đảng viên phải thường xuyên, tự giác học tập và rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Bác.

Năm là, nâng cao nhận thức về yêu cầu phải thường xuyên và tự giác trong học tập LLCT. Thực hiện nghiêm túc Quy định 54-QĐ/TW ngày 12-5-1999 của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng; Nghị quyết 37-NQ/TW, ngày 9-10-2014 của Bộ Chính trị về “Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu lý luận đến năm 2030”...

Khắc phục một cách có hiệu quả tình trạng lười học tập, ngại học tập LLCT của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý của chính quyền đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT. 

HÀ THOA
(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

.
.
.